Saturday, November 2, 2019

5 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị mất cân bằng hormone


5 dấu hiệu mất cân bằng hormone bao gồm: tăng cân, mất ngủ hoặc mệt mỏi, thay đổi về da và tóc, giảm ham muốn tình dục và lo lắng kéo dài.

 

Hormone là những tín hiệu hóa học cuối cùng, đảm nhận chức năng liên tục truyền thông tin đến mọi mô cơ quan, cũng như giúp cơ thể thích nghi và đáp ứng nhiều nhu cầu phức tạp của chúng ta.

 

Các tuyến nội tiết, bao gồm: tuyến thượng thận, tuyến giáp, tuyến tụy và buồng trứng hoặc tinh hoàn là nơi sản xuất các hormone có vai trò thực hiện những chức năng thiết yếu, chuyển tiếp các cảnh báo quan trọng và giao tiếp liên tục [giữa các tế bào]. 


Về cơ bản, hormone giúp đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố có thể dễ dàng làm mất cân bằng nồng độ và hoạt động của hormone, chẳng hạn như: 

Căng thẳng

Những thay đổi về sức khỏe

Tuổi tác

Các yếu tố  môi trường

Bệnh tật 

Thuốc theo toa

Chế độ ăn uống


Nhiều người trong một thời gian dài đã nghĩ rằng các triệu chứng của họ chỉ là một phần của “cuộc sống bận rộn” hoặc căng thẳng. Căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ, nhưng có thể bạn không biết rằng, theo thời gian, căng thẳng mãn tính có thể làm rối loạn hormone trong cơ thể. Sự mất cân bằng hormone là nguyên nhân cơ bản gây nên nhiều triệu chứng và thường sẽ cần làm xét nghiệm, đánh giá và điều trị thích hợp để khôi phục về mức bình thường.

 

Việc xác định và điều chỉnh nồng độ hormone từ sớm sẽ giúp duy trì sức khỏe, năng lượng, tuổi thọ và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh kinh niên.

 

5 dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của mất cân bằng hormone:

 

1_  Tăng cân và thay đổi cân nặng

Nghiên cứu cho thấy suy giáp hoặc chức năng tuyến giáp kém ảnh hưởng đến 1/5 phụ nữ và 1/10 nam giới. Thật không may, tình trạng này không được chẩn đoán trong hơn một nửa số trường hợp. Hormone tuyến giáp ảnh hưởng thực tế đến mọi tế bào trong cơ thể và có vai trò điều chỉnh toàn bộ quá trình trao đổi chất của chúng ta. Do đó, cân nặng vượt mức thường có thể là dấu hiệu của một tuyến giáp hoạt động chậm và kém, một nguyên nhân khiến tất cả các quá trình trao đổi chất chậm lại.

 

Ngoài ra, cortisol liên tục tăng cao (thường thấy ở nhiều người bị căng thẳng) sẽ tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu bằng cách kích thích cơ thể bạn tiêu thụ nhiều calo và tích trữ nhiều chất béo hơn. Insulin, một hormone khác ảnh hưởng đến cân nặng, có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu thông qua tác động đến glucose (hợp chất “đường” cơ bản). Có quá nhiều estrogen hoặc không đủ progesterone cũng có thể là yếu tố gây tăng cân. Đây chỉ là một vài ví dụ về cách các hormone thay đổi cơ thể khá phức tạp mà bạn có thể thấy. 


Thực tế là nhiều phụ nữ phải vật lộn [với tình trạng mất cân bằng hormone này] mặc dù đã cắt giảm một số loại thực phẩm, tập thể dục, làm “mọi thứ họ nên làm”, hoặc thậm chí “làm việc chăm chỉ gấp đôi” để thấy một sự thay đổi nhỏ. Nếu bạn thấy mình thuộc trường hợp này, có thể đã đến lúc bạn cần tìm kiếm câu trả lời và gặp một trong những nhà cung cấp [dịch vụ chăm sóc sức khỏe] của chúng tôi để được xét nghiệm, đánh giá và điều trị cẩn thận.

