Monday, April 28, 2014

Mùa cá đến rồi..

Làm Nước mắm - tập hai

Quinhon11


Bình minh trên Lake Somerville - 2014 (QN11)

Cư dân ở TX chắc không ai xa lạ  với  Lake Somerville,  Một cái hồ nằm về hướng Tây của xa lộ 290. Những năm trước khi các con còn nhỏ gia đình chúng tôi vẫn hay đi cắm trại qua đêm ở đây vào cuối tuần, nhất là khoảng đầu tháng ba, dọc hai bên đường đi hoa dại nở rộ, tạo thành những tấm thảm hoa rực rỡ khá đẹp lôi cuốn không ít du khách tới đây chụp hình.





Có khá nhiều người Việt mình thích câu ở đây, hầu hết mọi người có mặt sáng sớm để kịp con nước, hồ này ngoài cho nhiều loại cá ngon còn thêm cảnh vật hữu tình, êm đềm sóng nước.
Tuần rồi QN theo bạn bè cùng Xã xệ đi câu, vì mùa lạnh năm nay kéo dài nên hoa nở hơi muộn, gần cuối tháng tư mà bác mặt trời vẫn chợt đến chợt đi nên hoa cỏ có phần buồn tẻ, không như mọi năm tháng này thảm hoa đã rạng ngời khoe sắc .









Lúc đầu cứ nghĩ đi chơi cho vui thôi không ngờ hên quá, thấy người bạn câu bên cạnh xã xệ quăng lưới kéo lên được khá nhiều cá mòi thế là mình cũng lấy lưới, lấy thùng ra kéo thử ... OMG ! chỉ gần hai giờ đồng hồ mà kéo lên được 5 thùng pickles đầy cá (khoãng 200lbs, được đầy hai cooler).


Xem QN trỗ tài kéo lưới 






Cá biển, mình ngắn, bụng lớn ruột nhiều
Cá ở Hồ có mình hơi dài, bụng nhỏ 
















Bây giờ để ý mới biết cũng cá mòi dầu nhưng cá ở hồ nước ngọt có phần khác với cá mòi dầu ở biển. So sánh thì thấy con cá ở Hồ có phần thân dài và nhiều thịt hơn, nhất là trong ruột rất sạch sẽ không có bùn. Buổi chiều trên đường về với chiến lợi phẩm, hai vợ chồng ghé Cosco mua 50 lbs muối đem về làm mắm... Gọi điện thoại khoe với Anh N thì anh thích quá, bèn rũ ngay hôm sau đi tiếp.. Nhưng hôm sau cá không vô nhiều chỉ chài được có 25lbs  Anh Nvề làm được hai hũ ( 4 gallons) mắm.

QN đoán loại cá mòi ở hồ này sẽ ngon hơn cá ở biển vì thấy con cá mập, thịt nhiều và ruột ít hơn, nhưng không ngờ nó ngon hơn mình nghĩ. Sau khi muối đầy 3 thạp mắm thì còn dư ra một it nên cho vào hũ thủy tinh. Trời ơi! sau mấy ngày nước cá ra đỏ au trong hũ nhìn thích quá, tưởng chỉ mình thấy không ngờ Anh N cũng thấy vậy. Anh quảng cáo với chị D làm chị cũng thích lắm ... giờ thì có nhiều người bắt đầu mê loại cá này. Anh N cho biết cá này chẳng những làm nước mắm ngon mà phơi khô chiên dòn làm món nhậu cũng bắt mồi khỏi chê ... Anh đã làm thử cho bạn bè ăn ai cũng khen rối rít..
 Vậy thì e rằng bắt đầu từ nay loại cá này sẽ bị săn bắt nhiều, không như trước đây tớì mùa có rất nhiều nhưng không ai thèm bắt vì chẳng biết làm gì với chúng.


Ba thạp mắm QN vừa muối xong tuần rồi
Số cá còn dư cho vào hai hũ nhỏ
bốn ngày sau nước cá có màu đỏ tươi 

Chia sẻ tình hình, đợt nước mắm QN làm lần cuối vào tháng 10 năm ngoái, QN mới lc xong tuần vừa rồi, (nghĩa là đợi 6 tháng sau khi muối), lần này cho ra một đợt nước mắm 20 lít mặn mà đậm đà từ màu sắc đến mùi vị.
Vậy QN báo cáo cùng các bạn: làm nước mắm nếu được, đợi sau sáu tháng hãy lọc nước mắm sẽ ngon hơn. Nước mắm lọc sớm hơn cũng vẫn ngon nhưng mùi vị không đậm đà bằng. 

Nước mắm lọc xong cũng tiếp tục đem phơi nắng thêm ít lâu nữa , mắm càng phơi càng dậy màu, nước trong dy mùi ..ngon càng ngon.


đợt nước mắm vừa lọc xong tuần rồi có màu đậm hơn, 
mùi vị cũng mặn mà hơn


đợt nước mắm đầu tiên vào hè năm ngoái, lọc sau 3 tháng có màu lợt hơn, vị thanh nhẹ không mặn mà bằng mắm đợt sau.


