Friday, November 16, 2018

Hủ tiếu gõ nấu nhanh..

 Quinhon11



Mình thường nghe Hạnh Lê, cô em bạn từ CN hỏi: chị QN ơi, có tôm khô loại nhỏ thật nhỏ không? nhỏ như tép đó. Mình có thắc mắc hỏi lại: em mua loại nhỏ xíu đó để làm gì? thì cô trả lời: em nấu mì gõ, có tôm này thì mới đúng mùi chị ơi. Ở VN người ta dùng tép khô, nhưng dùng tôm khô mùi vị càng ngon hơn.


Cô bày, tôm khô rửa sạch để ráo, bắt chảo dầu nóng, cho tôm khô vào chiên dòn. Tùy số lượng tôm khô nhiều hay ít mà châm dầu (tựa như phi hành), dầu phải ngập tôm. Dùng đũa đảo, trộn tôm cho tới khi con tôm vàng ươm thì tắt lửa, vớt ra để ráo. Lúc này ta đã có những con tôm vàng hườm, dòn tan. Ăn vào có vị mặn, béo và thơm lừng. Hôm nay mình thực hành món tôm khô phi dòn này.

Dạo này nhà còn hai người nên mình thường nấu ăn với số lượng nhỏ, và có khuynh hướng gọn, nhanh tiện. Hủ tiếu là một trong những món mình nấu ăn thay cơm, chống ngán. Mình nấu đơn giản lắm, không bài bản chi cả.

Nồi nước soup:
-  Dùng một ít sườn non, hoặc xương heo nấu nước lèo.
-  Đổ bỏ nước luột đầu khi nước sôi sau vài phút, trút ra rửa sạch. 
-  Bây giờ  cho xương, sườn non, củ cải trắng, cục gừng nhỏ bằng lóng tay, một nhúm tôm khô, một muỗng canh muối .. vào cái nồi lớn. Đổ ngập nước, hầm xương nấu nước soup. Chịu khó vớt bọt để nước trong.
-  Nếu muốn ăn xíu quách thì độ sườn vừa đủ mm, vớt ra. Nhưng nhà mình không ăn xíu quách nên bỏ qua khâu này.
-  Lúc gần xong, nếu muốn mình cũng có thể cho thêm một nhúm củ cải muối (tân xại) vào nồi.

Hầm vài tiếng vậy là có nồi nước lèo thơm ngon..

Tôm thịt ăn chung
Hủ tiếu có thể ăn kèm với nhiều thứ: tôm, mực, bò , gà, gan, lòng, trứng cút ...tùy thích. Nhưng riêng mình thì mình thường ăn chung với thịt xa xíu, và tôm. 

-  Thịt heo nặt dăm, cắt miếng bề ngang 2 ngón tay, dài cở gang tay. Sau khi ướp bột xa xíu khoảng vài giờ thì đem chiên hay đút lò cho tới khi chín vàng. Nhưng từ ngày mình sắm cái máy air fryer mình cứ thảy mấy cục thịt vào đó, khoảng 10-15 phút tùy mình set nhiệt độ là vừa chín vàng. Đem ra thái lát mỏng là xong. Siêu nhanh, siêu gọn.
-  Mình cũng có thể thêm một ít thịt heo băm, xào hành hương cho thơm, khi ăn bỏ một muỗng vào tô mì cho thêm hương vị.
-  Còn tôm thì Lột vỏ, trụng vào nồi nước soup, tôm vừa chín tới thì vớt ra để nguội.
-  Cắt một ít hẹ sau vườn, một ít giá, vài lá xà lách, rửa sạch, để ráo.

Vậy là xong, tới lúc ăn trụng bánh phở, hay mì. Lót vài lá xà lách bên dưới tô, cho bánh phở lên trên. Tôm, thịt trải ngang một lớp.. hành, hẹ điểm trang cho đẹp..
Múc nước lèo vào đầy tô. Lúc này ta mới bốc một nhúm tôm khô đã chiên dòn thả vào. Những con tôm be bé, ươm vàng nỗi trên mặt nước lèo váng mỡ, bên những cọng hẹ xanh.. Nhìn hấp dẫn làm sao, mà ăn cũng ngon nữa. Càng ngon hơn khi múc thêm một muỗng ớt sa tế bỏ chung vào.. 


Củ cải muối băm - tân xại
Tôm khô chiên dòn, hành phi dòn

Tôm thịt sẳn sàng

 oh! yumme. Thôi mình ngừng ở đây, không diễn tả thêm nữa..!

Quinhon11


___________________________

No comments:

Post a Comment