Friday, May 6, 2022

CÁI ĐẦU CỦA NGƯỜI DO THÁI…

Khai trương Ngân hàng máu có thiết kế đặc biệt ở Israel



Israel vừa khai trương Ngân hàng Máu quốc gia. Họ đổ vào đây 135 triệu USD, và đặt ngân hàng tại Ramla, miền Trung Israel. Họ đã xây mất 4 năm mới xong tòa nhà với mục tiêu phục vụ quốc gia trong mọi tình huống

Ba tầng quan trọng nhất của ngân hàng này được đặt dưới lòng đất. Nó là tòa nhà xây kiên cố bằng beton cốt thép, cửa chống bom, có thể chống lại tấn công bằng vũ khí sinh học và hóa học, động đất, khủng bố qua mạng.

Kho dự trữ máu được đặt ở tầng dưới cùng, rộng 300m2, có thể chống chịu được hầu hết các loại tên lửa hiện có. 3 tầng nổi trên mặt đất đều có các phòng trú ẩn riêng. Tại đây cũng đặt luôn Ngân hàng sữa mẹ cho trẻ sinh non hay đau ốm.

Tòa nhà còn có hai đường hầm di tản khẩn cấp, 4 hệ thống thang máy, 4 máy phát điện dự phòng. Tất cả các tiện ích này nhằm phục vụ quốc gia trong mọi trạng thái, dù là thảm họa hay chiến tranh.

Hiện đây là ngân hàng dự trữ máu kiên cố nhất trên thế giới. Nó được đặt tên để vinh danh ông Bernie Marcus, người sáng lập chuỗi Home Depot của Mỹ, và vợ ông, Billi, người đã quyên góp 35 triệu USD cho dự án.


Với tinh thần máu là “tài sản chiến lược”, mục đích của ngân hàng máu quốc gia là nhằm phục vụ các tình huống vô cùng khẩn cấp với nhiều nạn nhân cần được cứu thương đồng thời.

Tờ Times of Israel dẫn lời ông Moshe Noyovich, kỹ sư trưởng của dự án, khẳng định: “Chúng tôi đã khảo sát nhiều ngân hàng máu trên khắp thế giới và nhận thấy không có một quốc gia nào có một cơ sở giống như vậy, với năng lực đáp ứng cao nhu cầu máu ở quy mô quốc gia."

Trước tốc độ gia tăng nhanh chóng của dân số, cơ sở dự trữ máu hiện tại của Israel ở thành phố Ramat Gan được xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp và không đủ đáp ứng nhu cầu.

Trong một số tình huống xung đột vũ trang vừa qua, hoạt động tiếp nhận và cung ứng máu đã bị gián đoạn khi đối phương tấn công bằng đạn pháo và tên lửa

Giáo sư Eilat Shinar, Giám đốc Bộ phận dịch vụ máu quốc gia của Israel, nói: “Ngân hàng máu quốc gia Israel thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với chúng tôi. Đó là bước quan trọng đối với sự an toàn của nguồn cung cấp máu của Israel”.

Dân Do Thái không làm thì thôi, làm cái gì cũng tính tới tận chân răng kẽ tóc. Nhìn vô đây là hiểu cái đầu của người Do Thái.

ST
___________________________

No comments:

Post a Comment