Mùa cá đã bắt đầu, cho dù cá Hồ hay cá Biển thì làm nước mắm đều  được. QN chúc các bạn được một mùa bội thu và làm ra được những lít nước mắm thơm ngon, chất lượng cho gia đình./


Quinhon11


___________________________________________________________

18 comments:

  1. Nhin nuoc mam ngon qua, cho em co cai ho Chicot lon lam thay nguoi ta cung toi cau ca nhieu khong biet co duoc chai luoi khong ta, neu duoc chac em cung noi ox di chai ve lam thu theo cong thuc cua chi. Bua em lam cong thuc cha theo video chi post len rat ngon du em lam bang cai mini processor chi lam dc gan 0.7 lb ma du 2 vc an, cam on c nhieu lam.
    Tieumy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Theo như QN biết mấy anh câu cá anh nào cũng sắm một cái lưới chài , để thỉnh thoảng chài cá nhỏ làm mồi câu cá lớn. Mà chỉ để làm mồi câu chứ ít ai nghĩ tới cá này làm nước mắm được , mà dù có biết cũng không biết cách làm , nên lâu nay cá này chẳng ai bắt nhiều làm gì.

      QN nghe nói ở FL cá này nhiều lắm , ai ở đó tha hồ chài về làm nước mắm. Theo QN biết, ở FL có người làm nước mắm bán hình như họ bán $10 một chai 750ml, Chị chồng QN ở bên đó có mua rồi.

      Nếu chỗ em ở có hồ có biển và có người câu cá, thì chắc là có cá mồi rồi ( họ thường gọi cá mồi vì dùng để làm mồi câu cá chứ thật ra chúng có tên VN là cá mòi dầu)
      Em chịu khó hỏi thăm mấy người hay đi câu thì sẽ biết có hay không, nếu có thì chài rất dễ, Ông Xã QN có bao giờ biết làm mắm đâu? mà giờ cũng mê .. cứ rũ đi chài hoài..về làm, rồi phơi, rồi lọc, rồi mua chai ... đóng chai .. rồi đem đi cho...
      Cũng là một thú vui...
      Mến./QN

      Delete
  2. Nước mắm đợt rồi ngon lắm Qui nhơn ,phải chi ở gần đi kéo lưới với QN vừa vui vưà có cá làm nước mắm để dành ăn thấy Qui nhơn làm nước măm dể dàng và sạch sẻ tinh khiết không có pha chế hoá chất ăn rất ngon mà ởSJ không có Cá mòi dầu tươi như vầy tiếc ghê mong có dịp QN lên SJ để có nước mắm ăn ké hihi , Qui Nhơn chụp cho ngăm ké vườn hoa nhà Qui nhơn muà Xuân đi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị gaumisa ơi.
      Mỗi lần nhìn cái khăn quàng và mấy cuộn len đang móc dang dở thì nhớ đến chị. QN cũng mong có dịp về SJ , hay nếu có ai quen về sẽ gởi nước mắm cho chị.
      Lúc này phải nói QN bận kinh khủng luôn, vậy mà cuối tuần nghe bạn rủ đi biển đi câu hay chài là QN đi ngay, vì cho dầu không câu hay chài được gì thì tới đó cũng thấy đầu óc nhẹ nhàng, thoải mái ra. Nếu được cá lại càng vui hơn.
      Mắm đợt sau này ngon lắm chị , để tới 5 tháng mới lọc nên mặn mà hơn.

      Vườn nhà lúc này chỉ có rau thôi chị à, cây chết từ trái sang phải thấy nẫu ruột quá, chắc hôm nào có thì giờ QN cũng chụp vài tấm đem lên trình diện ...
      Cám ơn chị Gaumisa nhiều lắm nghen.
      Quí mến /QN

      Delete
  3. Nhìn những lọ nước mắm của Chị QN làm mà vừa thích vừa thèm, Chị giỏi quá! Trông cứ như nhà sản xuất nước mắm chuyên nghiệp vậy. Tôi chưa từng đi hồ Somerville, chắc cuối tuần cả nhà sẽ làm 1 chuyến câu cá thư giãn, cho vui. Biết đâu lại hên vớt được nhiều cá như Chị QN hi..hi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi . Thật ra cũng là may rủi thôi. Lần đó bất ngờ đúng lúc đàn cá vào sát bờ nên thu hoạch được hai thùng đầy. Nhưng mấy lần sau lên lại đã không còn gặp hên như vậy nữa.
      Mấy tay câu chuyên nghiệp cho biết mùa câu cá ở hồ này chỉ còn khoảng hai tuần nữa thôi, sau đó cá sẽ đi ra biển và họ sẽ đỗi hướng lên những hồ khác câu tiếp.
      Riêng QN chắc sắp tới sẽ đỗi hướng lên NASA , QN thích trên đó vì ngoài Cá còn có Tôm nữa.
      QN chỉ là đi theo ông Xã chài cá cho vui , làm nước mắm cũng cho vui , thấy bạn bè thích mình cũng vui ... cái vui nào cũng kèm theo cái cực ... Chưa kể chai đựng nước mắm order trên mạng tốn cũng khẳm tiền . Nhưng vui là quí.

