Wednesday, November 13, 2019

Cây xương rồng - món quà từ thiên nhiên

Quinhon11



Trong thiên nhiên có nhiều loại cây hoang dã, tưởng là vô dụng nhưng thật ra chúng là những cứu tinh của người nghèo. Ở những vùng kém phát triển, nạn nhân mãn đói kém thì chúng trở thành một thứ thực phẩm quí giá. Ngon miệng và thập phần bổ dưỡng. Không hề kém cạnh với những thức ăn đắt tiền.

.
Cây xương rồng
Thường phát triển mạnh ở những vùng đất khô hạn, khắc nghiệt. người ta xem xương rồng là thực phẩm quan trọng trong bữa ăn, là một loại cây cứu đói cho người nghèo. Chúng thường mọc hoang trong sa mạc, phát triển mạnh trong môi trường hoang dã. Tuy bề ngoài gai góc thô ráp, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin C,  cao gấp nhiều lần so với cam quít.

Ở Án Độ, Mexico, châu Phi.. nhờ có nắng nóng, độ ẩm thích hợp nên chúng cho nhiều lá non, nhiều hoa, quả rất to và mọng nước. Người ta có thể dùng cả lá, hoa và trái. 



Người Mễ rất ưa chuộng xương rồng, thường dùng lá làm thức ăn. Những bảng lá, to dày, gai góc trông sần sùi nhưng sau khi gọt bỏ lớp vỏ thì bên trong là phần lõi mềm, mọng nước, dòn và thơm. Được dùng làm dưa chua, súp, ăn sống, món nướng, hay xào. Nói chung rất đa dạng. Những năm đói kém, hoa cũng được thu hái, phơi khô để dành ăn. Trái cũng ngon ngọt

Người Án độ thường vào sa mạc hái trái đem bán cho du khách. Trái xương rồng có hình thù như quả trứng. Bên trong màu đỏ mọng và những hột li ti, thơm ngọt như trái thanh long. Nếu có nhiều họ có thể làm mứt, ép nước cốt làm nước giải khát. 



Không chỉ thế, người ta còn sử dụng nó làm nguyên liệu trong ngành dược phẩm và mỹ phẩm. Hiện nay, các nhà khoa học còn sử dụng chúng vào một mục đích khác cao cả hơn, đó là sản xuất năng lượng tái tạo. Xương rồng gai thường chỉ được dùng phần lõi mềm, mọng nước bên trong làm thức ăn. Phần vỏ ngoài, trong đó có các gai nhọn, bị bỏ hết. Một công ty khởi nghiệp có tên là Suema đã tận dụng phần bỏ đi này để tạo ra năng lượng.


Quinhon11 - Tổng hợp


_______________________________

No comments:

Post a Comment