2_  Mất ngủ, mệt mỏi dai dẳng, hoặc cả hai 
Có nhiều lý do khiến một người khó ngủ. Mất ngủ dai dẳng có thể liên quan đến các hormone của bạn. Những người bị mất cân bằng hormone thường cảm thấy rất mệt mỏi. Thực tế, tất cả chúng ta đều có những lúc mệt mỏi, nhưng nếu được nghỉ ngơi, cung cấp nước đầy đủ và ăn uống điều độ, cơn mệt mỏi sẽ giảm bớt.

Nếu bạn cảm thấy mình đang ngủ đủ giấc hoặc thậm chí có thể ngủ quá nhiều và dường như không thể tránh khỏi cảm giác kiệt sức liên tục, bạn có thể cân nhắc việc đánh giá toàn diện về mức hormone của mình. Sự mệt mỏi cũng có thể liên quan đến các hormone của bạn. Trong một xã hội với nhịp sống nhanh của chúng ta, mệt mỏi tuyến thượng thận và suy giáp xảy ra phổ biến hơn những gì bạn nghĩ.

3_  Những thay đổi về da và tóc
Các hormone ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như sức sống của làn da và mái tóc của bạn. Muốn có một làn da sáng, các hormone của bạn cần phải hoạt động đồng bộ với nhau. Khi thậm chí mất cân bằng, bạn có thể bắt đầu xuất hiện các vấn đề về da như khô, mụn trứng cá, nếp nhăn và bệnh trứng cá đỏ. Chẳng hạn, các bất thường về tuyến giáp có thể dẫn đến tóc hoặc da khô, tóc mỏng, rụng tóc và móng tay dễ gãy.

4_   Giảm ham muốn tình dục
Không có gì ngạc nhiên khi mức độ estrogen, progesterone và testosterone của bạn suy giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, đặc biệt là trong và sau thời kỳ mãn kinh. Nhưng bạn có biết rằng các hormone này ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi?

Nồng độ estrogen thấp có thể có tác động lớn đối với ham muốn tình dục của bạn. Phụ nữ có thể bị khô âm đạo dẫn đến giao hợp đau đớn, tâm trạng và giấc ngủ không ổn định.

Testosterone cũng là một yếu tố quan trọng trong ham muốn tình dục. Testosterone chủ yếu là hormone của nam giới, nhưng phụ nữ cũng sản xuất hormone này.

Testosterone có vai trò quan trọng đối với phụ nữ.
Mức độ testosterone thấp do suy giảm tự nhiên ở phụ nữ sau khi mãn kinh có thể góp phần làm giảm kích thích và phản ứng tình dục. Progesterone cũng có thể có tác động lớn đến hoạt động tình dục và cần được đánh giá khi phát hiện sự mất cân bằng hormone.

5_  Lo lắng
Căng thẳng mãn tính đã trở thành một bệnh dịch trong xã hội ngày nay. Chúng ta tiếp xúc với nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Kích thích tuyến thượng thận quá mức là những gì chúng ta đang phải đối mặt do tình trạng căng thẳng liên tục quá mức này.

Thần kinh thể dịch là một lĩnh vực nghiên cứu về mối quan hệ chặt chẽ giữa các chất dẫn truyền thần kinh và hormone, bao gồm cả những chất được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Bạn có thể chưa biết rằng cortisol và norepinephrine, được sản xuất và giải phóng bởi tuyến thượng thận, thường là nguyên nhân gốc rễ của những cảm giác lo lắng.
Vì vậy, tất cả những gì nhiều người coi là lo lắng cũng như “ở trong đầu của họ”, có thể là do sự mất cân bằng hormone.

Nhiều người có thể muốn khắc phục nhanh chóng bằng đơn thuốc chống lo âu. Mọi người có thể mất một thời gian dài mà không bao giờ tìm hiểu liệu có vấn đề cơ bản nào khác cần điều trị hay không, trong khi giải quyết một loạt các vấn đề mới do tác dụng phụ của thuốc. Lo lắng không phải lúc nào cũng đi đôi với sự mất cân bằng hormone, nhưng là một triệu chứng hàng đầu của mất cân bằng hormone và cần được đánh giá, đặc biệt nếu có các triệu chứng mất cân bằng hormone khác...


Nisha Jackson  _  Tú Liên


___________________________________________

No comments:

Post a Comment