Tuesday, October 5, 2021

Hoàng Cung Còn Đó nhưng Buồn Vời Vợi!

Takenaga Hisahide / Vũ Đăng Khuê


Hôm 1/10, bộ Hoàng Cung đã chính thức tuyên bố: ngày 26/10 năm nay, công chúa Mako (29 tuổi) sẽ nên duyên với Komuro Kei (cũng 29 tuổi).
Tin chàng trở về ngày 27/9 từ Nữu Ước đã được loan truyền trước đó cả tuần, thiên hạ đã nườm nượp rủ nhau “tò mò” mang “khẩu trang” chào đón. TV, Truyền Hình theo sát hình bóng chàng khi phi cơ đưa chàng về còn chạy dài trên phi đạo. Chiếc Boeing nặng nề từ từ chậm lại, de tới de lui để nối vào “cái hộp dài trông như cái container” , qua các “khe hở” các tường thuật viên dõi theo từng ly từng tý: “Chưa phải, chưa thấy”, và rồi bóng chàng chỉ lướt qua vài giây thì có tiếng hét to: “Đúng rồi, tới rồi”. Và cuối cùng với dáng điệu lầm lỳ, không thấy toàn khuôn mặt vì “khẩu trang”, với mái tóc dài “búi tó” Komuro đã xuất hiện trước thần dân thiên hạ.
Theo dự định ban đầu thì chàng sẽ “bị” cách ly 2 tuần ở một khách sạn 5 sao gần đó, nhưng không hiểu vì sao, chàng bước lên một xe chờ sẵn chạy thẳng về nhà mình ở Yokohama để thực hiện đúng qui định “cách ly”.
Xin kể lại từ đầu cho bạn ta nắm vững vấn đề:

- Tháng 9/2017, tay trong tay, Komuro và Kiko cùng ra mắt bàn dân thiên hạ và dự định lễ hỏi Nosai 納采sẽ cử hành vào tháng 3/2018 và cả hai sẽ kết hôn với nhau vào tháng 11 cùng năm.

- Nhưng “người tính không bằng trời tính” tháng 12/2017 một tờ Tuần San phải gió nào đó đã tung một loạt bài nói về mối tơ duyên tiền bạc: mẹ của phò mã tương lai quịt nợ hơn 4 triệu, đối tượng bị quịt là người tình của bà mẹ. Tin không vui được ông này kể lại đến tai và Bộ Hoàng Cung thông báo tạm dừng lễ hỏi.

Tìm hiểu thêm thì được biết, khi bố của “chuẩn phò mã” KoMuro này qua đời thì bà mẹ ở vậy nuôi con với một cuộc sống đơn giản nếu không nói là quá thanh bạch.

Đến năm 2009 thì bà gặp ông và 2 người đã đính hôn. Ba người sống rất thuận hòa, ông chu cấp cho KoMuro đầy đủ suốt mấy năm đi học. Tuy nhiên, năm 2012 thì ông đã hủy giao ước đính hôn với bà, vì qua cách đối xử, ông nghĩ là ông không được xem là một thành viên của gia đình, chẳng hạn như lúc Komuro thành người lớn (20 tuổi), ông sắm cho chàng những đồ thượng hạng, đi ăn ở một khách sạn sang và lớn nhất Tokyo, nhưng khi chụp hình kỷ niệm gia đình, ông lại bị ra rìa... và còn nhiều nhiều nữa.

Năm 2013, ông đòi lại số tiền hơn 4 triệu vì cho là tiền ông cho bà mẹ mượn, còn bà mẹ thì cho rằng đó là tiền bồi thường, tiền tặng cho bà vì hủy đính hôn.

- Ngày cưới đã phải đình lại và Công chúa Mako lên tiếng: “xin lỗi bà con vì chúng tôi chưa tìm hiểu nhau đến nơi đến chốn"..

- Tháng 8 năm 2018, Komuro đã rời Tokyo lên đường đi du học với mục đích lấy bằng luật sư tại Hoa Kỳ.

- Tháng 11/2018 nhân ngày sinh nhật của mình, Bố Mako là hoàng tử Akishinomiya đã ra điều kiện: yêu cầu Komuro phải "giải trình" những nhùng nhằng sao cho thuận lòng người hợp ý trời thì mới nhận sính lễ cầu hôn.

