Monday, April 19, 2021

Cải thảo - tốt cho gan và giúp giảm cân

.

Cải thảo tính hàn, vị ngọt, giàu chất xơ, hàm lượng vitamin A, B, C…phong phú.
Cải thảo là một loại rau thuộc họ cải giống như bắp cải và súp lơ. So với bắp cải, cải thảo có hàm lượng nước cao hơn và hàm lượng đường ít hơn nên có độ ngọt thấp hơn và lượng calo thấp hơn, rất thích hợp cho những ai đang có nhu cầu giảm cân.
Cải thảo luộc cũng mềm hơn hầu hết các loại rau vì chất xơ mịn hơn và giúp tiêu hóa tốt hơn. Món ăn này không chỉ phù hợp với người già, trẻ nhỏ mà còn rất tốt cho bệnh nhân viêm dạ dày trong thời gian phục hồi sức khỏe.
Cải thảo rất giàu chất dinh dưỡng gốc lưu huỳnh như isothiocyanate và sulforaphane, có khả năng chống oxy hóa mạnh. Các chất dinh dưỡng này có thể làm tăng khả năng giải độc của men gan và thúc đẩy tốc độ giải độc của gan, đồng thời ngăn chặn ADN của tế bào bị tổn thương từ đó phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.
Cải thảo cũng rất giàu lutein, có thể làm giảm tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại di động và máy tính, đồng thời có lợi cho sức khỏe của mắt.
Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý rằng, vì cải thảo có màu xanh nhạt có nghĩa là nó chứa ít chất diệp lục, axit folic và một số chất dinh dưỡng. Vì vậy, nên kết hợp với các loại rau có màu sắc khác để có thể cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần.
Cải thảo có đốm đen nhỏ có ăn được không?
Những đốm đen nhỏ như hạt mè đen thường xuất hiện trên thân lá của cải thảo khiến người dân thắc mắc: Liệu đó có phải là dấu hiệu của vi khuẩn hay sâu bệnh và có ảnh hưởng đến sức khỏe?
Các chuyên gia giải thích rằng, những đốm đen nhỏ trên cải thảo là do những vết thương trên lá đang trong quá trình tự phục hồi. Vì vậy đốm đen không ảnh hưởng gì đến độ tươi và thành phần dinh dưỡng của cải thảo.
Nhưng hãy chú ý đến nguyên nhân gây ra vết thương.
Yếu tố đầu tiên có thể kể đến là trong quá trình trồng không kiểm soát tốt nguồn nước làm cho các tế bào bị vỡ và tạo ra các đốm đen trên lá.
Một yếu tố nữa là bón quá nhiều phân đạm trong quá trình trồng gây ra vết thương trên lá. Cần biết rằng, phân đạm có thể chuyển hóa thành nitrat trong lá cây, khi ăn vào sẽ phản ứng với nước bọt thành nitrosamine, nếu tích tụ trong cơ thể có thể gây phản ứng gây ung thư.
Do đó, tránh mua cải thảo có quá nhiều đốm đen trên bề mặt. Nếu rau chỉ có một vài đốm đen nhỏ trên bề mặt của thân lá, bạn có thể dùng dao cắt bỏ chúng trước khi nấu.

Minh Nhật

__________________________________________

No comments:

Post a Comment