Wednesday, June 29, 2022

Cái nóng tháng sáu ở Houston TX

Quinhon11

Nắng và nóng!! Dạo này khí hậu thay đỗi nhiều, mới tháng 6 mà nóng cháy da, Houston ngày nào cũng gần 100 độ F. Thêm cái heat index thì cảm thấy càng nóng hơn. Cây khô, cỏ cháy, may mà vùng đất này lượng mưa đủ xài thả ga, không cần tiết kiệm nước nên cũng cứu vớt được không gian xanh, rau củ quả vẫn phát triển tốt. Tạ ơn trời đất.

12 ngày rời nhà có chút lo lắng, dù trước khi đi đã có chuẩn bị hệ thống tưới tiêu đàng hoàng. Thế nhưng việc đầu tiên khi về đến nhà là ra vườn ngay xem có gì lạ không, cây cỏ thế nào? 

Mà lạ nghen, lúc ở nhà sáng nào mình cũng săm soi , bắt sâu, tỉa lá, ngắt ngọn .. đôi lúc thấy sao chúng chậm lớn quá. Vậy mà sau 12 ngày xa cách, nhìn lại thấy tụi nhỏ làm như đột biến, đậu bắp, khổ qua, cà tím, dưa leo..  đều đơm hoa kết trái. Nhất là được ba trái dưa leo khủng, chiều dài đo được hơn 2 ft. Giống dưa Armenian này ra trái nào đáng trái đó. Đặt biệt dòn ngon, mình lấy trái già nhất làm dưa mắm. Lâu lắm rồi không làm nên quên mất công thức, phải tìm lại bài củ để xem cách làm. (DƯA MẮM VƯỜN NHÀ .- quinhon11) Hy vọng sẽ được ít dưa mắm dòn ngon, để dành ăn dần. 


Ba trai dưa leo khủng

Lúc đi có nhờ cậu hàng xóm trước nhà để mắt coi ngò dùm. Ông nhà hỏi: sao mấy trái dưa leo lớn vậy không hái ăn, để già hết vậy em? Cậu hàng xóm tròn mắt dẹt: Ủa! dưa leo hả chú? con tưởng mướp chứ?.
Mà thật vậy, loại dưa này lúc còn non thì có màu xanh nỏn, để già thì vỏ chuyển màu xanh sậm, có sọc, nếu nhìn thoáng qua sẽ tưởng mướp hay dưa gang. Giờ già quá thì chỉ có nước đem làm dưa mắm thôi.


Trái dưa dài hơn 2F ( 26 inches)

Gọt vỏ  ngâm nước muối
Ngâm nước đường



Cách làm dưa mắm cũng đơn giản thôi:
- Gọt vỏ, cắt miếng chừng 3 lóng tay. Pha nước muối theo tỷ lệ 10 cup nước, một cup muối quậy đều ngâm dưa một ngày.
- Sau đó trút ra rỗ, để ráo, 
- nấu nước đường: tỷ lệ 1cup đường, 1 cup nước. Nấu sôi để nguội, ngâm dưa vào đậy kín. Khoảng một tháng sau thì dưa ngấm. 

 PS: sau một tháng lấy dưa ra cắt mỏng để ăn. Phần nước đường củ, ta nấu lại cho thật sôi để nguội, ngâm lại vào dưa đã cắt mỏng. Lúc này dưa đã sẳn sàng để ăn. Ăn tới đâu vớt dưa số lượng vừa đủ, để ráo, cho tỏi ớt chanh trộn vào thì miếng dưa dòn rụm, thơm và ngon lắm. 

Chị em nào muốn rõ hơn về cách làm dưa mắm xin click vào link dưới để xem bài hướng dẫn tường tân hơn nhé 

Hẹn bài sau QN sẽ chia sẽ hình vườn nhà Cụ Lý ở Orlando, vườn nhà QN, và chuyến đi Florida nhiều cảm xúc.

Quinhon11
_________________________________

No comments:

Post a Comment