1/giải quyết phân minh chuyện nợ nần,
2/ phải có những giải thích để không những người của hoàng gia mà cả mọi người đều đả thông, xứng đáng với danh phò mã.
3/ Xây dựng một gia đình để bảo đảm cuộc sống.

- Làm theo lệnh, Komuro đã giải thích 2 lần, lần 1 là 1 trang A4 (20/1/2020) và lần 2 là 28 trang A4 (ngày 8/4 năm 2020), chi tiết hơn, phân trần và “chỉnh sửa” những gì mà báo chí làm ầm ĩ. “Phúc trình” này có cả ý kiến của công chúa Mako, còn kèm cả băng thu âm ghi lại lời đối thoại của mẹ cậu với vị hôn phu cũ (tháng 8/2013) về chuyện tiền cho mượn.
Komuro muốn giải quyết chuyện này cho dứt nên: Đề nghị với vị hôn phu của mẹ mình là muốn giải quyết số tiền mà ông ta cho là tiền nợ 4 triệu yen.
Thế là báo chí loại “Theo văn Dõi” lại có dịp nổ tung, quan trọng hóa vấn đề, sau khi phân tích bản phúc trình từng giòng từng chữ, ý kiến của hết người này người kia nọ linh tinh cả lên, “Đả thông cũng có, nghi vấn cũng đầy”.
Vân vân và vân vân.

- Mako đã thổ lộ tâm tình của mình là nhất quyết sẽ đến với nhau vì: "hạnh phúc nhất đối với tôi là được cùng nhau chung lối".









- Bố mẹ của công chúa Mako tạm chấp nhận những lời giải thích của Komuro dù có vài điều chưa vừa ý nhưng “tôn trọng ý nguyện của con gái” vì biết rằng “Tình yêu như trái phá con tim mù lòa”.

- Sau khi tốt nghiệp trường Luật Đại học Fordham ở New York, chàng đã tham gia kỳ thi luật sư tại New York vào tháng 7 năm nay. Việc đậu hay trượt sẽ có kết quả vào giữa tháng 12, nhưng chàng đã được nhận vào một công ty luật nổi tiếng ở Manhattan, và nếu đậu, chàng sẽ làm việc với tư cách là một luật sư, còn hiện tại chỉ là một “phụ tá” luật sư với số lương khá cao so với Nhật 180.000 USD một năm.

- Thế là chàng và nàng đã chấm dứt tình trạng “Em là gái bên song cửa, Anh là mây bốn phương trời, sau 3 năm 2 tháng”. Lẽ dĩ nhiên là vào thời đại này, họ cũng đều đều gặp nhau qua ….skype mỗi ngày, tâm sự về những nhớ nhung, những sinh hoạt hàng ngày cũng như những oan khiên phải đối phó, nhưng mặt nhìn mặt vẫn thích hơn nhiều.

- Ngày 27/9 chàng trở về với mái tóc nếu không búi tó, xả ra thì….sẽ dài đến ngang vai, giữ vẹn…. câu thề, đúng như 6 câu đầu (Không đúng những câu sau) bài hát của Yoshida Takuro: “Kekkon shiyo”
“Boku no kami wa” (Khi tóc của anh)
“Kata made nobite – (Nếu Dài đến ngang vai)
Kimi to Onaji Nattara – (Giống như tóc của em)
Yasoku doori (Như lời ước hẹn)
Mashi no Kyokai de (Tại một nhà thờ trong thành phố)
Kekkon shi yo! (Mình sẽ lấy nhau em nhé)
- ……..
Hiện thời chàng đang phải cách ly và chờ đến ngày 26/10. Nộp giấy đăng ký kết hôn xong sẽ có buổi họp báo với thần dân thiên hạ. Và cũng ngày đó, cả hai sẽ ra tòa hành chánh ở Yokohama (?) để làm giấy kết hôn. Cho đến ngày 26/10, nàng sẽ được hướng dẫn làm thủ tục từ người hoàng tộc thành người dân thường để có bằng lái xe, sổ thông hành đi …..Mỹ vì hai người đã quyết định “di biến động dân cư” đến Nữu Ước. Trong lúc chờ đợi, không biết 2 người sẽ sống ở đâu, có tin cho rằng 2 trẻ sẽ sống cạnh hoàng cung, nơi đó có một căn nhà của hoàng tộc không….người ở.
---------
Đây là một tin không vui với Hoàng Cung, vì cả mấy trăm năm nay, chưa bao giờ có một lễ cưới “âm thầm” như thế, không có các nghi lễ mà các hoàng tử, công chúa phải thực hiện khi lập gia đình. Màn “trình diện” báo cáo Thiên Hoàng sẽ diễn ra “phi công khai” âm thầm không kèn không trống.

