Saturday, November 16, 2019

Do Thái và lực lượng tình báo Mossad

"Sự phẫn nộ của Chúa trời"

Logo MOSSAD; Nguồn: ten.info
Mossad có đại bản doanh ở Tel Aviv, được Thành lập năm 1949; Tài liệu năm 2017 cho thấy ngân sách năm lên đến 2,73 tỷ USD. Có số lượng nhân viên hơn 7.000 người. Mossad chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo và hoạt động bí mật bao gồm các hoạt động bán quân sự.
   Đây là một trong những lực lượng chính trong Cộng đồng Tình báo Israel, cùng với Aman (tình báo quân sự) và Shin Bet (an ninh nội bộ), nhưng giám đốc Mossad báo cáo trực tiếp với Thủ tướng.
    Cơ quan tình báo Israel có nhiều thành tích nhưng nổi tiếng nhất là chiến dịch truy tìm số nghi phạm PLO, đã thực hiện vụ giết chết mười một vận động viên Israel tại Thế vận hội Olympic năm 1972 tại Munich để trả thù. Bộ phận nổi tiếng nhất của Mossad là Cục hoạt động đặc biệt, có tên là Metsada, có liên quan đến nhiều vụ ám sát và hoạt động trên khắp thế giới.

***
"Sự phẫn nộ của Chúa trời"

Thế vận hội Olympic năm 1972 tại Munich kết thúc. Nhưng vụ thảm án 11 vận động viên & huấn luyện viên Israe đã làm chảo lữa trả thù bắt đầu cháy sôi. 4h30 phút ngày 5/9, 11 vận động viên Do Thái này đã bị một nhóm khủng bố mang tên “Tổ Chức Tháng Chín Đen” (Black September Organization - BSO), một nhóm vũ trang có liên hệ với tổ chức Fatah của Yasser Arafat (Palestin) bắt cóc. Và sau đó bị giết dã man.
“Đó là những gì mà người Do Thái không bao giờ quên được”. Ngay lập tức, Israel đã tiến hành một chiến dịch báo thù kinh thiên động địa, nhằm vào các phần tử khủng bố li khai gốc Palestin. Cục trưởng cục tình báo Israel (MOSAD) Zamir đã thành lập một nhóm báo thù được mệnh danh là Sự phẫn nộ của Chúa trời” để tấn công, trả đũa các thành viên lãnh đạo của tổ chức khủng bố “Tháng Chín Đen” và những kẻ có liên quan đến vụ thảm sát ở Munich.
MOSAD vốn nổi tiếng với tác phong bí ẩn, thần tốc, chính xác và tàn nhẫn đã bắt tay vào thực hiện chiến dịch báo thù tầm cỡ quốc gia lớn nhất thế kỷ XX. Họ lập ra một bản danh sách đen, giao nhiệm vụ cho điệp viên bôn ba khắp nơi trên thế giới, để truy tìm dấu vết và tiêu diệt các phần tử khủng bố trong bản danh sách này. Các hoạt động ám sát bí mật bắt đầu được tiến hành vào tháng 10/1972, kéo dài đến tận tháng 1/1979, tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. 

Sổ tử thần
Việc đầu tiên được giao cho Mossad thành lập một “biệt đội Lưỡi Lê” . Có nhiệm vụ truy tìm, lập danh sách để triệt hạ tất cả những người có liên hệ đến vụ thảm sát Munich 1972. Đây là biệt đội ám sát sẵn có của Mossad thực thi những nhiệm vụ được mệnh danh “bất khả thi”.
Cùng lúc đó, Mossad cũng thành lập biệt đội thứ hai gọi là “kidon”, tập hợp từ những nhân viên xuất sắc nhất của Mossad, được tài trợ một cách kín đáo qua những hệ thống cơ quan bên ngoài chính quyền. Một cuộc đuổi tận, giết tuyệt của Mossad bắt đầu.
Danh sách đen
Người đầu tiên được Mossad đưa vào “sổ tử thần” là Abdel Wael Zwaiter, đại diện cho PLO ở Ý. Ngày 16/10/1972 tức là chưa đầy hai tháng sau vụ thảm sát Munich, hai nhân viên biệt đội “Lưỡi Lê” vượt qua sự kiểm soát an ninh của Ý, phục kích tại nhà riêng của Zwaiter.
Cách trả thù của các sát thủ Mossad cũng hết sức “dị”. Khi Zwaiter mở cửa  đã ăn 11 phát vào người. Một điệp viên của Mossad  lúc đó kể lại rằng: “Mỗi phát đạn là để báo thù cho một lực sĩ trong 11 người bị sát hại ở Olympic Munich 1972”.

