Friday, October 15, 2021

Cảm nhận về một số ca khúc mà Ca Sĩ Phi Nhung từng trình bày

Dòng Nhạc Vàng

Nếu sự thành công của một ca sĩ được tính bằng số lượng nhạc phẩm đã để lại trong tim khán thính giả, thì Ca Sĩ Phi Nhung là một trong những giọng ca thành công và hạnh phúc nhất. Dù ở thị trường trong nước hay hải ngoại, tiếng hát của Cô vẫn luôn chạm đến trái tim của người hâm mộ.

Sự ra đi của Ca Sĩ Phi Nhung là một nỗi mất mát không thể bù đắp đối với khán thính giả yêu mến giọng hát ngọt ngào, đầy tâm sự của cô. Trong sự nghiệp, Cô gây thương nhớ với khán giả ở nhiều thể loại âm nhạc, không ít lần cô gây xúc động với các ca khúc trữ tình về tình yêu, nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Ngoài ra, NCa Sĩ còn kết hợp cùng nhiều ca sĩ khác tạo nên những phần trình diễn đáng nhớ, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả.

Ca khúc “Hình Bóng Quê Nhà” của Nhạc Sĩ Thanh Sơn là nỗi lòng của chính tác giả hay nỗi lòng của những người con xa xứ như Ca Sĩ Phi Nhung.

Trong mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng một lần xa quê và cảm nhận được nỗi nhớ nhà da diết như thế nào. Đối với những người xa quê hương đến nửa vòng trái đất thì trong lòng không còn là nỗi nhớ tha thiết nữa mà nó còn là nỗi đau, nỗi buồn miên man không thể tả xiết. Giai điệu cuối bài hát cùng chất giọng da diết của Ca Sĩ Phi Nhung đã khiến người nghe như cảm nhận được nỗi lòng của Cô và cho cả những người con xa xứ “Nghe quê hương tiếng gọi mời thương những ngày tha phương. Trong cõi đời ta, giữ bên lòng hình bóng quê nhà...”.

Chúng ta không thể ngờ một người con gái sinh ra ở miền Trung lại có thể hát lên ca khúc “Điệu Buồn Phương Nam” của Nhạc Sĩ Vũ Đức Sao Biển, mang âm hưởng dân ca Nam Bộ lại ngọt ngào, thấm đậm tình quê như thế.

Bài hát được thể hiện dưới sự kết hợp của Ca Sĩ Phi Nhung và Thái Châu, đã truyền tải được cảm xúc của tác giả về khung cảnh Phương Nam, vùng đất Cửu Long với mênh mông sông nước phù sa. Xuyên suốt bài hát là hình ảnh con chim sáo, vốn quen thuộc trong ca dao hay những làn điệu Lý Miền Nam như “Ai đem con sáo sang sông, để cho con sáo sổ lồng bay xa”. Mảnh đất phương Nam giống như một sự neo về, không chỉ là đời sống mà còn là nơi tựa gửi tâm linh của những đứa con Nam Bộ vậy.

Có thể nói tiếng hát Phi Nhung chuyên trị những dòng nhạc trữ tình. Một phần có l do những trắc trở trong tình cảm, mà trong đôi mắt Cô lúc nào cũng đượm buồn pha lẫn giọng hát mộc mạc càng làm bài hát thêm đau thương. Ca khúc “Chuyến Xe Lam Chiều” của Nhạc Sĩ Vinh Sử như phần nào càng khẳng định lý luận trên.

Một lần gặp gỡ tình cờ trên chuyến xe đã tạo nên một cuộc tình thơ mộng dưới sự theo đuổi ngỏ lời yêu của chàng trai, nhưng khi con tim mỏng manh vừa trao tặng thì chàng đành lòng mà phụ duyên. Mang trong mình trái tim đầy tổn thương, nàng chẳng dám thêm một lần yêu thương, chẳng dám yêu thêm một ai vì sợ bản thân sẽ gặp người phụ lòng. Những giai điệu theo tiếng hát nhẹ nhàng sâu lắng của Ca Sĩ Phi Nhung đã khiến người nghe trải lòng mình theo từng câu hát.

Mọi người biết đến Phi Nhung với dòng nhạc Boléro trữ tình quê hương, nhưng rất ít người trong nước biết được Cô còn hát nhạc tiền chiến rất hay, nhất là những chuyện tình trong thời loạn.

Ca khúc “Vùng Lá Me Bay” của tác giả Anh Việt Thanh đã từng trở thành một hiện tượng của âm nhạc có rất nhiều ca sĩ hát lại, nhưng với nhiều người Phi Nhung vẫn là người thể hiện đúng cái hồn của bài hát vốn có lời hát rất hay này.

“Vùng Lá Me Bay” là một nhạc khúc lãng mạn nhưng đượm buồn về tình yêu đôi lứa trong cảnh đất nước chìm trong chiến đạn trong khoảng Mùa Hè ĐLửa. Với giai điệu ngân vang trữ tình, chất chứa trong một giọng hát u buồn, đã thể hiện những cảm xúc về sự chia ly, về những nuối tiếc trong cuộc tình này.

Còn có giọng hát ngọt ngào của Ca Sĩ Phi Nhung kết hợp cùng tiếng hát tự sự của Chế Linh, cặp đôi đã diễn tả được tâm sự của người lính thân chinh trong ca khúc “Đêm Buồn Tỉnh Lẻ” của Nhạc Sĩ Bằng Giang và Tú Nhi. Bài hát nói về nỗi lòng của người lính luôn mong nhớ về người yêu, nơi quê nhà xa xôi cách biệt hai phương trời vào một đêm buồn trên vùng tỉnh lẻ. Nhớ người thương, mong chờ ngày gặp gỡ nhưng thân lính còn trọng trách, còn nghĩa vụ làm sao được về phép thường mà hạnh ngộ cùng người yêu.

Còn rất nhiều bài hát mà đã làm nên một tiếng hát Ca Sĩ Phi Nhung làm say đắm lòng người. Để đến hôm nay dù Cô đã về với cõi Phật, thì giọng hát Cô vẫn còn sống mãi qua các ca khúc, vẫn còn sống mãi với thời gian, sống mãi trong lòng những người hâm mộ yêu nhạc.

Dòng Nhạc Vàng



No comments:

Post a Comment