Monday, July 8, 2013

Nước mắm nhỉ Houston.

 Quinhon11 




Ngày nay nếu có tiền thì mua gì cũng có, nhưng đối với người Việt ở hải ngoại mua được một lít nước mắm nhỉ để ăn thì là một điều không tưởng. Mắm bán ngoài chợ dù có đắt tiền tới đâu cũng toàn là mắm pha chế bằng những hương liệu chứ chẳng phải là nước mắm làm từ cá, cho đến gần đây có loại nước mắm có tên Red Boat , người mình hay gọi nôm na là nước mắm nhỉ thuyền buồm có giá khá cao, một chai bé xíu  1/2 lít có giá khoảng gần $7. 

Nghe quảng cáo là nước mắm nhỉ tôi mua về ăn thử, rót ra chén để một lúc mắm đã đổi màu đậm như xì dầu và có mhững hột li ti trong suốt giống như đường(hoá học?) hay muối hột đọng lại dưới đáy chén?. Chán quá từ đó tôi không mua nữa vì mắc tiền mà cũng chẳng phải nước mắm thật.


Mắm nhỉ mới làm vào tháng trước.
Do thế từ lâu tôi vẫn muốn kiếm nguồn cá để tự làm nước mắm nguyên chất dùng trong gia đình, nhưng Houston ít khi thấy cá cơm tươi. Tháng rồi nhân đi chài tôm với gia đình người bạn ở Clear lake Park, thấy hằng hà sa số loại cá nhỏ như cá Mòi. Có anh chàng người Mễ đứng chài gần bên cạnh, thấy mỗi lần kéo lên là trĩu chài, cá nhảy lăn tăng, sáng lấp lánh những cá là cá, nhưng Anh ta đều vứt xuống lại vì họ kiếm cá lớn chứ loại cá vụn này chẳng ai thèm ăn, hoạ chăng chỉ giữ lại một ít dùng làm mồi câu cá. Thấy vậy tôi xin một thùng nhỏ về thử làm nước mắm. Muối được một hũ 2 gallon, không ngờ chỉ sau hai tuần tốt nắng, thành quả ra được gần 4 lít nước mắm nhỉ khá ngon. Ăn thử xong nhà tôi thích quá, nên hăng hái sắm lưới chuẩn bị tập chài.

Lễ Độc lập vừa qua, chúng tôi cùng gia đình bạn lại rủ nhau đi kiếm cá về làm mắm, nghe nói ban đêm nhiều cá hơn, nên  chúng tôi đi ban đêm. Từ xa có bóng vài tay chài người Mễ đang quăng lưới, thấy họ là tôi mừng lắm, vì họ có lưới rộng, quăng thẳng tay rất nghề nên chài được nhiều, chứ như bọn tôi toàn tay mơ, quăng chài còn chưa tròn thì biết bao giờ mới đủ số cá để làm mắm?. Nhà tôi tính kêu chàng Mễ gần bên có gì chài dùm vài chài rồi cho họ ít tiền. Nhưng không ngờ vừa đúng lúc nhìn qua mé bên kia, thấy anh chàng nọ kéo lên một lưới đầy cá, đang tính trút bỏ lại xuống biển, thế là nhanh chân tôi chạy lại bảo đừng bỏ, để dành cho tôi. Cứ thế chỉ khoảng một giờ, vừa xin vừa tự chài chúng tôi thu hoạch được một cooler cá đầy, thêm một thùng nhựa cũng đầy tràn. Vì không còn chỗ chứa chứ nếu có thêm thùng thì muốn bao nhiêu cá nữa cũng có.
Vậy là chúng tôi hân hoan ra về với hai thùng cá ngon lành, tươi xanh.





Sáng sớm hôm sau hai vợ chồng cùng nhau đi mua thêm hũ, thêm muối. Lần này tôi làm được 6 hũ mắm, loại thủy tinh có dung tích 2 gallon, vị chi tổng cộng 43 lít . Qua đó  tôi dự đóan có thể sẽ cho ra được khoảng 25 lít nước mắm nhỉ .





