Monday, February 3, 2020

“Thứ khó cân bằng nhất đời người là gì?”

và câu trả lời giúp nhiều người xem lại bản thân

Đau khổ hay vui mừng trong cuộc đời, từ trước đến giờ không nằm ở việc con người gặp phải chuyện gì mà nằm ở việc con người đối diện với một trạng thái tâm lý như thế nào.
Trạng thái tâm lý tiêu cực sẽ khiến cho con người lỡ mất những niềm vui trong cuộc sống, thậm chí dần dần sẽ hủy hoại mất tâm lý cũng như cuộc sống tốt đẹp. 
Trong khi đó, trạng thái tâm lý tích cực có thể giúp chúng ta tìm thấy hướng đi đột phá và đạt được những thành tích mới nằm ngoài dự đoán.


Từng có một câu chuyện thế này:
Một văn nhân đến chúc thọ một cụ bà cao tuổi, con trai, con gái của bà cụ tán thưởng tài hoa của văn nhân nên nhiệt tình nhờ ông ta viết vài lời chúc.
Văn nhân nọ tất nhiên vui vẻ nhân lời, nhấc bút viết: “Người đàn bà này không phải là người”.
Những người tham gia buổi tiệc mừng thọ hôm đó vừa nhìn thấy vậy, nét mặt lập tức lộ vẻ giận dữ, có người bắt đầu thì thầm to nhỏ về tài năng thật sự của văn nhân.
“Cửu thiên tiên nữ hạ phàm trần”, đám đông nhìn thấy, lập tức chuyển giận thành vui. Những lời tán dương bắt đầu rộ lên, trong khi ông ta tiếp tục viết: “Sinh con đứa nào cũng là trộm”.
Con cái bà cụ vừa thấy câu này thì mặt mày tím tái, nghiến răng kèn kẹt, chỉ muốn đuổi thẳng ông ta ra khỏi nhà. Nhưng văn nhân vẫn chậm rãi viết: “Trộm đào tiên về dâng mẹ hiền”. Nét mặt đám đông lại giãn ra, lời khen không ngớt.
Lời bình
Rất nhiều khi, trạng thái tâm lý của chúng ta giống như trạng thái tâm lý của đám đông trong câu chuyện trên vậy, cùng với sự thay đổi của hoàn cảnh mà tâm lý chúng ta lúc vui vẻ, lúc cáu kỉnh, không ổn định, mất cân bằng, dao động, bất an trước sự thay đổi qua lại giữa sung sướng và tuyệt vọng.
Có 1 điều không thể phủ nhận là, trạng thái tâm lý có ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc đời mỗi người, một người sở hữu một cuộc đời như thế nào, thường là do trạng thái tâm lý của người đó quyết định.
Ngày nhỏ, cho rằng vui vẻ là một món đồ, chỉ cần có là sẽ vui; khi lớn lên, con người sẽ thấy vui vẻ là một mục tiêu, chỉ cần thực hiện được là sẽ vui; về sau, mới hiểu rằng, vui vẻ thực ra là một dạng tâm lý, môi trường xung quanh, mọi thứ xung quanh tốt hay xấu, vui hay buồn, đều do tâm lý chúng ta quyết định.

Chúng ta vui vẻ, cảnh vật xung quanh, cuộc sống xung quanh sẽ tươi vui, ngược lại khi chúng ta u sầu, buồn bã, mọi thứ sẽ chỉ có gam màu tối. Tâm trạng tốt có thể giúp con người biến đen đủi thành cơ hội, hưởng thụ cuộc sống, càng sống càng vui vẻ, trẻ trung.
Đời người cũng chẳng khác nào bầu trời sáng nắng chiều mưa, khi thì được hưởng vinh hoa, lúc lại tưởng như bị đầy xuống vực thẳm. Vậy nhưng, chỉ cần chúng ta đối diện với một trạng thái tâm lý bình tĩnh, ổn định, lạc quan, việc lớn rồi sẽ hóa thành nhỏ, việc nhỏ hóa thành không có.
Hãy tin rằng, cuộc đời luôn công bằng với mọi sinh mệnh. Ở vào thời điểm cánh cửa cơ hội đóng lại trước mắt bạn, chắc chắn sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Điều quan trọng nằm ở chỗ bạn phải đủ tỉnh táo, bình tĩnh và lạc quan mới có thể tìm thấy cánh cửa hy vọng ấy.
Đời người, thứ khó cân bằng nhất chính là tâm trạng. Hãy nhắc nhở bản thân để chúng luôn vui vẻ lạc quan trước cuộc đời.
Theo Soha

_____________________________

No comments:

Post a Comment