Wednesday, April 7, 2021

CHÚ KHỈ HÁI 1.000 QUẢ DỪA MỖI NGÀY

 Tại một hòn đảo nhỏ ở Thái Lan, một người nông dân có cách thu hoạch dừa "khác thường" khi không phải tự trèo lên cao để hái, mà sử dụng "công nhân" đắc lực nhất chính là chú khỉ có tên Ai Thong.



Bang San vốn là một cư dân lâu đời trên đảo Ko Yao Noi. Ở tuổi 72, khi việc hái dừa không còn dễ dàng, cụ ông này đã huấn luyện chú khỉ hay cau có Ai Thong trở thành một cộng sự tận tâm, thay mình hái hàng nghìn quả mỗi ngày. Chỉ cần nghe qua hiệu lệnh của người chủ Bang San, chú khỉ Ai Thong lập tức trèo thoăn thoắt lên cây dừa để hái những trái già ngon nhất. Khi phát hiện thấy "mục tiêu", Ai Thong liền lấy chân và xoay cho tới khi nó đứt cuống. Vài giây sau, một trái dừa đã rơi gọn nhẹ xuống đất.



Nếu phát hiện đã hết dừa ở cây này, ông Bang San sẽ ra dấu hiệu để chú khỉ Ai Thong di chuyển sang cây khác, cứ như thế mà nối tiếp. Sau khi việc hái dừa kết thúc, ông Bang San sẽ cho chú khỉ ngồi ở gốc cây, rồi lột sơ dừa, chuyển trái ngon tới các nhà xưởng làm kẹo hay những xưởng sản xuất đồ ngọt kiểu Thái, sản xuất sữa dừa tại chợ Ko Yao Noi Nott. Về phần mình, sau những giờ làm việc mệt nhọc, chú khỉ Ai Thong lại được "bù đắp" bằng những chiếc bánh ngọt thơm ngon yêu thích.





Hiện ông Bang San là một trong số rất ít người còn nuôi khỉ để hái dừa. Trước đó, từ những năm 1800 hoặc thậm chí sớm hơn, những quốc gia như Thái Lan, Malaysia, hay Indonesia đã "dùng" khỉ để hái dừa.



Ở cuộc sống hiện đại, với sự gia tăng của nhiều sản phẩm dừa trên khắp thế giới, ngành công nghiệp trồng dừa đã phát triển theo một hướng khác, khiến việc nuôi khỉ để hái dừa dần bị mai một dần.

My Tống / Nguồn: atlasobscura

_________________________________

No comments:

Post a Comment