Làm theo công thức 5 cá 1 muối, ( nếu làm số nhiều, muốn để dành lâu thì tăng phần muối lên , có người làm 4 ph
ần cá một phần muối, tùy mình gia giảm, làm ít hay nhiều) QN làm không mặn lắm nên cá rất nhanh nhừ. Với cái nắng ở Houston, chỉ cần phơi khoảng 4 tuần là mắm rã, có thể lọc lấy nước mắm được rồi. Cá này tuy ít thịt không ngon bằng cá cơm, nhưng lọc lấy nước mắm nhỉ thì không chê được. Loại này ở đây, bao tiền cũng mua không có.

Vậy là quá tốt, từ nay có nguồn cá để làm mắm ăn. Trước khi hết mùa cá năm nay thế nào chúng tôi cũng đi kiếm thêm một đợt cá nữa Vậy là là đủ dùng cho gia đình suốt năm rồi.
Vui thật./

Bổ túc thêm :
mắm để khoảng 6 tháng hay lâu hơn thì lọc ra nước mắm mới ngon, do cá đã phân hy hoàn toàn. Lc sớm hơn nước mắm có màu lợt, vị tuy thanh, cũng ngon nhưng không mặn mà, dậy mùi , dậy màu bằng nước mắm muối để lâu. Do QN làm đợt hai, để 6 tháng mới lọc nên so sánh được. Xin chia sẻ kinh nghiệm



Quinhon11   ____________________________________ 
_________________________________

10 comments:

  1. Đọc bài làm nước mắm nhỉ của bác QUINHON thấy thích thật .Tôi là dân Nhatrang ,CHS Võ Tánh ,nên rất thích ăn mắm ngon,mà mắm bên này như bác viết đó,tệ hơn nước mắm hạng bét ở quê nhà.Chắc là phải bắt chước bác làm mắm thôi .Nhưng không thấy bác hướng dẫn chổ mua cá ,nên có thư này nhờ bác chỉ cho.Tôi cũng ở Houston ,Texas.
    Nhờ lang thang trên mạng tìm cách trồng rau mà gặp đươc trang QUINHON11 hướng dẫn nhiều điều hay cho tôi.Xin cám ơn.

    Tuấn T

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bác Tuấn.
      Thật ra QN cũng vừa biết chỗ có cá này thôi, do người quen dẫn đi hai lần. Nó nằm ngay chỗ bải đậu xe cho tàu lên xuống của CLP. Sáng nay QN hỏi Ông Xã thì ổng cho biết như sau:
      đi Nasa 1, hướng Kemah vừa qua khỏi cái cầu, qua khỏi HILTON HOTEL sẽ thấy một bãi đậu xe lớn .
      Vào đây sẽ thấy có xe đậu, người đang câu, thả lưới. QN đi hai lần vào ban đêm, cứ canh thấy mấy anh Mễ đứng dọc thành cầu quăng lưới, thấy có cá nhỏ, màu trắng bạc sáng lấp lánh thì chính là loại cá mình muốn. Người ta sẽ vứt bỏ cá này lại xuống biển vì không ai ăn. Mình tới xin, hoặc kêu họ chài cho mình rồi cho họ ít tiền. Dự định thì như vậy, nhưng cả hai lần đi tới đó QN đều xin được, khỏi mua. Họ vui vẽ trút vô thùng cho mình thay vì trút xuống biển. Đem theo vài cái thùng nhựa, xách cho nhẹ, khi thùng đầy thì đem tới cooler trút vào, rồi xách thùng không tới xin tiếp.
      Mới đi có hai lần thôi anh à, cũng không rành , thấy cá nhiều quá cũng ham. Biết có bấy nhiêu thì chia xẻ với Anh .

      Chúc vui./

      Delete
    2. Chị QUINHON thân.
      Cám ơn chị nhiều ! Khi nào làm thành công tôi sẽ báo cho chị hay .
      Tuấn T

