Tuesday, February 18, 2020

Dòng sông nước mắt bên trong Vũ hán

Quinhon11

Đạo diễn Thường Khải, người qua đời
 ở tuổi 55 hôm 14/2 vì nCoV.
Đã hai tháng qua, cả thế giới vẫn đang bàng hoàng về đại dịch nCoV hoành hành ở Vũ Hán. Với góc độ từ vùng đất bên ngoài, nhất là cảm giác an toàn ở những nước có nền y tế phát triển, người ta nhìn về đại dịch với ánh mắt có chút thờ ơ, không thiếu phần vô cảm khi có những ý kiến cho rằng: Người Tàu ác quá, cho chết bớt đi!. Hay là đang bị trời trừng phạt, đang nhận quả báo. Đáng đời .v.v.v

Trong thực tế, thì ai cũng là con người có máu thịt, có cảm giác, biết đớn đau, biết sợ hãi. Mình đọc được những câu chuyện thương tâm, dù không liên hệ nhưng ruột vẫn thấy đau. Mọi người chỉ nhìn thấy những con số, nhưng đằng sau các con số đó là gì? Họ phải đối diện sự thật tàn khốc: sự giằng xé, chết chóc.
Tuy vậy, trong tận cùng tuyệt lộ vẫn có không ít những tấm lòng. Những hy sinh đáng được ngưỡng mộ. Có lỗi chăng là lỗi của những người lãnh đạo, coi sự tồn vong của đãng cộng sản, quyền lực bản thân, hơn tánh mạng người dân. Chúng bóp nghẹt tư do, nhân quyền. Xem người dân như công cụ phục vụ lợi ích một nhóm người mang danh nghĩa: ĐÃNG VÀ NHÀ NƯỚC. Đến giờ, bọn họ vẫn ung dung cả đấy. Chưa nghe có ông lớn nào nhiễm bệnh, hay qua đời vì NcoV.

Có bao nhiêu người đã và đang chết ở Vũ Hán? Con số do chính quyền đưa ra cho đến hiện tại chết ngót nghét gần 2,000 người. Nhưng thực tế với nhiều trường hợp cả gia đình 3,4 thế hệ đều chết cả, không ai sống sót. Xác người được thấy nằm như rạ từ nhà riêng, ngoài đường, bệnh viện, nhà hỏa thiêu .. thì người ta tin rằng con số người chết không thể dưới một trăm ngàn người. Cũng như còn nhiều trăm ngàn người khác đang ngắt ngoải chờ chết.

Đây là hậu quả của sự thiếu hiểu biết và vô trách nhiệm của chính phủ ngay từ khi dịch mới bùng phát. Bất chấp mối đe dọa đến sức khỏe những người xung quanh bệnh nhân. Chính việc cách ly tại nhà là nguyên nhân gây lây nhiễm chéo trong cộng đồng và gia đình, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn, khi các ca bệnh nặng không được điều trị.

Từ đầu tháng hai, giới chức Vũ Hán tuyên bố chấm dứt chính sách cách ly tại nhà và bắt đầu phân loại các bệnh nhân thành nhóm bị nhiễm, nghi nhiễm, nhóm bị sốt và nhóm từng tiếp xúc với bệnh nhân nhưng chưa có triệu chứng. Chính sách mới này hy vọng giúp cách ly bệnh nhân theo từng loại và có liệu trình chữa trị phù hợp.

Tuy vậy, hình như đã quá muộn. Chuyện kể vẫn có rất nhiều bệnh nhân sợ hãi không dám nhập viện, khi họ biết rằng vào đó cũng bị bỏ mặc chờ chết, do bệnh viện không đủ nhân lực chăm sóc. Một khi bị cách ly rồi thì họ cũng không liên lạc được với người nhà, đến lúc chết người nhà cũng không hay. Chỉ được báo tin sau khi hỏa thiêu. Tro cốt cũng không biết bao giờ người nhà mới được nhận. Mà dù được nhận, có ai chắc đó là tro cốt của người thân mình với tình trạng hỏa thiêu tập thể?

Trên mạng không thiếu những video quay cảnh người bệnh phản kháng, họ muốn chết ở nhà, hay cùng nhau chết còn hơn bị cách ly trước, sau, mỗi người mỗi ngả. Cái cảnh cha mẹ, con cháu bị cưỡng chế cách ly, lôi kéo vứt vào xe bít bùng như những con chó hoang, phía sau xe là người thân chạy theo khóc nức nở..  Ôi! sắt đá mấy cũng không khỏi động lòng. 