Mako cũng quyết định không nhận số tiền khoảng 130 triệu yen lẽ ra phải được chu cấp khi hoàng tử hay công chúa thành thường dân.
Thêm một điều nữa, bộ hoàng cung cũng công bố Mako đang bị chứng bệnh về tâm lý nặng “PTSD” (Post Traumatic Stress Disorder :心的外傷後ストレス障害), mà tiếng Việt dịch dài ngoằng là Rối Loạn Căng Thẳng Sau Sang Chấn (?) (đọc hoài không hiểu), đại khái là mất tinh thần, stress nặng vì những đồn đãi, thị phi, tiếng lành không có, tiếng dữ thì nhiều.

Ngày 16/10, “công vụ” cuối cùng thăm dân cho biết sự tình của Mako sẽ chấm dứt. Nàng cũng “từ nhiệm” vai trò Chủ Tich… Danh Dự Hội Công Nghệ Nhật Bản. Và “thoái xã” công việc Baito tuần 3 buổi cho Trung Tâm Nghiên Cứu của Viện Bảo Tàng Đại Học Tokyo. 東京大学総合研究博物館.

Dù lương Komuro khá cao so với Nhật, nhưng cả hai cũng sẽ vất vả khi sống ở Nữu Ước, nơi có vật giá cao ngất ngưởng. Lại thêm cái màn phải mướn người bảo vệ, vì dầu sao đi nữa nàng cũng là dân xuất thân từ hoàng tộc. Taihen da!
Có một nửa số người được hỏi thì đồng tình với cuộc hôn nhân này, còn nửa thì không vì đã ra ngoài tất cả những lề luật của Hoàng Cung.
Bố mẹ Mako chắc cũng khổ lắm vì sự ra đi không êm thắm của cô con gái rượu. Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy chả ai có lỗi trong việc này cả, họ chỉ có một lỗi duy nhất vì “Từ ngày mẹ sinh mang nặng kiếp người …nổi tiếng”.

Cuối cùng “chàng và nàng” sẽ được cùng nhau hạnh phúc sống với nhau đúng như lời ước nguyện, trong tiếng “Bùi Lan” đọc ngược đầy rẫy xung quanh. Tên của công chúa Mako sẽ theo họ chồng thành (Komuro Mako) (小室眞子) và khi gọi sẽ thay chữ “sama” thành chữ “san”.” Ngày vui của 2 trẻ trở thành ngày…. Không vui…. lắm buồn của Hoàng Gia Nhật Bản.

Nhưng dù có mất lòng bá tánh, khi thuận vợ, thuận chồng, thì đời sống hơi vất vả, thiếu vắng hình bóng gia đình cũng sẽ “nantoka naru” (Thế nào rồi cũng xong mà).

Cầu chúc cho Mako sớm khỏi bệnh PTSD, sẽ có một cuộc sống như một okusan bình thường khác, vừa baito vừa đi siêu thị….lùng mua đổ nửa giá. Sáng dậy sớm lo “bento” cho chồng và chào: “Itterrasai – Anh đi nhé” và “Okaeri nasai – Mừng anh trở về” khi chiều chiều, tối tối chồng xách cặp bước vào nhà. Và mỗi buổi trưa, Komuro sẽ “nghẹn ngào” chấp tay trước hộp “bento” được xếp gọn ghẽ, trịnh trọng giơ bàn trước mặt tay khua khua như làm bùa phép rồi nói: Itadakimasu.
Cuộc sống quá đơn giản nhưng tràn đầy hạnh phúc.
-------------
Komuro-Mako
Gambatte kudasai! (Cố Gắng Lên)
Shiawase oinorimasu! (Cầu cho 2 em hạnh phúc)
Người viết bài này cũng cảm thấy buồn với niềm hạnh phúc quá gian nan, nhưng vui vì hai trẻ sum vầy! Thôi, cùng nắm tay nhau mà hát: “Buồn ơi, ta xin chào mi” của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhé.
------------
Để biết rõ thêm chi tiết mối tình hai trẻ lúc mới quen nhau xin tham khảo đường link dưới đây:
Chân thành cầu chúc:

Takenaga Hisahide / Vũ Đăng Khuê


__________________________________

No comments:

Post a Comment