 Trong khi đó, một nhóm đặc vụ của Mossad lên đường vào Pháp. Tiến sĩ Mahmoud Hamshari, đại diện Palestine ở Paris, lãnh tụ Tháng Chín Đen ở Pháp là mục tiêu của nhóm đặc vụ này. Ngày 8/12/1972, một điệp viên Mossad giả danh là một nhà báo gọi điện thoại về nhà riêng của Hamshari, khi Hamshari nhấc máy lên, chưa kịp nói “Allo” thì “Bùm”. Hamshari nổ tung, đầu nát như tương, do một quả bom cài trước được kích hoạt.Toàn bộ cư dân quanh khu phố Hamshari sau khi vụ việc xảy ra đều ngỡ ngàng như trong một giấc mộng “đen”. Vị Tiến sỹ đáng kính kia cũng dính đến vụ khủng bố đẫm máu ở Munich vài tháng trước.??
Ít lâu sau, một người Palestine tại London chết một cách kỳ lạ: Đang đứng trên đường chờ xe điện, anh ta bị một người đứng sau lưng, xô anh ta xuống đường ray xe điện chưa kịp ngừng ở trạm chính trong giờ cao điểm. 
“Đó cũng là bàn tay của Mossad. Người Palestine kia là người nằm trong “danh sách đen” của Mossad”, điệp vụ MI5 của Anh kết luận nguyên nhân cái chết. Nhưng dường như danh sách trong cuốn sổ này còn dài. MSS vẫn tiếp tục tìm và diệt.
Bước vào đầu năm mới chưa lâu, đêm 24/1/1973, khi với tay tắt ngọn đèn ngủ, Hussein al-Bashir, người Jordan, lãnh tụ Tháng Chín Đen ở Cyprus (đảo Síp) đã tan xác. Nguyên nhân được xác định một quả bom đã được cài sẵn dưới giường của Bashir phát nổ. Cả căn phòng tại khách sạn Nicosca, Cyprus và Bashir chỉ còn là những mảnh vụn. Thủ phạm không để lại dấu vết nào cả và biến dạng. Người Do Thái và MSS phủ nhận không biết việc ám sát đó.
Mục tiêu tiếp theo của Mossad là 3 thành viên cấp cao của Tháng Chín Đen sống trong một toà nhà 6 tầng được canh gác chặt chẽ ở thủ đô Beirut của Li Băng. Đêm 9/4/1973, một chiến hạm trang bị hoả tiễn đậu ngoài khơi bờ biển Li Băng một cách bí mật.
Trên chiến hạm, 3 lính cảm tử Do Thái là Sayeret Matkal, Shayetet 13 và Tzanhanim, dùng thuyền cao su vào bờ. Trên bờ, đã có những điệp viên Mossad chờ sẵn, với những chiếc xe đã thuê ngày hôm trước, chở tất cả vào thủ đô Beirut.
Mossad còn được sự trợ giúp của những lính cảm tử mặc thường phục tại đây. Các điệp viên Mossad và lính cảm tử ngay sau đó tấn công vào toà nhà 6 tầng để đưa 3 thành viên cao cấp Palestine vào cõi chết. Đó là Muhammad Youssef al-Najjar và vợ, Kamal Adwan và Kamal Nasser…
Mục tiêu kế tiếp là Ali Hassan Salameh. Tuy nhiên do nhận diện sai và giết lầm người lần này mà Mossad bị lộ diện và phải đình chỉ mọi kế hoạch tiếp theo để xoa diệu dư luận. Mãi 5 năm sau đó, dưới thời thủ tướng Menachem Begin, kế hoạch săn lùng Ali Hassan Salameh được tái khởi động. 
