Wednesday, March 14, 2018

Tuổi già và màu sắc ..

Quinhon11

Lúc trước còn trẻ, mỗi lần nhìn thấy người bản xứ lớn tuổi, (già lụm khụm) họ mặt quần áo toàn những màu rực rỡ, hoa lá cành. Những màu sáng chói mà thú thật ngay lúc còn trẻ người mình cũng không dám mặt. Mình thấy kỳ cục quá. Tự hỏi, sao già rồi mà diêm dúa thế?. Có thể nói, tuy lúc đó còn trẻ nhưng mình đã thấm nhuần cái quan niệm Á đông: Có tuổi rồi, nên dùng những màu trầm, màu tối, để toát lên sự điềm đạm, tư cách và sang trọng..

Riêng mình, không hiểu sao mình luôn có ấn tượng mạnh với những trang phục màu đen. Đi mua sắm, trong một rừng màu sắc, màu đen vẫn hấp dẫn mình hơn những màu khác. Cứ vậy, giờ nhìn lại tủ quần áo của mình thấy màu đen chiếm phần lớn, còn lại cũng là những màu xám, màu xanh.
Nói chung là màu tối. Nhiều năm đã như vậy, mình không thấy có gì đáng nói. Có điều, bây giờ tuổi hơi.. lớn tự nhiên suy nghĩ đổi chiều. Hiện tượng gì đây cà?. Già rồi muốn trở về thời con nít chăng?

Mấy lúc gần đây, mình nhất quyết không tăng thêm màu đen trong tủ quần áo nữa. Dù rằng lựa tới, lựa lui cũng là màu đen quyến rũ mình quay quắt, nhưng rồi phải quyết tâm bỏ xuống, thay vào đó chọn những sắc màu tươi sáng hơn. Mà lạ nhé, bây giờ mới phát hiện ra, khi khoát trên mình những bộ cánh có màu sắc tươi tắn bỗng cảm giác mình như trẻ ra. Nhìn vào gương, mặt mủi cũng bớt héo úa, tàn phai.. cứ vậy, thấy đời đáng yêu hơn một chút. 

Bây giờ, mình đã hiểu ra tại sao những người già ngoại quốc họ chuộng những màu sắc chói chan. Bởi rõ ràng màu sắc giúp tâm trạng con người năng động hơn, phấn khởi hơn. Khi mà tuổi tác, sức khỏe bỏ ta đi, thì màu sắc có khi là một phần của cứu cánh.

Cứ tưởng tượng, mùa đông lạnh giá, tuyết rơi trắng trời, hay trong trời thu, lá úa vàng rơi buồn nẫu ruột, mà còn khoát lên người bộ cánh mà nâu, màu xám thì sẽ thấy thê lương cỡ nào?.

Từ nay ai có chê ta trẻ trâu, hay gì.. gì cũng được, mình sẽ chọn cho mình thêm một chút .. hay nhiều chút màu sắc. Miễn sao trong lòng thấy tươi vui là được. Mình tươi vui thì mới có năng lượng, thêm sức sống cho bản thân cũng như tạo niềm vui cho người sống bên cạnh. Một ngày sống vui còn giá trị hơn vạn ngày sống cứng ngắt, tẻ nhạt. Mình nghĩ thế!

Thôi vậy đi, từ giờ nếu thấy mình khoát lên người những sắc màu tươi trẻ thì đừng cười nhen. Thân xác tuy già nhưng tâm hồn mình vẫn còn trẻ trung. Vẫn có lúc, ngắm nhìn thấy ánh nắng lung linh ngoài kia mà ước mình là đóa hoa (dại) hay làm cánh bướm rực rỡ (dù mạng sống chúng phù du, chỉ có vài giờ). 

Già hay trẻ, thì mình cũng vẫn là mìnhvẫn tôi đang mơ giất mộng dài,  đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh. (L.L. Lan)


Quinhon11


_______________________________

5 comments:

  1. "Có điều, bây giờ tuổi hơi.. lớn tự nhiên suy nghĩ đổi chiều. Hiện tượng gì đây cà?. Già rồi muốn trở về thời con nít chăng?"

    - Thưa Cô QN, hiện tượng nầy được gọi là "Hồi Xuân" đấy Cô ạ!

    Ha ha.. cười chút cho quên tuổi già!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Anh Khương,
      Mới sáng sớm bài vừa post lên, anh Huy đã gọi chọc cười, rồi nói sao viết "đúng tâm lý nhiều người quá.."

      Giờ tới bị anh vạch mặt. Mà làm anh cười được là QN thành công rồi đấy.

      Thật tội, QN đã ráng né hai chữ "hồi xuân" mà anh còn tàn nhẫn bóc trần sự thật.

      Như QN có viết : "Từ nay ai có chê ta trẻ trâu, hay gì.. gì cũng được, mình sẽ chọn cho mình thêm một chút .. hay nhiều chút màu sắc. Miễn sao trong lòng thấy tươi vui là được.

      Chúc vui anh

      Delete

  2. Nhớ những năm cuối thập niên ’60, người Phi-Luật-Tân đến Việt Nam, họ dạo phố với trang phục nhiều màu “rực rỡ”, nhất là áo “chim cò, hoa lá cành”. Họ lái những chiếc xe sơn phết “hoa hòe hoa sói”, bóp còi inh ỏi (thường là khúc nhạc dạo đầu bài Cầu Sông Kwai)... Thoạt đầu thấy là lạ, têu tếu, sau quen dần lại thấy vui mắt, vui tai...

    Giờ ở các xứ Âu Mỹ này, thấy các cụ ông cụ bà ăn mặc như QN nói, mình cũng... bắt chước cho “vui mình vui người” để... “thêm sức sống cho bản thân cũng như tạo niềm vui cho người sống bên cạnh. Một ngày sống vui còn giá trị hơn vạn ngày sống cứng ngắt, tẻ nhạt”...

    Một bài viết vui tươi, lý thú...

    Cảm ơn QN.
    LH

    ReplyDelete
  3. Thân chúc Qui Nhơn lúc nào cũng tươi trẻ, ai bảo Qui Nhơn già!?
    Áo hoa rực rỡ chưa chắc đã tươi sáng hơn nụ cười kìa....he.....he......

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN xin Cám ơn tất cả các anh chị đã "tặng" QN những niềm vui nho nhỏ..

      "Triệu người quen có mấy người thân
      Khi lìa trần có mấy người đưa.."

      Delete