Đãng cộng sản không bao giờ công bố sự thật. Họ tìm cách bưng bít, đến khi không thể bưng bít họ mới công khai, nhưng ngay cả công khai cũng chỉ là những con số láo khoét. Đó là lý do họ không để cho chính phủ các nước, trong đó có Mỹ qua tận nơi để nghiên cứu và tìm biện pháp cứu giúp. Phái đoàn của tổ chức Who cũng chỉ được đến tham khảo vòng ngoài. Không ai được phép vào tâm dịch là Vũ Hán để điều tra dù Bắc Kinh biết chậm một ngày thì có thêm cả ngàn người chết. Sau cùng, bộ mặt chế độ vẫn là quan trọng hơn tất cà. 


Vũ Hán - Xác người chết được đặt trước cổng nhà, chờ xe đến thu gom như gom rác






Dưới đây là một trong vô số những câu chuyện thương tâm tại Vũ Hán. Dù chỉ là tiếng rên xiết của vài hạt cát nhỏ bé mà chúng ta may mắn đọc được, nghe  được. Tuy vậy nếu bạn có trí tưởng tượng tốt, bạn vẫn hình dung ra được một bức tranh đẫm máu và nước mắt của Vũ Hán. 

Đạo diễn Thường Khải ở Vũ Hán.
Câu chuyện về cái chết của 4 người trong gia đình ông Thường Khải làm dấy lên lo ngại về chính sách yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà của chính quyền Vũ Hán. 

Thường Khải, giám đốc Xưởng phim Hồ Bắc ở thành phố Vũ Hán. ngày 25/1 bố Thường Khải bắt đầu có những triệu chứng nhiễm nCoV, ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán. Ông đã đưa bố đến nhiều bệnh viện ở Vũ Hán nhưng đều bị từ chối do thiếu giường bệnh. Gia đình ông buộc phải tự cách ly trong một căn hộ ở Vũ Hán. Ba ngày sau, bố Thường Khải qua đời. Tuy nhiên, thảm kịch của gia đình mới chỉ bắt đầu. Hôm 2/2, mẹ ông Thường tử vong sau vài ngày có triệu chứng nhiễm bệnh. Thế rồi chính Thường Khải cũng nhiễm bệnh. Ông trút hơi thở cuối ở tuổi 55 vào ngày14/2.  Chỉ vài giờ sau khi ông ra đi, chị gái ông cũng qua đời trong cuộc chiến với virus corona. Cô tuy không sống cùng bố mẹ, nhưng đã về nhà ông dự bữa cơm tất niên hôm 24/1.

>Vợ Thường Khải, người cũng đang bị nhiễm nCoV, trong tình trạng nguy kịch. Không biết có qua khỏi hay không?. 

Thường Khải trước khi chết đã lưu lại vài dòng u uất cho thảm kịch của gia đình mình:
"Khi tôi trút hơi thở yếu ớt cuối cùng, tôi muốn nói với gia đình, bạn bè và con trai tôi ở London xa xôi rằng: Cả đời mình, tôi đã là một người con hiếu thảo, một người cha có trách nhiệm, một người chồng yêu thương vợ và một người trung thực! Tạm biệt những người tôi yêu thương và những người đã yêu thương tôi!".

Bạn bè của Thường Khải bày tỏ nỗi tiếc thương đến đạo diễn "nhân hậu và dễ mến" này. "Tôi hy vọng thảm kịch sẽ được điều tra để chúng ta biết được lỗi này thuộc về ai", người bạn của ông nói 

Cũng còn chút may mắn khi con trai duy nhất của vợ chồng ông đang du học tại Anh và được khuyến cáo không về nhà để tránh dịch. Còn gì đau khổ hơn chỉ trong một thời gian ngắn mà cả gia đình đều ra người thiên cổ. Con Không được thấy mặt gia đình lần cuối cũng như không nhận được xác. 

Người thân, cứ thế như sương, như khói biến mất.

Quinhon11 - Tổng họp tin từ nhiều nguồn.

___________________________

2 comments:

  1. Đã có con Quỷ Đỏ nào gặp Côrôna Vũ Hán chưa, xin thông báo cho bà con biết!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người nghèo, phó thường dân là người nhiễm va chết trước, thưa ông.

      Delete