Thursday, May 12, 2022

Texas, nơi ‘đất lành chim đậu’ của người gốc Việt

 


Quinhon11Thật không ngoa nếu cho rằng: Texas  là nơi ‘đất lành chim đậu’ của người gốc Việt. Vùng đất mênh mông cò bay thẳng cánh, giá bất động sản rẽ hơn rất nhiều so với những tiểu bang đắt đỏ khác. Có người cho rằng tuy nhà rẽ nhưng đóng thuế nhà cũng đắt hơn ch khác? Cali thuế chỉ 1%, trong khi TX tới 3% của giá trị căn nhà. Điều này không sai. Nhưng bạn thử nghĩ, TX đóng thuế nhà khoảng 3% trị giá căn nhà, nhưng bù lại đi làm bạn khỏi phải đóng 8 % thuế tiểu bang (state) trên tổng số thu nhập. Hơn nữa, giá nhà ở California đắt gấp 3 -5 lần (hay hơn) giá nhà TX. 

 Ở TX hệ thống thuế khác những nơi khác. Thuế tiểu bang chính phủ đã gộp vô thuế nhà. Làm một bài tính dựa trên thu nhập của bạn và trị giá căn nhà trung bình 200k ở TX thì bạn sẽ biết mức thuế bạn trả ra sao? có đắt như bạn nghĩ hay không nhé. Nếu hiểu rõ chế độ thuế .. bạn sẽ có quyết định đúng đắn về chọn lựa của mình - QN11.

___

Một người chuyên sửa nhà, và kiêm nghề mua bán nhà đất ở Houston, khẳng định rằng bán một ngôi nhà ở California, qua Texas mua lại được ba căn.

Hiện tượng cư dân từ các tiểu bang khác, trong đó có người Việt, chuyển đến Texas sinh sống bắt đầu từ hơn chục năm trước, nhưng sự dịch chuyển này ngày càng rộ lên và nhộn nhịp hơn như câu tục ngữ “đất lành chim đậu.”

Mang vợ con từ California sang Texas sinh sống từ năm 2017, anh Dũng Nguyễn đưa ra lý do: “Hồi ở bên San Jose tôi bán bảo hiểm, lương cũng hơn $50,000/năm, nhưng mua nhà không nổi, lại ở chung với ba mẹ. Qua đây vì muốn ‘an cư lạc nghiệp’ tôi dành dụm và mua được một căn ở Katy giá $230,000. Sau đó tôi bán, mua căn khác ở Houston năm 2019, giá $250,000.”

Anh Dũng, ông bố của bốn đứa con, bây giờ rất vui với cuộc sống mới vừa “lạc nghiệp” vừa “an cư.”

Chị Lam Nguyễn, cựu cư dân thành phố Santa Ana, vừa là cư dân mới ở Houston, cho biết: “Gia đình tôi sống ở California hơn chục năm, vì nhà bên đó cao quá nên nhiều lần rục rịch dọn đi. Mỗi lần vậy lại nghe ‘Cali đi dễ khó về’ thì sợ lắm. Cứ nghĩ, đi rồi, liệu có trở lại được nơi có một cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, và một khí hậu thuận hòa như thế không?”

Nhưng theo lời chị Lam, cuối cùng gia đình chị cũng… mạnh mẽ chia tay California để sang Texas “làm lại cuộc đời.” Đó là năm 2019.

“Thu nhập thấp, tiền ăn uống và chi tiêu không đủ, lấy đâu dư ra mà trả tiền nhà, đó là lý do chúng tôi phải đi,” anh Quân, chồng chị Lam nói tiếp. “Thời gian đầu qua đây chúng tôi cũng thuê nhà, nhưng giá thuê rẻ, nên thu nhập hai vợ chồng làm ở nhà hàng, dư sức cho chúng tôi trả tiền nhà.”

Làm nhà hàng một thời gian, anh chị quyết định nấu món ăn Việt tại nhà và bán hàng online. Thời dịch bệnh, nhiều người đặt hàng, chị nấu, anh đi giao. Khách ngày càng đông, thậm chí hết dịch, nhiều khách hàng vẫn nhớ món, tiếp tục đặt chị nấu.

