Tuesday, November 13, 2018

Điều kiện để về hưu non: có nhiều tiền, cần sức khỏe




Không phải xách cái túi đựng thức ăn trưa (và xách cái bản mặt) đến sở làm là điều mà có lẽ nhiều người mong ước sau nhiều năm đi làm. Thế nhưng muốn về hưu sớm thì bạn ít nhất cũng cần có ba điều kiện sau đây, theo đề nghị của chương trình tài chánh của đài CNN.

1. Bạn cần có thể đủ tiền để về hưu
Nhiều người đã không sốt sắng trong việc tiết kiệm tiền dành cho việc hưu trí. Người Mỹ ở độ tuổi từ 50 đến 55, có tiền để dành trung bình là $124,831, theo Viện Chính Sách Kinh Tế cho thấy. Tuy đây là một món tiền đáng kể cho nhiều người gốc Việt, các chuyên gia nói đây không phải là số tiền lớn ở giai đoạn đó của cuộc đời.

Khi áp dụng tỷ lệ rút tiền hàng năm là 4% cho số tiền kết toán đó, đây là điều mà rất nhiều chuyên gia tài chánh đề nghị, thì lợi tức hàng nằm chỉ có $5,000. Tất nhiên, phải tính luôn tiền An Sinh Xã Hội vào trong đó, nhưng vấn đề là đáng tiếc thay nhiều người Mỹ lớn tuổi không được chuẩn bị sẵn sàng để về hưu, xét từ góc độ tiết kiệm. Tuy nhiên nếu bạn không ở trong số người có tiền tiết kiệm trung bình như vậy, thì không có lý do gì khiến bạn không cảm thấy thoải mái khi về hưu sớm trước các đồng nghiệp cùng lứa tuổi.

2. Bạn vẫn có thể kiếm tiền
Nhiều người cho rằng khi về hưu thì bạn thôi làm việc. Thực ra hưu trí là thời kỳ lý tưởng để bắt đầu một công việc kinh doanh, hoặc biến một sở thích của bạn thành một cơ hội kiếm tiền. Nếu bạn lo lắng rằng bạn không đủ khả năng tài chánh để về hưu, vì tiền để dành được không phải là nhiều lắm, nhưng muốn có khả năng để sống bằng phương tiện riêng và tự chọn giờ giấc làm việc, thì chắc chắn việc từ bỏ công việc và mở một công việc mới để kiếm sống sẽ mang tới phần thưởng cho bạn.

3. Hưu trí tốt cho sức khỏe 
Những cuộc nghiên cứu cho thấy rằng làm việc lâu hơn có thể dẫn đến một cuộc sống thọ hơn. Người đi làm đều đặn sẽ nhận được những lợi ích về mặt tinh thần và thể lý, chỉ nội khía cạnh hòa mình trong xã hội không thôi cũng có lợi ích. Nhưng đó là nếu bạn làm một công việc mà bạn thích, hay ít ra phù hợp với khả năng.

Trong trường hợp làm một việc không phù hợp có thể gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Tình trạng căng thẳng quá mức đã được liên kết rõ ràng với cao huyết áp và bệnh tim. Trong khi đó, yêu tố ít vận động (như nhân viên văn phòng bị xích vào bàn làm việc nhiều giờ liên tiếp) có thể gây ra tình trạng lên cân và những vấn đề sức khỏe khác.

Vì vậy nếu bạn tin rằng sức khỏe của bạn sẽ cải thiện một khi bạn ngưng làm việc, đó là lý do đủ để bạn quyết định về hưu sớm. Hay là, để nói cách khác, bạn nán lại càng lâu ở một công việc có hại cho sức khỏe, thì bạn càng có nguy cơ chết sớm, và bỏ lỡ hoàn toàn việc về hưu.

Nghỉ làm sớm không là một lựa chọn dành cho mọi người, và đối với một số người, chẳng hạn như những người không có tiền tiết kiệm, thì đó là một mục tiêu khó mà đạt được. Tuy vậy nếu bạn có khả năng để về hưu sớm, thì việc rời khỏi lực lượng lao động để tận hưởng lối sống mà bạn mơ ước là điều bạn nên làm.

Nguồn: http://www.viendongdaily.com

__________________________________________________

No comments:

Post a Comment