Friday, April 9, 2021

Những quan niệm sai lầm về tập thể dục

 Đào Duy Hòa

Đôi khi rất khó để có thời gian chơi thể thao. Nhiều người cũng cho rằng thể thao chẳng có ích gì nếu không nỗ lực hoạt động thể chất cao độ, rằng chúng ta thật sự không cần nó vì chúng ta đang khỏe khoắn, không bệnh tật gì…

Có rất nhiều ý kiến sai lầm để biện minh cho việc tránh né tập thể dục thể thao.
Có thể rất khó để đưa việc tập thể dục vào cuộc sống bận rộn của chúng ta. Có rất nhiều lý do để biện minh cho việc không tập thể dục.

Dưới đây là 9 quan niệm sai lầm phổ biến nhất về vấn đề này:

1-  Có thể trạng tốt nên không cần tập thể dục
Lợi ích của việc tập thể dục không kéo dài nếu bạn không tuân thủ chế độ luyện tập của mình. Sự giảm hay bỏ luyện tập có thể làm mất đi đáng kể những lợi ích sức khỏe ban đầu, chẳng hạn như các điều kiện thể chất tim mạch và sức bền. Liên kết các bài tập là chìa khóa dẫn đến thành công. Hỗn hợp các bài tập khác nhau để chúng trở nên thú vị, hấp dẫn. Duy trì mức độ hoạt động thể chất cao trong suốt cuộc đời của bạn sẽ mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.

2 -  Đứng suốt ngày không mang lại lợi ích như tập thể dục
Việc đứng và di chuyển cả ngày có nghĩa là bạn có mức hoạt động thể chất cao. Ðiều này tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được lợi ích cao nhất, hãy tăng mức độ tập thể dục của bạn lên ít nhất 150 phút mỗi tuần, nếu có thể, đủ để khiến bạn đổ mồ hôi.

3 - Bài tập thể dục phải từ 10 phút trở lên.
Một tin tốt là các hướng dẫn gần đây đã không còn bắt buộc phải hoạt động thể chất trong khoảng thời gian ít nhất là 10 phút. Không có ngưỡng tối thiểu để đạt được lợi ích sức khỏe. Năng động thực hiện các công việc hàng ngày như làm việc nhà hay làm vườn, hoặc mang những túi hàng hóa nặng đều có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Cố gắng tập thể dục theo “nhóm thời lượng nhỏ”, ví dụ như từ 3 đến 5 khoảng thời gian hoạt động ngắn (từ nửa phút đến 2 phút) trải dài trong ngày, chẳng hạn như lên cầu thang bộ với cường độ cao đủ cho bạn thở hổn hển.

4 - Có bệnh mãn tính nên tránh tập thể dục.
Ðây không phải là lý do chính đáng. Việc vận động nhiều hơn sẽ có lợi với các bệnh mãn tính bao gồm ung thư, bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hãy tích cực hoạt động nếu tình trạng của bạn cho phép, đặt mục tiêu hoạt động vừa phải là 150 phút mỗi tuần nếu có thể. Nếu bạn có nhu cầu hoạt động thể chất phức tạp về sức khỏe, hãy nhờ bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới và tìm lời khuyên từ nhà vật lý trị liệu hay một chuyên gia thể dục khác.

5 -  Đã quá già để tập thể dục.
Sai! Người ta đã chứng minh rằng chỉ riêng lão hóa không phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề lớn cho đến khi bạn bước sang tuổi 95. Sức mạnh và khối lượng cơ bắp có thể tăng lên ngay cả ở tuổi già. Tốt nhất là tập thể dục nhịp điệu, tập thăng bằng và tập sức mạnh cơ bắp nếu bạn ở tuổi từ 65 hay cao hơn.

6 - Tập thể dục giúp cơ thể thon gọn hơn
Không hẳn! Kết hợp hạn chế calo với hoạt động thể chất sẽ giúp giảm cân thành công hơn. Nhưng hãy nhớ, một chế độ ăn uống tồi có thể phá hỏng mọi thứ. Những người có mục tiêu giảm cân mạnh mẽ (hơn 5%) và những người cố gắng duy trì mức giảm cân đáng kể có thể phải cần đến một chế độ hoạt động vừa phải trong hơn 300 phút mỗi tuần để đạt được mục tiêu, bao gồm cả luyện tập sức bền để tạo khối lượng cơ thon thả.

7 - Chạy một lần mỗi tuần, nhưng dường như chưa đủ
Hãy yên tâm, bất kỳ thời lượng chạy bộ nào, thậm chí một lần mỗi tuần, đều mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập thể dục, thậm chí chỉ một lần 50 phút chạy bộ mỗi tuần với tốc độ dưới 9.65 km / giờ cũng đã được chứng minh là có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Các mức độ chạy bộ cao hơn không nhất thiết sẽ làm giảm nguy cơ tử vong.

8 - Mang thai, vì vậy cần phải nghỉ ngơi
Hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải sẽ an toàn cho phụ nữ mang thai khỏe mạnh và không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Hoạt động thể chất giúp làm giảm nguy cơ tăng cân quá mức và bệnh tiểu đường khi mang thai.
9 - Không được khỏe, nên tránh tập thể dục

Nếu bạn bị sốt, không khỏe, bị đau nhiều hay mất sức, đừng tập thể dục. Nhưng trong hầu hết các trường hợp khác, hoạt động thể chất là an toàn, nhưng hãy lắng nghe cơ thể bạn và giảm khối lượng bài tập, nếu cần. Nhưng ngay khi có thể, hãy thay quần áo và vận động để tránh bị cứng khớp.

Đào Duy Hòa - baotreonline /Theo L’édition du soi.
____________________________________

No comments:

Post a Comment