Wednesday, November 6, 2019

9 CÔNG DỤNG CỦA BAKING SODA TRONG NẤU ĂN

.Tác giả: Lập Chef

Baking soda là một hợp chất của muối của Na với gốc HCO3 có công thức hóa học là NaHCO3. Bột baking soda ta vẫn thấy là NaHCO3 ở dạng tinh thể, là chất chất rắn, màu trắng, không mùi, có vị mặn và là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên.

Ở châu Âu, baking soda được xem như một loại muối dùng làm phụ gia rất quen thuộc. Tuy vẫn chưa nhiều người Việt biết đến nhưng hiện nay, baking soda đã và đang được sử dụng rộng rãi hơn. Ngoài có nhiều công dụng trong trong y tế, công nghệ làm đẹp, tẩy trùng, công nghiệp chế biến thực phẩm… baking soda còn được rất nhiều người nội trợ dùng trong nấu ăn. Cùng xem những công dụng của baking soda trong nấu ăn dưới đây để áp dụng nhé.

Giúp các món kho, hầm nhanh mềm


Khi chế biến các món kho, hầm hay ninh các loại đậu, bạn có thể cho thêm 1/3 thìa cà phê baking soda vào đun cùng. Baking soda sẽ giúp các món ăn mau mềm và nhừ hơn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu đáng kể.

Giúp các món chiên có bột hay trứng giòn xốp



Baking soda giúp các món chiên có bột hay trứng giòn xốp. Ảnh: Internet



Khi chiên trứng, chỉ cần hòa chung baking soda (cứ 3 quả trứng thì dùng ½ thìa cà phê baking soda), hoặc với các món chiên, rán có bột, chỉ cần khuấy đều bột với baking soda rồi đem chiên như bình thường sẽ giúp các món ăn giòn, xốp và thơm ngon hơn.



Giúp làm mềm thịt và làm gia vị


Các đầu bếp chuyên nghiệp cũng thường dùng baking soda làm gia vị ướp thịt, đặc biệt là thịt bò. Khi ướp thịt, bạn chỉ cần rắc trực tiếp một lớp mỏng baking soda lên miếng thịt rồi dùng tay bóp cho ngấm vào trong thịt, để trong tủ lạnh khoảng 3 – 5 tiếng rồi rửa sạch và chế biến bình thường. Baking soda vừa giúp loại bỏ mùi hôi của thịt, vừa giúp thịt mềm hơn. Không chỉ vậy, khi món ăn chín cũng có màu và vị đậm đà, bắt mắt hơn.
Giúp khử vị đắng củ cải trắng




Củ cải trắng là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích. Thế nhưng loại củ này lại có vị hơi đắng và hăng. Chỉ cần ngâm củ cải cùng nước có hòa khoảng 1 thìa cà phê bột baking soda trong khoảng 10 – 15 phút là có thể khử hết vị đắng củ cải dễ dàng. Không những thế, món ăn khi chín cũng có hương vị đậm đà thơm ngon hơn.

Giúp khử vị đắng của mật cá.




Rất nhiều người sợ món ăn sẽ bị phá hỏng khi lỡ tay làm vỡ mật cá lúc chế biến mà không biết đến tuyệt chiêu này. Bạn chỉ cần khuấy tan một ít baking soda vào nước và cho cá vào rửa là có thể dễ dàng “chữa cháy”, giúp khử vị đắng của mật cá một cách sạch sẽ.

Giúp khử độc tố cho rau củ quả

Thay vì ngâm rau củ quả bằng nước muối để khử độc, bạn cũng có thể thay thế bằng baking soda. Baking soda sẽ có tác dụng loại bỏ hết những độc tố, làm sạch rau củ quả. Tùy theo lượng rau củ quả cần rửa sạch mà bạn có thể cho nhiều hoặc ít baking soda cho phù hợp.
Giúp rau luộc xanh hơn.


Baking soda giúp luộc rau xanh hơn.
Ảnh: Internet

Luộc rau sao cho xanh đẹp cũng là một bí quyết hay mà nhiều chị em nội trợ thường chia sẻ với nhau. Nếu bạn chỉ biết dùng muối bỏ vào nước sôi khi luộc thì hãy thử ngay cách này: chỉ cần cho 1 thìa cà phê baking soda vào nước luộc rau là sẽ giúp rau luộc xong xanh đẹp như ý muốn.
Giúp làm sạch vết cháy, ghỉ trên vỉ nướng, dụng cụ nấu ăn.


Baking soda giúp làm sạch vết cháy, ghỉ trên dụng cụ nấu ăn. Ảnh: Internet 

Việc chà những vết cháy hay ghỉ ở xoong nồi, vỉ nướng cũng là điều khiến nhiều người khó chịu. Để công việc này trở nên dễ dàng, bạn chỉ cần hòa 3 thìa cà phê baking soda với 3 cốc nước rồi cho vào trong nồi rồi đun nóng trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút, lớp cháy đen sẽ tự bong ra và nổi dần lên trên mặt nước. Bạn tắt bếp và dùng cọ nồi cọ sạch lại là xong.
Với vỉ nướng, bạn khuấy đều một lượng baking soda vào nước nóng theo tỷ lệ 3:1 rồi dùng bàn chải chà hỗn hợp vừa trộn lên vỉ nướng, sau đó rửa sạch lại bằng nước sẽ giúp vỉ nướng sạch bong.

Giúp khử mùi thức ăn bám trên tay sau khi nấu
Sau khi chế biến thịt, cá… tay ta thường bị báp lại mùi hôi tanh khó chịu. Ngoài cách dùng chánh như bình thương, bạn cùng có thể hòa 1 thìa cà phê baking soda vào nước rồi ngâm tay trong đó khoảng 1 phút, mùi hôi tanh sẽ biến mất nhanh chóng.


Trên đây là những công dụng của baking soda trong nấu ăn mà CET muốn chia sẻ cùng bạn. Nếu chưa biết thì hãy áp dụng ngay mẹo chế biến này để thấy hiệu quả bất ngờ nhé.

Lập Chef

_____________________________

No comments:

Post a Comment