      Delete
  2. Chị Qui Nhơn! GMS nè chị, nhìn cách chị làm mắm thu và nươc mắm nhỉ hấp dẩn quá nhưng ở San Jose tìm đâu ra cá tươi như chi chắc đợi xem có ai đi câu cá hỏi thăm bắt chước chị làm GMS đạo mắm nghe thấy mắm là mắt sáng lền nhất là mắm thu, mua bên này ăn củng đở không ngon bằng bên mình nhưng ăn củng OK nhưng nhìn mắm tự mình làm củng hấp dẩn quá hy vọng có ngày tìm được cá tươi làm thừ. Cám ơn chỉ đả chia sẻ cách làm mắm nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. GMS Mến. Lâu nay em khỏe không?.
      QN hên quá, tình cờ quen được gia đình một người bạn qua những bài viết trên mạng, thế là được họ dẫn đi mới biết chuyện cá mắm này..
      Ông Xã QN thích lắm, hăng hái sắm lưới để chài. Nhưng mình tay mơ, dù đã coi trên youtube nghiên cứu cách quăng lưới, vậy mà liệng xuống lưới đi đằng lưới cá đi đằng cá, muốn cười chết đi được. Thế mới biết việc gì cũng cần có kinh nghiệm. Tạm thời thì xin mấy anh chàng Mễ đẹp trai buông chài kế bên vậy! hy vọng một thời gian thực tấp tay chài nhuần nhuyễn thì tự mình chài khỏi phải xin ..hehehe!!
      Chúc em và gia đình bình an & vui vẻ.
      Thương mến

      Delete
  3. Hello QN! Thấy hai chai nước mắm của QN mà nước miếng chảy ướt bàn phím rồi, Nước mắm này luộc thịt ba chỉ cuốn rau song chấm là phải chê luôn. Mùa này ở Phila cũng có vài người mình quen đi câu, họ có cho it cá lù đù, mình ăn không hết nên làm khô ăn cũng ngon lắm. Ông xã ăn cứ gật gù khen ngon còn đặn rằng "đây là của quý, em đừng cho ai hết để dành anh ăn", mình thì không ăn được cá tươi nhưng cá khô này chiên sơ ăn rất ngon và không có mùi tanh. Làm khô thì xẻ hai bên bỏ xương sống trộn đều ít muối, tiêu, ớt bột, chút xíu đường rôi bỏ vào máy sấp, 24 tiếng thì cá khô, không pải đem phơi nắng khỏi phải sợ ruồi nhặng bâu vào. Hôm nay thấy QN làm nước mắm mình cũng cao hung khoe vậy thôi.Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna.
      mình và Hanna có một điểm chung là có cái gì ngon hay đặc biệt là đem chia sớt cho bạn bè, ngưới quen ... cả người không quen.. nên có đôi khi Xã Xệ phải nhắc nhở: Để dành ăn, cái này mua không có, quí lắm... đừng cho .. thế nhưng bản tánh trời sinh .. lại cầm lòng không đậu ... cũng lén đem cho .. Chàng đành chịu thua lắc đầu ngao ngán cho sự nhẹ dạ dễ thương mà thương không dễ cũa bà dzợ mình .. hehehe.

      Cá Lù đù phơi sương là thổ sản của Houston đấy Hanna, QN vẫn hay mua gởi về cho các anh chị em ở CA, ai cũng thích loại cá khô này. Anh sơn cũng thích cá này sao? Hôm nào cho QN địa chỉ, QN mua gởi sang cho ăn.
      Mến ./QN

      Delete
  4. Hello QN! Hihihihi Và mỗi khi chia sớt cho mọi người trong lòng lại cứ cảm thấy vui vui.
    Cám ơn nhã ý của QN về việc mua cá lù đù khô gởi cho mình, bên Phila mùa này cá lù dù cũng rẻ và giờ thì mình biết làm khô rồi nên ăn hết thì sẽ mua làm tiếp, mình có máy sấp nên cho dù mùa đông vẫn làm khô được, chỉ hơi cực một chút là làm và ướp cá mà thội, vả lại mình mua tận hãng cá nên cũng rất rẽ. QN không nên mua gởi cho mình làm chi cho cực nhọc. Anh Sơn thì thích ăn tất cả các loại cá, còn mình thì hơi kén chon một chút nhưng loại cá lù đù khô này mình ăn được, nên sẽ mua làm khô dài dài, QN gởi cho mình không xuể đâu. Hihihihi nó đùa cho vui/Mến

    ReplyDelete
  5. Bác QN ơi, Tôi tìm ra chổ có cá rồi, giúp thì giúp cho trót, Bác làm ơn chỉ dùm cách muối cá, dùng muối hột hay muối thường chợ Mỹ bán? số lượng đong đếm làm sao? Cám ơn bác nhiều nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mời Bác đọc bài "Qui trình làm nước mắm nhỉ, mắm nêm.." có chỉ dẫn rõ ràng đó Bác à.
      Mến ./

      Delete