Friday, March 13, 2020

Hoảng Loạn Vì Cực Vi Trùng Cúm Vũ Hán

Đinh Tấn Khương


Cho tới thời điểm hiện tại con siêu vi trùng cúm Vũ Hán đã gây hoảng loạn cho hầu hết mọi người trên khắp thế giới. Điều nầy đươc chứng minh rõ rệt trong những ngày vừa qua khi mà mọi người đổ xô đi mua khẩu trang cũng như thức ăn, nước đóng chai, giấy vệ sinh, gel sát trùng… để dự trữ.
Cứ tưởng người Á châu mình có tính lo xa nhưng lần nầy thì mới biết là các sắc dân khác cũng không khác gì hơn. Chuyện xảy ra ở một vùng thật xa thuộc thành phố Sydney, ở nơi đó chắc chắn là không có dân tóc đen cư ngụ, thế mà tuần rồi đài truyền hình đưa tin hai người đã ẩu đả bên trong siêu thị chỉ vì dành nhau mua một bành giấy vệ sinh.
Hôm sau, một clip khác được tung lên mạng xã hội, ghi lại hình ảnh hai mẹ con chất đầy những bành giấy vệ sinh trên xe đẩy, đang tiến đến quấy tính tiền thì thình lình có một người phụ nữ khác đến gần và giật lấy một bành. Hai bên lời qua tiếng lại rồi ẩu đả lẫn nhau cho đến khi được bảo vệ can thiệp, quản lý siêu thị cũng được gọi tới và vị nầy quyết định thu hồi toàn bộ không bán cho ai hết. Hai mẹ con tỏ ra bực tức và phản đối vì cho rằng  mình đâu có lỗi gì, bởi lúc đó chưa có thông báo giới hạn số lượng được mua dành cho mỗi khách hàng. Clip chấm dứt ở đó, không biết sự việc đã đi đến đâu. Chuyện nầy xảy ra tại vùng phía tây của thành phố Sydney và các nhân vât trong clip cũng không phải là dân tóc đen.
Chuyện khác nữa, xảy ra tại một phòng khám tọa lạc tại trung tâm thành phố Sydney, nơi ở của những người có lợi tức cao, đã phát hiện bị đánh cắp 3 cuộn giấy vệ sinh chỉ trong một ngày!
Khu phố đông người Việt cũng trở nên nhộn nhịp, hơn cả những ngày trước tết, ở đâu cũng nghe người ta bàn tán về con siêu vi trùng nầy, tưởng chừng như  nó là thần chết vậy. Người ta dành nhau mua gạo, nước mắm.. có người mua đến 8-10 bao gạo trong lúc người khác lại không mua được bao nào. Giá cả thì tăng lên chóng mặt nhưng đó không phải là sức cản để mọi người ngừng mua. Không hiểu người ta nghĩ gì mà lại tích trữ gạo nhiều đến như vậy, có người nói đùa: “chưa chắc bị giết chết bởi con siêu vi trùng Vũ Hán mà lại mắc phải bệnh do ăn gạo mục, gạo mốc không chừng”
Hôm nay, siêu thị Coles vừa đưa ra thông báo là kể từ ngày thứ Bảy nầy (14/03/2020) người mua gạo, pasta, nuôi, nước đóng chai, gel rửa tay, giấy vệ sinh… đều bị giới hạn với  một số lượng rất ít và quan trọng nhất là siêu thị sẽ không nhận trả lại sau đó.
Nhớ lại những ngày cuối năm 1999, tin đồn tận thế vào năm 2000 cũng đã làm cho nhiều người lo lắng và tích trữ nhu yếu phẩm, đèn cầy… nhưng lúc đó không có cảnh “cháy hàng” và hoảng loạn như lần nầy. Có lẽ lúc đó mốc thời gian (ngày tận thế) đã định sẵn còn bây giờ cái gì cũng mơ hồ không biết sẽ xảy ra như thế nào và chừng nào sẽ tới phiên mình cho nên mọi người tỏ ra hoang man, hoảng loạn. Cũng có thể lúc đó nhiều người nghĩ, đã là tận thế thì ai cũng chết làm sao tránh cho được bởi vậy mà họ tỏ ra bình thản hơn, còn lần nầy thì con siêu vi trùng đâu có giết hết mọi người trong cùng một thời điểm như ngày tận thế?
Một số người Á châu bắt đầu mang khẩu trang khi ra đường khiến cho những người bản xứ cảm thấy lo sợ và tìm cách tránh xa. Chính vì thế mà những lời kết án “người Úc kỳ thị dân Á châu” được tung lên mạng xã hội mà quả thật người bản xứ lại sợ rằng những ai mang khẩu trang là những người đang mắc bệnh cúm Vũ Hán. Bởi  tại Úc chưa có khuyến cáo từ bộ Y tế là tất cả mọi người phải mang khẩu trang một khi ra đường.
Du khách đi ra nước ngoài, bảo hiểm du lịch không chịu chi phí cho việc khám, chẩn đoán và điều trị chứng bệnh do con siêu vi trùng cúm nầy gây ra bởi vậy hầu hết mọi người đều quyết định hủy bỏ chuyến đi.
Ngay cả trong giới “chăm sóc sức khỏe” lúc đầu cũng tỏ ra hoang man không ít, do lo sợ gặp phải người bệnh mắc chứng viêm phổi cúm Vũ Hán thì chắc chắn phải đóng cửa phòng mạch và tự cách ly trong một thời gian dài chưa kể là bị lây bệnh ở cái tuổi 70 như tôi đây! Nhiều bác sĩ gia đình cũng tỏ ra băn khoăn, không biết bảo hiểm nghề nghiệp có cover cho  những sai sót liên quan đến con cực vi trùng Vũ Hán nầy không nữa.
