Tuesday, October 19, 2021

Những hiện tượng đáng sợ xảy ra khi ngủ

,

Hiện tượng bóng đè trong lúc ngủ xảy ra khá phổ biến. Chúng ta sẽ tỉnh giấc giữa đêm và không thể nhúc nhích. Bên cạnh ảo giác đáng sợ là cảm giác có ai đó trong phòng. Theo dân gian, hiện tượng này là do trò đùa của các linh hồn ma quỷ gây ra.

Nhiều người cho rằng khi ngủ chúng ta bị tê liệt đến nỗi không ngủ được. Khi bị tê liệt giấc ngủ, cơ bắp dừng hoạt động khi não tỉnh táo gây hiện tượng bóng đè.

Ảo giác thôi miên giấc ngủ là hiện tượng khi một người đang lim dim thì nhìn thấy những bức ảnh kỳ lạ trước mắt, thường thì là những khuôn mặt đáng sợ và những sinh vật kỳ lạ. Ảo giác này có thể là do căng thẳng hoặc đơn giản là do có trí tưởng tượng tốt và chúng cũng có thể xuất hiện nếu bạn ngủ say. 

Người bị somniloquy (một thuật ngữ về nói mơ) không biết gì về nó. Tình trạng này hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lý nhưng có thể gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh. Đàn ông và trẻ em dễ bị ngủ mơ và lý do là căng thẳng. Người gặp chứng nói mơ thường là người đang cố gắng chống lại những gì anh ta hoặc cô ta không đồng ý trong thực tế.

Hiện tượng đột ngột tỉnh giấc khi đang mơ, nhưng những điều kì lạ vẫn tiếp tục xảy ra. Hóa ra bạn chỉ đang mơ thấy cảnh mình vừa tỉnh giấc. Các nhà bí truyền học tin rằng nếu bạn có một giấc mơ như vậy, thì bạn có khuynh hướng tin vào tâm linh. Khoa học chưa thể lí giải hiện tượng này.

Mộng du là hiện tượng ý thức của bạn đã ”tắt nguồn”, nhưng cơ bắp lại hoạt động. Khi bị mộng du, người ta có thể vừa ngủ vừa đi, lau dọn, thậm chí ra khỏi nhà. Khi tỉnh dậy vào buổi sáng, họ không nhớ gì cả. Khoa học vẫn chưa lí giải được hiện tượng này và không có biện pháp điều trị.

Hội chứng đầu nổ xảy ra khi bạn tỉnh giấc vì nghe thấy một tiếng nổ hoặc tiếng vỗ tay đùng đùng. Âm thanh đôi khi khiến bạn cảm thấy điếc tai. Tiếng ồn có thể đồng hành với tình trạng ù tai hoặc thấy tia sáng xẹt. Đó là do các hoạt động não chịu trách nhiệm xử lí âm thanh. Đôi khi hội chứng này xảy ra đồng thời với chứng mất ngủ hoặc lệch múi giờ.

Chứng ngưng thở khi ngủ là hiện tượng một người đột nhiên ngừng thở trong giấc mơ, kết quả là họ tỉnh giấc. Trong khi ngủ, các cơ hầu họng thư giãn, đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo phì, hút thuốc và tuổi già làm tăng nguy cơ bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Có lẽ tất cả mọi người đã có những giấc mơ lặp đi lặp lại kỳ lạ, liên tục tái tạo cùng một cốt truyện. Các nhà tâm lý học tin rằng bộ não của chúng ta sử dụng những giấc mơ như vậy để chú ý đến điều gì đó mà chúng ta đã không để tâm trong cuộc sống hằng ngày. Những câu chuyện này sẽ trở lại cho đến khi tình hình được giải quyết.

Đôi khi bạn mơ thấy mình bị ném từ trên cao xuống giường. Bạn rùng mình tỉnh giấc. Trước đó, có thể bạn mơ thấy mình đang bay hoặc vấp ngã – một cảm giác hụt hẫng khó chịu.

Đôi khi bạn mơ thấy mình bị ném từ trên cao xuống giường. Bạn rùng mình tỉnh giấc. Trước đó, có thể bạn mơ thấy mình đang bay hoặc vấp ngã – một cảm giác hụt hẫng khó chịu.

Ngủ cũng tương tự như chết, nhịp tim và nhịp thở đều chậm lại, nhịp điệu cơ bắp giảm. Điều này khiến não cảm thấy sợ hãi vì cho rằng cơ thể đang chết thật. Do đó não gửi xung lực đến cơ bắp để kiểm tra xem cơ thể còn sống hay không.

Thoát xác là một hiện tượng tâm thần kinh trong đó một người, nửa ngủ và nửa tỉnh, nhìn thấy linh hồn mình từ từ rời khỏi cơ thể. Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Trong khi các nhà khoa học biết rằng ảo ảnh thoát ra khỏi cơ thể thực sự tồn tại nhưng không rõ vì sao và nó hoạt động như thế nào.

Theo Kiến thức

_________________________________

No comments:

Post a Comment