Sunday, April 18, 2021

Ung thư tuyến tiền liệt của bạn đang ở giai đoạn nào?


Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, nếu đáp ứng điều trị tốt, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện ở giai đoạn 3 và 4 thì khả năng điều trị thành công sẽ giảm đi.

Ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu và triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh khác. Rất may là loại ung thư này thường phát triển chậm nên tỷ lệ sống khá cao.

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?
Các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư tiền liệt tuyến hiếm khi xảy ra với những bệnh nhân dưới 40 tuổi, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt cao nhất ở độ tuổi trên 50 đến 65 tuổi.

Ngoài những yếu tố trên, theo bác sĩ Bệnh viện K Trung ương, một số yếu tố được cho là có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến tuy nhiên các bằng chứng khoa học cụ thể thì vẫn chưa được đưa ra. Những yếu tố nguy cơ đó bao gồm: chế độ ăn (ăn nhiều thịt đỏ, ăn ít rau), béo phì, hút thuốc, mắc bệnh lây qua đường tình dục, viêm tuyến tiền liệt, tiếp xúc với hóa chất, thắt ống dẫn tinh…

Dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt
Một số triệu chứng thường gặp
Giai đoạn sớm của ung thư tuyến tiền liệt thường không có những biểu hiện cụ thể với sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm nếu được thực hiện các xét nghiệm sàng lọc.
Người bệnh có thể có một số dấu hiệu như:
- Đái khó, đái nhiều lần
- Bí đái, đái không tự chủ
- Đái vội, tia đái nước nhỏ

Một số triệu chứng khi bệnh đã tiến triển, lan tràn
Khi bệnh đã tiến triển bệnh nhân sẽ gặp một số vấn đề như:
- Khó khăn trong việc đi tiểu bao gồm tiểu chậm, yếu và phải đi tiểu thường xuyên đặc biệt là nhiều lần vào ban đêm
- Có lẫn máu trong nước tiểu hoặc trong tinh dịch
- Rối loạn cương dương
- Đau ở hông, lưng, ngực hoặc đau ở các vùng khác nhưng lan tỏa tới xương.
- Yếu, tê bì ở bàn chân, mất kiểm soát tiểu tiện hoặc đại tiện do khối u di căn xương chèn ép tủy sống.

Các giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt


Ung thư tuyến tiền liệt có 4 giai đoạn với những phương pháp điều trị không giống nhau. Bạn cần biết mình đang ở giai đoạn nào để được bác sĩ tư vấn điều trị hiệu quả.

Giai đoạn 1
Khối u nằm ở khu vực rất nhỏ trong tuyến tiền liệt mà bác sĩ không thể xác định bằng mắt thường. Các tế bào ung thư chưa lan sang các mô lân cận cũng như các cơ quan khác của cơ thể.

Những bệnh nhân trẻ và sức khỏe tốt có thể điều trị theo dõi khối u, phẫu thuật để loại bỏ tuyến tiền liệt tận gốc, xạ trị (xạ trị bên ngoài hoặc xạ trị áp sát).
Giai đoạn 2

Lúc này khối u chưa phát triển lớn, cũng có thể nhìn thấy trên hình ảnh. Khối u lớn hơn giai đoạn I và có thể khám thấy qua thăm trực tràng. U chưa lan ra ngoài tuyến tiền liệt, thường phát hiện qua sinh thiết khi bạn tăng PSA. Các tế bào thường đã bất thường hơn và có thể có xu hướng phát triển nhanh hơn.

Lúc này các bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ tuyến tiền liệt triệt để bằng cách cắt bỏ các hạch bạch huyết vùng chậu và đôi khi sử dụng liệu pháp hoóc môn, bức xạ bên ngoài, xạ trị áp sát và bức xạ bên ngoài kết hợp, bức xạ cũng có thể kết hợp với 3-6 tháng điều trị hoóc môn.

Giai đoạn 3

Lúc này ung thư đã xâm lấn các mô xung quanh, lan rộng ra ngoài các lớp ngoài của tuyến tiền liệt vào các mô lân cận, có thể lây lan sang các túi tinh.

Lựa chọn điều trị trong giai đoạn này bao gồm: bức xạ bên ngoài kết hợp với liệu pháp hoóc môn; tiếp tục theo dõi khối u mà không điều trị ngay, xạ trị, truyền hóa chất ức chế sự phát triển thêm và lan rộng của tế bào; có thể cắt bỏ hạch bạch huyết ở vùng chậu, hoặc dùng liệu pháp hoóc môn.

Giai đoạn 4
Ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác như bàng quang, trực tràng, hoặc cơ quan xa như xương, gan, phổi. Phương pháp điều trị cho giai đoạn này là điều trị giảm nhẹ, nhằm kéo dài tuổi thọ và giảm các triệu chứng do bệnh gây ra.

Ung thư tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm khi được phát hiện ở giai đoạn sớm, cụ thể là giai đoạn 1 và đầu giai đoạn 2. Ở những giai đoạn sớm, ung thư tuyến tiền liệt sẽ được các bác sĩ điều trị tích cực nhằm bài trừ triệt để các tế bào ác tính. Ung thư tuyến tiền liệt ở những giai đoạn đầu, nếu đáp ứng điều trị tốt, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn ít để lại di chứng.

Nếu phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn 3 và 4 thì khả năng điều trị thành công sẽ giảm đi.

Vì ung thư tuyến tiền liệt phát triển khá chậm, đến khi độ tuổi cao thì việc phát hiện ra chúng cũng rất khó khăn để điều trị. Do đó phòng và phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến là việc đầu tiên chúng ta cần thực hiện trước khi chữa trị chúng.

Hà An
___________________________

No comments:

Post a Comment