May mắn là Bộ Y tế đã cập nhật tin tức và thường xuyên gởi những thông tin hướng dẫn rõ ràng và cụ thể để bác sĩ gia đình biết cách xử lý tình huống một cách có hê thống. Và quan trọng nhất là hãng bảo hiểm nghề nghiệp cũng đã cam kiết là sẽ cover cho những trường hợp bị kiện tụng có liên quan đến con cực vi trùng Vũ Hán nầy.    
Hôm nay chính phủ liên bang đã bỏ ra một ngân sách nhằm chi trả lệ phí cho bác sĩ gia đình liên quan đến dịch vụ tư vấn thông qua điện thoại đối với bệnh nhân khả nghi đang mắc bệnh cúm Vũ Hán  Bởi vì bộ y tế đã khuyến cáo mọi người nếu nghi ngờ đang mắc bệnh cúm Vũ Hán là không được đến bất cứ phòng mạch hay bệnh viện nào mà chỉ được phép gọi điện thoại cho bác sĩ gia đình hay đơn vị y tế công cộng địa phương để được hướng dẫn một cách cụ thể.
Một ai đó có những dấu hiệu của chứng viêm phổi cúm Vũ Hán, vừa trở về từ những quốc gia có nguy cơ lây bệnh hay là tiếp xúc trực tiếp với người đã được thử nghiệm dương tính với siêu vi trùng cúm nầy thì được hướng dẫn đến một phòng thử nghiệm tư nhân hay công cộng để lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp nhẹ thì người bệnh về nhà tự cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Nếu bệnh có dấu hiệu nặng (suy hô hấp) thì được hướng dẫn để được điều trị tại một bệnh viện riêng biệt.
Hiện tại, ở Úc có nhiều phòng xét nghiệm mới được thành lập, đa số tọa lạc tại các bãi đậu xe. Người khả nghi được hướng dẫn đến một phòng xét nghiệm gần nhất, tự lái xe hay người nhà chở tới chứ không được dùng phương tiện giao thông công cộng. Khi đến nơi xét nghiệm, người bệnh chỉ quay cửa kiếng xe xuống đủ để cho nhân viên lấy mẫu thử nghiệm, xong thì được khuyên là quay cửa lên, ra về và tự cách ly trong lúc chờ kết quả. Nếu kết quả dương tính thì sẽ có lời khuyên cụ thể sau đó, nếu có triệu chứng nhẹ là tự cách ly tiếp, nếu nặng thì được đưa vào bệnh viện để theo dõi và điều trị.
Trong tuần qua tòa đại sứ Trung Quốc tại Úc đã gởi một công hàm phản đối chính phủ Úc do một tờ báo đã gọi “dịch viêm phổi cúm Vũ Hán” mà không chịu gọi là Covid-19 như đã được tổ chức y tế quốc tế đặt tên. Đúng là Trung Quốc, cái gì tốt của người ta  thì lại nhận là của mình và cái gì xấu của mình thì lại chối bai bải. Ngay cả họ còn muốn ám chỉ là con siêu vi trùng nầy xuất phát từ nước Ý nữa kìa!
Chính vì thế mà trong bài viết nầy tôi đã gọi là “con siêu vi trùng cúm Vũ Hán” chứ không thích gọi như cái tên mà cái đám lãnh đạo của tổ chức y tế quốc tế có nhiều dấu hiệu thiên vị (vì một nguyên cớ nào đó) đặt cho là Covid-19.
Vừa xong bài viết nầy thì lại nhận được điện thư của giám đốc y tế gởi thông tin hướng dẫn những tiêu chuẩn mới cần đến xét nghiệm cúm Vũ Hán
Tiêu chuẩn cần xét nghiệm trước đây là những người bệnh vừa trở về từ những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 14 ngày trước đó hay là những người đã tiếp xúc với bệnh nhân có xét nghiệm dương tính.
Hôm nay lại có thêm hai tiêu chuẩn mới căn cứ vào tiêu chuẩn lâm sàng sau đây:
1.          Sốt
hay là
2.         viêm phổi cấp tính (khó thở, ho, đau cổ họng) cho dù có sốt hay không có dấu hiệu sốt
Nếu bệnh nhân mắc chứng viêm phổi nặng “bilateral severe community-acquired pneumonia” (chứng viêm phổi rất phổ thông gây ra bởi vi trùng, siêu vi trùng, nấm hay là ký sinh trùng có thể dẫn tới  tử vong), cho dù người nầy có hay không có trở về từ nước ngoài thì cũng vẫn được xem như là trường hợp khả nghi cần phải xử lý
Nếu bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi ở mức độ trung bình hay mức độ nặng (moderate or severe community-acquired pneumonia) mà người nầy lại là nhân viên y tế  cho dù có hay không có trở về từ nước ngoài thì cũng được coi là trường hợp khả nghi cần phải  xử lý.
Tình hình có vẻ diễn tiến tệ hại hơn, tin tức vừa cho biết bộ trưởng bộ di trú đã có kết quả dương tính với loại siêu vi trùng nầy.
Có lẽ ngày mai, khi làm việc chắc cần phải mang khẩu trang cho an tâm (an tâm chứ không phải an toàn), dù biết rằng khẩu trang không thể ngăn ngừa được con siêu vi trùng nầy xâm nhập vào đường hô hấp của chúng ta!.

Sydney 14/03/2020

đinh tấn khương

_____________________________

2 comments:

  1. Một bài tạp ghi hay và hữu ích.
    Cảm ơn anh Đinh Tấn Khương.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Anh Huy nhiều
    Chúc sức khỏe Anh Chị
    Kính Anh

    ReplyDelete