Tuesday, November 5, 2019

Mỹ sắp có loại táo mới “Cosmic Crisp,”:

Giòn, mọng nước, đốm vàng giống ‘ngôi sao’



SPOKANE, Washington (AP) – Vào ngày 1 Tháng Mười Hai tới đây, có một loại táo mới được bán đồng loạt ở nhiều nơi trên thị trường Mỹ, và có nhiều hy vọng sẽ nhanh chóng được người tiêu thụ đón nhận.
Loại táo này có tên “Cosmic Crisp,” là loại táo đầu tiên được gây giống tại tiểu bang Washington, nơi trồng đa số các trái táo gặt hái ở Mỹ.
Ngay lúc này, các trại trồng táo ở Washington đã trồng tất cả là 12 triệu cây táo loại Cosmic Crisp, một chỉ dấu cho thấy sự lạc quan tin tưởng của giới nông gia vào loại táo mới này.
Tuy chỉ có khoảng 450,000 thùng táo loại 40 pound (khoảng 18 kg) được bán ra trong năm nay, con số này được dự trù tăng lên thành hơn 2 triệu thùng trong năm 2020, và hơn 21 triệu thùng vào năm 2026.
Loại táo mới này được trường đại học Washington State University gây giống. Các chủ trại trồng táo ở tiểu bang Washington trả tiền cho công cuộc nghiên cứu, phát triển giống mới, sẽ có độc quyền bán loại táo này trong 10 năm đầu tiên.
Sở dĩ táo có tên “Cosmic Crisp” là vì giòn và trên vỏ trái táo có các đốm vàng chói, trông giống như các vì sao trong vũ trụ.
“Tôi chưa hề thấy có loại táo nào đẹp hơn loại táo này,” theo ông Aaron Clark ở Yakima, Washington, người có mấy trang trại trồng táo do gia đình làm chủ, và đã trồng 80 mẫu táo Cosmic Crisp.
Theo lời nữ khoa học gia Kate Evans, người điều hành chương trình gây giống tại đại học Washington State University, thì loại táo mới này giữ được tươi lâu hơn bên ngoài cũng như trong tủ lạnh.
Bà Evans nói thêm rằng loại táo này ăn “ngon đặc biệt,” vì rất giòn, mọng nước và độ ngọt cũng như độ chát rất cân bằng.
Loại Cosmic Crisp là kết quả gây giống từ loại Enterprise và Honeycrisp. Loại Honeycrisp bán rất chạy và được trường đại học University of Minnesota đưa ra thị trường khoảng 2 thập niên trước đây.
Loại táo Honeycrisp là loại đắt tiền do được gây giống thuần túy nhắm vào vị ăn ngon, chứ không phải là loại táo dễ trồng, dễ tồn trữ hoặc chuyên chở.
Kỹ nghệ trồng táo ở tiểu bang Washington có trị giá khoảng $2.5 tỷ mỗi năm. Nơi đây trồng khoảng 60% số lượng táo đưa ra thị trường ở Mỹ, tức gần 140 triệu thùng. Các loại táo tiêu thụ nhiều nhất hiện nay là Gala (23%), Red Delicious (20%) và Fuji (13%).
Các giới chức kỹ nghệ táo nói rằng họ vẫn tiếp tục nghiên cứu các loại giống mới, nhằm tạo sự hào hứng thích thú cho giới tiêu thụ loại trái cây ngon và bổ này.
(V.Giang)
_______________________

No comments:

Post a Comment