Lãnh đạo của Mossad đau đầu vì sao Salameh lại có thể thoát được nhiều lần như thế? Cuối cùng, Mossad cũng biết được Salameh đã được CIA sử dụng như là người liên lạc giữa Hoa Kỳ và Tổ Chức Giải Phóng Palestine (PLO), nên được CIA bảo vệ từ năm 1970 do đó dễ dàng trốn thoát khỏi bàn tay của Mossad. 
Tìm hiểu, Biết được đặc tính “thích gái” của Salameh, nữ điệp viên biệt danh Penelope được cử tham gia công tác. Đây là nữ điệp viên Do Thái được tuyển chọn rất kỹ, là “người giỏi nhất trong vạn người”. Cô tên thật là Erika Mary Chambers thông thạo cả tiếng Anh, tiếng Ả Rập và các thứ tiếng Âu châu. 
    Không lâu sau, vốn hảo ngọt, nên Salameh sập bẫy mỹ nhân kế. Cũng có vài lần đang vui vẻ mặn nồng với nhau, Penelope định ra tay, nhưng không thành. Sau một thời gian khắng khít, Penelope nắm được thói quen của kẻ thù, đó là thói quen thường hay đến thăm nhà bà già vợ vào những chiều thứ bảy.  
    Vào lúc 3h35phút chiều ngày 22/1/1979, Penelope trên tầng lầu 8, đợi đoàn xe 2 chiếc Chevrolet Wagon trên đó có Salameh và 4 cận vệ, đến dự tiệc sinh nhật mẹ vợ ở khu phố Ghobari. Khi đoàn xe vừa đến, Penelope kích hoạt chất nổ bằng remote control. Chiếc Wokswagen màu đỏ, chứa 100 kg chất nổ plastic  đậu bên đường. Tiếng nổ long trời lở đất làm cho 4 cận vệ chết ngay tại chỗ, Salameh bị thương nặng và chết ở bịnh viện một tháng sau đó.
   Penelope và 14 người của Mossad biến mất, không để lại một dấu vết nào. Đó là lý do để cho Mossad mạnh miệng… chối leo lẻo về hành động ám sát.
Mossad để vuột con cá lớn hay Abu Daoud mạng lớn
Mặc dù bị Mossad truy sát gắt gao nhưng kẻ chủ mưu vụ thảm sát Munich là Abu Daoud vẫn sống.. Năm 1981, Daoud bị Moosad phát hiện và theo dõi khi đang ở Ba Lan. Cuộc ám sát do Mossad dàn dựng khiến ông ta bị bắn 13 viên đạn vào hàm, ngực, dạ dày và tay song vẫn không chết.
Sau này, trong cuốn hồi ký Memoirs of a Palestinian Terrorist xuất bản năm 1999, Abu Daoud cho biết, kế hoạch vốn được lên trong một quán cà phê ở Rome và cũng chính ông đứng đằng sau vụ khủng bố Munich. Tuy nhiên, ông ta khẳng định mục đích ban đầu của vụ khủng bố là dùng 11 vận động viên Israel làm con tin để đàm phán trả tự do cho các tù nhân Palestine.  Ông ta cũng cho rằng gần như chắc chắn những cuộc truy sát là do bàn tay của Mossad. Trong những năm cuối đời, Daoud sống cùng vợ con tại Damascus, Syria và chết vì hỏng thận vào tháng 7/2010.
Quinhon11 tổng hợp từ các nguồn.

_______________________________________

No comments:

Post a Comment