      Tuy vậy trước mắt năm nay bận quá không biết có thời gian mà đi hay không nữa!!!
      Mến ./QN

      Delete
    2. Cô Qui Nhơn ơi, con thích cô quá! Con ở Việt Nam nên cũng không hiểu nhiều về cuộc sống của kiều bào mình ở bên đó. Nhờ có trang nhà của cô con mới biết được bao nhiêu điều thú vị. Cảm ơn cô nhiều ^_^!

      Delete
    3. Chào em, Cám ơn em vào thăm bếp & vưòn nhà QN., Rất vui khi biết trang nhà đem đến cho em vài điều thú vị..
      Mến ./QN

      Delete
  4. Chi Qui Nhon oi ! em thay 3 cai khap lam mam cua chi em thich qua, chi mua o dau vay chi ?emcung muon mua 1 cai.Em cam on chi nhieu .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Nina ,
      Thạp này do một người quen họ có tiệm bán chậu trồng cây, họ order từ VN qua cho QN được mấy cái . Em ở Houston hay ở dâu?.

      Thạp này ủ mắm lâu hơn hũ thủy tinh. QN thấy 6 tháng rồi mà mắm vẫn chưa nát. Và cái nắp không được kín lắm, QN làm mắm phải bịt ni lông bên trên rất kỹ. rồi mới đậy nắp lên trên.

      Delete
    2. Hi chi Qui Nhon ! Em o Cali lan chi . Em rat thich may cai khap do ,vi nho Me em ngay xua hay dung no de nuoi giam an toan hon vi giam rat ky nhung ngay khong sach se cua phu nu do chi,bay gio den luot em cung co may co con gai cu phai che chan bang giay bao nhin thay no tum lum qua nen em tiem mua cai khap nhu vay de nuoi giam va lam cac mon dan gian cua minh.Em cung dang co du dinh sang Texas de sinh song ,van chua biet luc nao thoi,chac den khi do em nho chi chi giup em cho de mua nhe.Em cam on chi nhieu lam nhe chi.

      Delete
    3. Chào Nina.
      Khạp này ở Mỹ QN chưa thấy ai bán, nhưng kinh nghiệm,QN nghĩ làm mắm dùng hũ thủy tinh nhanh gọn hơn. Bưng ra, khiêng vô cũng dễ, khạp lớn thì nặng quá, mà mắm mình không lọc ngoài trời được, QN phải lọc trong nhà để xe đóng cửa kính mít để tránh ruồi. Nên khạp thấy thì đẹp vậy nhưng QN vẫn thích hũ thủy tinh hơn, size 2 galon là tiện nhất , mà thủy tinh hút nóng nhiều nữa nên cá rất mau nát. Ba tháng là nát hết. Còn ủ trong khạp thì 6 tháng vẫn chưa nát vì khạp dày không hút nóng nhiều.
      Cá phải nát hết mình mới lọc lấy nước mắm được.
      Khi nào dọn qua TX thì Nina L/L với QN nhé.
      Mến./QN

      Delete
  5. Chi QN oi, cho em hoi tham cai Ho^` cau ca nam o khuc nao vay chi, em cung o gan chi ne, em co' ddi ngam' hoa Bluebonnet nhung khong biet cai ho cau ca nam o khuc nao chi. nhi? Em rat nguong mo ve cach nau an va song cua chi., cho em lam quen voi nhe!!!

    Neu duoc chi lien lac voi em qua butterflies105@yahoo.com voi nhe!!!

    Men

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Lake Somerville không xa lạ với mấy Anh ghiền câu cá ở Houston, Cứ bắt đầu giữa tháng hai là vô mùa câu. Ở đó họ có mấy cái Park nằm kề nhau, Nhưng thích nhất là Rocky Creek park , có chỗ campground cho mình cắm trại qua đêm rất lý tưởng.
      Em có thể Google để tìm hiểu thêm .

      Đ/c dưới đây: ROCKY CREEK PARK - LAKE SOMERVILLE

      Rocky Creek Park Rd
      Burton, TX 77835
      (979 )596-1622

      QNị rất vui được làm quen với em.
      Thân mến ./QN

      Delete
  6. Nhìn ghiền quá chị Qui Nhơn ôi!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bo. Giờ đang là mùa câu ở Lake Somerville, Người ta đi câu được nhiều cá lắm. QN không biết câu, ra đó ngắm mây nước thôi.
      Chúc vui

      Delete
  7. chị QUynhon ơi, em đọc mấy bài của chị chỉ về cách làm mắm cá rồi thấy hay và bổ ích, em cũng muốn bon chen thử, cơ mà e thắc mắc liệu cá có băm nhỏ hay xay ra để muối (ướp mắm) cho nhanh chín như cua hay cáy được ko chị nhỉ?

    ReplyDelete
  8. Trời ơi thấy chị đi câu cá mà thèm,,bên em đi mua một ký 5€ đó chị.
    Đọc bài chị viết thấy vui vì ai ai cũng rộn ràng, ơi ới đi câu.

    ReplyDelete