Tập để làm mạnh bắp thịt ngực

Bài tập đơn giản này giúp ngực nở và tăng dung tích phổi: nằm ngửa, đầu gối co lại, bàn chân đặt trên sàn nhà. Để hai tay ra sau đầu và đưa hai khuỷu tay lại gần nhau cho chúng gần chạm nhau. Khi hít vào, từ từ thả khuỷu tay sang hai bên sao cho cánh tay nằm phẳng trên sàn nhà khi phổi đã đầy. Khi thở ra, nâng cao khuỷu tay một lần nữa.

Lên xuống cầu thang nhiều lần trong ngày

Điều này làm cho tim đập mau hơn và giúp giữ cho cả tim và phổi ở trạng thái tốt. Nếu nhà không có cầu thang thì đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp cũng có tác dụng tương tự.

Đeo mask khi làm việc quanh nhà

Những lúc dùng chất tẩy rửa lò nướng hoặc chà nhám để sơn hay phải tiếp xúc với khói độc hãy đeo mask để ngăn các mảnh vỡ nguy hiểm lọt vào phổi, đồng thời giữ cho căn phòng được thông gió tốt.

Thở bằng mũi

Khi trời nóng và khô hoặc rất lạnh, hay đang ở trong một môi trường bụi bặm, ô nhiễm, hãy cố gắng hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Đường mũi lọc không khí và điều chỉnh nhiệt độ cũng như độ ẩm. Hít thở bằng mũi giúp ta hít thở sâu hơn, sẽ tác động tới phần dưới phổi, bơm nhiều oxy hơn cho cơ thể.

Ăn táo và cá

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nếu ăn hơn 5 trái táo mỗi tuần sẽ làm phổi tốt hơn, ít thở khò khè và ít các triệu chứng giống như hen suyễn hơn. Táo chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid gọi là quercetin, có thể giúp bảo vệ phổi. Và ăn nhiều axit béo omega-3, chứa trong cá có dầu, có thể giúp giảm viêm, tránh hen suyễn.

Triệu Minh - (theo Reader’s Digest)

__________________________