Sunday, November 11, 2018

Cúc mâm xôi

Thiên Hương


Nguồn Quiet Corner.

Cúc mâm xôi thuộc giống cây lâu năm có nguồn gốc từ châu Á và đông bắc Châu Âu. Từ mùa thu, bạn dễ dàng chọn mua các chậu cúc với nhiều màu sắc để chưng trong nhà. Chỉ cần tìm hiểu một vài đặc tính căn bản của loài hoa này, bạn có thể khiến bồn cúc nở thêm nhiều mùa hoa mới.
Hoa cúc có bộ rễ chùm ăn ngang trên tầng đất nông từ 5-20cm kèm theo nhiều rễ phụ. Bộ rễ hoa phát triển mạnh nên cây cần được trồng trên đất tơi xốp, ẩm, giàu dinh dưỡng nhưng thoát nước tốt. 
Cúc mâm xôi là cây ưa ánh sáng để phát triển và trổ hoa. Nếu trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cây sẽ còi cọc, kém phát triển, thân nhỏ, lá lớn không cân đối
Giống như nhiều loài cây khác, cúc mâm xôi ưa ẩm nhưng không chịu được úng. Chỉ nên tưới nước vừa đủ để tránh úng, thối rễ cây và hạn chế sâu bệnh, nấm gây hại cho thân, lá cây.
Là loài hoa mùa thu nên cúc mâm xôi phát triển tốt và cho hoa khi nhiệt độ mát trong khoảng 10 đến 18oC. Hoa sẽ mau tàn ở nhiệt độ cao.
Nguồn digital.vpr.net

Nguồn bluerisetc.com.

Bón phân
Nếu trồng cây ngoài vườn cần bón thúc 3 lần để cây trổ nhiều hoa. Lần 1 lúc cây phân cành mạnh và chuẩn bị nảy chồi hoa; lần 2 lúc cây bắt đầu ra nụ hoa và lần 3 lúc cây ra hoa.
Nếu trồng cây trong chậu thì hòa loãng phân tưới cho cây sau mỗi 1 đến 2 tuần cho tới khi cây ra hoa.
Cắt tỉa
Nguồn Southern living.
Cắt tỉa hoa tàn giúp dưỡng cây, nảy thêm chồi, hoa mới thay vì kết hạt. Khi trồng trong nhà, để giữ hoa tươi lâu, cần đặt ở nơi thoáng mát và tưới ẩm nước. Tránh những nơi quá nóng như gần máy sưởi và các thiết bị điện khác. Cắt sát gốc những cành yếu, lá úa, gãy giập để tránh nấm bệnh lây lan đồng thời làm mất thẩm mỹ của chậu hoa.
Nhân giống
Cúc mâm xôi có thể dễ dàng nhân giống bằng cách giâm cành hay chia cụm.
Giâm cành vào cuối mùa thu hay đầu mùa xuân bằng cách chọn cành bánh tẻ khỏe mạnh, không sâu bệnh. Nhúng cành cây vào bột kích thích ra rễ (hormone rooting powder), trồng trong đất sạch. Giữ ẩm cho cây tới khi ra rễ khỏe mạnh là có thể trồng ra đất vườn hay chậu lớn hơn.
Nhân giống bằng cách chia cụm. Vào đầu mùa xuân, khi cụm hoa cúc ra nhiều chồi non, có thể tách những mầm mới này cùng rễ khỏi cây mẹ để trồng chậu cây mới. Nguồn ivormace.com
Thiên Hương - Baotreonline
_________________________________________

No comments:

Post a Comment