Chỉ sau ba năm, anh chị “tậu” được căn nhà có giá $200,000 ở thành phố Arlington, gần Dallas.

“Bây giờ mỗi tháng tôi chỉ cần trả tiền nhà hơn ngàn bạc. Với số tiền này tôi không thể nào mướn được ngôi nhà ba phòng ngủ, có bếp, và mọi thứ riêng biệt như ở đây đâu,” anh Quân nói.

Cô Tuyết Nguyễn sống ở Arlington được bốn năm, cho biết với người có tuổi như cô thì nên ở những nơi có nhiều người Việt như ở thành phố Arlington.

“Mình có hai đứa con, đứa ở Leesburg, đứa ở Arlington, nhưng mình thích ở với đứa bên này, chứ bên Leesburg có rất ít người Việt,” cô Tuyết nói.

Chuyển từ New York sang Arlington sinh sống, ông Nui Nguyễn cho biết gần đây, ông có nhiều hàng xóm là người Việt. Ông gặp đồng hương nhiều nhất là tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo, nơi có mấy ngàn giáo dân.

“Tôi chuyển về nơi có nhiều người Việt, vì đây là môi trường thuận tiện cho lớp con cháu noi gương cha mẹ trong việc thờ cúng và giữ gìn văn hóa cội nguồn.” 

Anh Thuận Nguyễn, người chuyên sửa nhà, và kiêm nghề mua bán nhà đất ở Houston, khẳng định, bán một ngôi nhà ở California, qua Texas mua được ba căn.

Anh kể, chỉ trong một ngày Tháng Tư, anh tiếp 5 người ngoài tiểu bang bay sang Houston để “nghiên cứu” tình hình địa ốc trước khi quyết định mua nhà.

“Trong năm người có bốn người là cư dân California,” anh Thuận kể. “Họ đều có nhu cầu khác nhau, người muốn nhà ba phòng, giá phải chăng, người thích ở gần nhà thờ, người muốn vừa mua được nhà vừa mở được tiệm ăn. Lại có ông kia tìm mua nhà $600,000-$650,000. Wow, với giá đó thì nhà bên này đẹp tuyệt vời!”

Theo anh Thuận, giá nhà ở đâu cũng vậy, tùy thuộc vào vị trí, nhà lớn hay nhỏ, mới hay cũ.

Cũng có người từ tiểu bang khác, có điều kiện đầu tư, nên mua nhà bên Texas rồi cho thuê. “Mới tháng trước có người qua đây mua nhà, rồi thuê tôi sửa chữa lại,” anh Thuận kể. “Căn nhà giá khoảng $200,000, sửa hết $25,000. Làm xong, họ cho thuê được hơn $2,000/tháng đó!”

“Tôi từng ở New York, California, nhưng từ năm 1987 qua Texas sống tới giờ, tôi rất yêu mảnh đất này và sẽ ở đây mãi mãi,” ông David Đặng, tổng giám đốc Bến Thành Plaza, ở Arlington, Texas nói.

Làm nghề kinh doanh bất động sản, ông David biết rõ thị trường địa ốc các nơi. “Năm 1991, lúc tôi ở California, giá nhà không mắc như bây giờ,” ông David nói. “Bên ấy, giờ toàn ‘million house’ (nhà triệu đô). Nhiều người bán nhà qua đây vừa mua được nhà đẹp, vừa mở được cơ sở kinh doanh, sống khỏe!”

Texas là tiểu bang có diện tích lớn thứ nhất trong lục địa Hoa Kỳ (để chỉ 48 tiểu bang liền kề nhau), có biệt danh là “Lone Star State” (Tiểu Bang Ngôi Sao Cô Độc) nhằm biểu thị Texas nguyên là một nước cộng hòa độc lập và nhắc đến cuộc đấu tranh giành độc lập của Texas từ Mexico.

Texas có khí hậu nhiệt đới ẩm, với cái nóng tương tự như ở Sài Gòn. Vào mùa Đông, khí hậu nơi đây dễ chịu hơn mùa hè nhưng đôi khi cũng có tuyết rơi. Vì Texas là tiểu bang rộng lớn, nên có nơi cũng chịu ảnh hưởng của vùng có khí hậu khắc nghiệt.

(Theo Người Việt)

____________________________

No comments:

Post a Comment