Sunday, October 31, 2021

Đừng bỏ đi gốc hành lá và các loại rau thơm - hãy trồng chúng!

.


Cuộc sống gia đình của chúng tôi ngày càng tốt hơn khi chúng tôi biết cách tận dụng, lưu trữ, và sử dụng thực phẩm mua về. Trên thực tế, chúng tôi đã ngừng hoàn toàn việc cho thực phẩm thối rữa vào thùng rác. Bây giờ, tôi đang chuyển sang việc thực sự trồng lại hành lá và các loại rau thơm từ phần gốc thường bị bỏ đi — ngay trên bệ cửa sổ nhà bếp!

 Tôi cảm thấy như người làm vườn tiềm ẩn trong tôi đã xuất hiện, tuy có đôi chút muộn màng, khi mà giá cả hàng tạp hóa tăng vùn vụt và lạm phát ở Hoa Kỳ hiện đã chạm đến con số cao nhất trong 20 năm.


Hành lá

Hãy bắt đầu với hành lá. Đây là loại rau nêm rất hữu ích, linh hoạt, và rẻ tiền. Đôi khi, tôi không kịp dùng hết trước khi chúng bị hỏng hoặc đôi khi tôi lại hết sạch hành khiến tôi phải đi mua gấp. Vài cọng hành lại dẫn đến việc mua hàng không có kế hoạch ít nhất vài lần. Nhưng giờ đây tình trạng này đã chấm dứt, bây giờ tôi có một mớ hành lá nhỏ đang mọc trên bệ cửa sổ nhà bếp của tôi. Thật dễ dàng để giữ lại phần đầu trắng ở phía gốc hành lá trong một cốc nước, chúng sẽ nhanh chóng mọc những cọng hành mới nguyên và tươi rói.



 


Dưới đây là một số bước đơn giản trồng lại hành lá:

·        Bước 1: Cho các phần màu trắng của hành lá, phần đầu rễ héo xuống, cho vào lọ thủy tinh hoặc lọ.

·        Bước 2: Thêm nước vào cho ngập rễ.

·        Bước 3: Đặt lọ thủy tinh nơi cửa sổ có nhiều nắng.

·        Bước 4: Thay nước mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày. 


Trong khoảng một tuần, bạn có thể bắt đầu thu hoạch phần lá xanh. Bạn có thể lấy tới 70% phần lá xanh và để phần còn lại tiếp tục phát triển. Phần xanh của hành lá sẽ tự mọc lại. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền, đồng thời có cho mình một chậu cảnh bé xinh trên bệ cửa sổ, ít tốn công chăm sóc, và lại có thể ăn được.

 

Cách này cũng hữu hiệu với các loại rau khác.


Rau diếp



Đừng trông chờ có một rổ đầy rau diếp từ khu vườn bên cửa sổ nhà bạn, nhưng bạn có thể thu hoạch vài lá mỗi lần, đủ cho một chiếc bánh sandwich hoặc trang trí cho món ăn. 

 

Đặt phần gốc rau diếp vào một đĩa nước cạn. Đặt nó cạnh cửa sổ có nhiều ánh sáng mặt trời. Thay nước một đến hai ngày một lần.


Rau cần tây

Một vài cọng cần tây non mướt và tươi ngon sẽ mọc lại — vừa đủ cho hầu hết các món ăn có cần tây.

 

Tương tự như các bước trồng rau diếp, đặt gốc cần tây vào một đĩa nước nông cạnh cửa sổ có nắng. Thay nước thường xuyên.

 

Nếu muốn có kết quả tốt hơn với cần tây, bạn có thể làm cho rễ cây dễ thở hơn bằng cách lấy vài que tăm đỡ gốc của cần tây lên để mặt dưới gốc không chạm vào đĩa.


Thì là

Bạn có thể trồng lại thì là bằng cách làm theo các bước tương tự đối với rau diếp và cần tây. Giữ nguyên gốc và rễ trong mực nước nông và đợi cho cây bắt đầu mọc lại.


Các loại thảo mộc

 Một loạt các loại thảo mộc có thể được trồng lại bằng cách sử dụng cành giâm và mảnh vụn. Bắt đầu với một thân cây dài khoảng 9cm trong một cốc nước, bảo đảm loại bỏ tất cả các lá cây bên dưới mực nước.

 

Bằng cách này, bạn sẽ tận dụng hết khả năng của cây và giảm lượng rác thải thực phẩm trong nhà.


Mary Hunt  _  Thu Anh


_______________________________________

No comments:

Post a Comment