Saturday, October 16, 2021

Đội chó đặc nhiệm chuyên đánh hơi .. COVID-19

.



Một số cuộc nghiên cứu trước đó cũng cung cấp chứng cứ cho thấy chó có thể phát hiện bệnh nhân
 COVID-19. Điều này khiến cảnh sát Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) huấn luyện đội đặc nhiệm gồm 38 con chó thuộc nhiều loài khác nhau như chó chăn cừu Đức, chó săn… để phát hiện người mắc COVID-19.

Những con chó này có khả năng nhận biết mùi thông qua mẫu mồ hôi của những người đã được xác nhận mắc COVID-19. Các mẫu mồ hôi được thu thập bằng cách dùng tăm bông đặt vào nách người trong vài phút.


Các sân bay ở UAE là nơi đầu tiên trên thế giới thử dùng chó để phát hiện COVID-19 vào năm 2020.

 “Một lượng rất nhỏ mồ hôi được cho vào lọ. Sau đó chúng tôi đưa mẫu cho con chó ngửi… Mỗi lần nó ra tín hiệu đúng, chúng tôi sẽ thưởng cho nó một món ăn”,

 Nasser al-Falasi, sĩ quan thuộc cảnh sát Dubai và là người giám sát chương trình huấn luyện chó tại trung tâm huấn luyện K9 ở vùng Awir của Dubai, cho biết.



Trong phòng huấn luyện lớn của trung tâm, cảnh sát dắt những con chó đi dọc theo dãy hộp kim loại, trong đó chỉ có một hộp chứa mẫu mồ hôi của người mắc COVID-19. Những con chó sẽ đánh hơi các mẫu và trong vài giây chúng ngồi xuống để báo hiệu rằng chúng đã tìm thấy thứ gì đó.

Sĩ quan Fatima al-Jasmi, người thuộc nhóm huấn luyện chó phát hiện COVID-19, cho biết việc huấn luyện những con chó nghiệp vụ như vậy là một thử thách, vì cảnh sát phải học một kỹ năng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó mới có thể huấn luyện chúng.

Việc huấn luyện chó nghiệp vụ tham gia chống dịch COVID-19 được triển khai sau khi kết quả một nghiên cứu công bố vào tháng 6/2020 trên tạp chí Communications Biology cho thấy chó có thể phát hiện COVID-19 với tỷ lệ thành công là 98,2%.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá khả năng đánh hơi của chó sau khi cho ngửi mẫu mồ hôi và xét nghiệm PCR của 3.290 người.



Các sân bay ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một trong những sân bay đầu tiên trên thế giới thử nghiệm phương pháp dùng chó để phát hiện người mắc COVID-19 vào năm 2020.

Cảnh sát Dubai cho biết chính quyền địa phương đã nhận được đề nghị từ khắp nơi trên thế giới về việc chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện chó đánh hơi, phát hiện COVID-19,



Hiện mỗi chú chó trong đội đặc nhiệm của Cảnh sát Dubai đang thực hiện khoảng 30-40 xét nghiệm/ngày.

Một số quốc gia khác gồm Phần Lan, Mỹ và Pháp cũng tiến hành chương trình huấn luyện chó và thử nghiệm dùng chó để phát hiện COVID-19.

Theo Kiến thức
_______________________________

No comments:

Post a Comment