Thursday, June 9, 2022

Gõ huyệt phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Bạn có thường xuyên ra khỏi cửa rồi chợt nhớ: “Ồ, quên không mang theo điện thoại di động/ví tiền rồi,” hay đột nhiên đứng một chỗ mà quay đi quay lại: “Quái lạ, mọi thứ rõ ràng là đặt ở đây, sao giờ không tìm thấy nhỉ?” Vấn đề suy giảm trí não sớm ở con người hiện đại càng ngày càng phổ biến, về lâu dài cần đề phòng nguy cơ sa sút trí tuệ. Thực hiện “bài tập gõ đầu” mỗi ngày kết hợp với vận động và ăn uống sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Bài tập gõ huyệt trên đầu cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

A Nghĩa là một nhân viên văn phòng chưa tới 30 tuổi. Một lần đi xe máy ra ngoài bàn chuyện công việc, sau khi xong việc không tìm thấy xe máy của mình đâu. Vì vậy, anh ta đến đồn cảnh sát trình báo, bận rộn mất nửa ngày, cuối cùng phát hiện xe máy vẫn ở chỗ cũ.

Người trẻ tuổi thời nay thường hay quên mọi thứ. Đó là do con người thường tích tụ nhiều áp lực công việc, làm việc ngoài giờ trong thời gian dài, thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi thất thường, sử dụng trí não quá mức gây mệt mỏi, cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ. Do đó dễ xảy ra tình trạng suy giảm trí nhớ sớm, chứng sa sút trí tuệ cũng càng ngày càng trẻ hóa.

Lúc rảnh rỗi bạn có thể thực hiện “bài tập gõ đầu” để ngăn ngừa chứng lão hóa của não bộ.

Trên đỉnh đầu có huyệt Bách Hội nằm giữa giao điểm của hai đầu tai. Có tổng cộng 4 huyệt đạo được gọi là huyệt Tứ thần thông ở cách trước, sau, trái và phải của huyệt Bách Hội khoảng 1 thốn (bằng chiều rộng của ngón tay cái).

Gõ vào huyệt Bách Hội  và Tứ Thần Thông, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. (Nguồn ảnh: Bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp).

Huyệt kiện não trên tay và chân

Trên tay và bàn chân cũng có hai huyệt vị có tác dụng tăng cường trí nhớ.

  • Huyệt Thần Môn
Huyệt vị kiện não: huyệt Thần môn. (Ảnh: Theo bác sĩ Hồ Nãi Văn)

Huyệt Thần Môn là huyệt của kinh mạch tâm, nằm trên đường ngang của lòng bàn tay và chỗ lõm mặt trong của gân ngón út. Bấm huyệt Thần Môn có thể khiến tinh thần an định, ngủ ngon, đồng thời kích thích làm trí nhớ tốt hơn.

  • Huyệt Túc Tam Lý

Chúng ta thường nhắc đến huyệt Túc Tam Lý, nằm ở độ rộng của bốn ngón tay ngang dưới đầu gối ngoài, là một huyệt vị rất tốt để cải thiện chức năng tiêu hóa. Tại sao xoa bóp ở đây lại có thể cải thiện trí nhớ? Khi quá trình tiêu hóa và hấp thụ của bạn trở nên tốt hơn, tất cả các chất dinh dưỡng có thể đến não, để các chất dinh dưỡng của não ở trạng thái tốt nhất.

Huyệt vị kiện não: huyệt Túc Tam Lý (Ảnh: Theo bác sỹ Hồ Nãi Văn)

Thư giãn vùng hồi hải mã của não mỗi ngày 15 phút

Kiến thức chúng ta tiếp thu và biến thành kiến ​​thức đầu ra của chính chúng ta đòi hỏi một bước rất quan trọng ở trung gian, đó là sự phân loại của não bộ. Ví dụ, bài tập gõ đầu mà tôi vừa mới nói đến, hoặc vận động thường xuyên, đều có thể khiến đầu bạn trống rỗng. Khi đầu não trở nên trống rỗng, chính là lúc bắt đầu sắp xếp. Mỗi ngày sử dụng 15 – 20 phút đi bộ hoặc đạp xe không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn kích hoạt não bộ, giảm suy giảm trí nhớ và giúp khả năng diễn đạt logic của bạn trở nên rõ ràng hơn.

Ngồi thiền và nghe nhạc cũng khiến đầu não trống rỗng. Nên nghe nhạc có nhịp độ chậm, chẳng hạn như nhạc mỗi giây một nhịp cũng sẽ làm dịu tâm trí bạn. Đôi khi trong phòng khám tôi mở nhạc với tiết tấu rất chậm, phòng khám trở nên càng lúc càng yên tĩnh, những đứa trẻ ngồi ở đó, ban đầu rất ồn ào về sau dần không gây ồn nữa.

Khi nghe nhạc chậm, chúng ta sẽ cảm thấy càng lúc càng ít áp lực hơn. Khi áp lực nhỏ, hồi hải mã trong não trở thành một miếng bọt biển thư giãn, lúc này kiến ​​thức từ bên ngoài vào, rất dễ ghi nhớ. 

Hai món ăn đánh thức trí nhớ đang ngủ quên

  • Cháo long nhãn hạt sen

Công thức: Hồng táo (táo đỏ) 5 gam, long nhãn nhục 15 gam, nhu mễ (gạo nếp) 30 gam, liên tử (hạt sen) 15 gam.

Món cháo này dùng cho trẻ nhỏ làm điểm tâm buổi chiều hoặc ăn nhẹ buổi tối rất tốt, đặc biệt khi trẻ đọc sách đến khuya, có thể nấu cho trẻ một bát cháo long nhãn hạt sen.

Long nhãn có thể làm cho trí nhớ thông minh hơn, hạt sen có công hiệu an tĩnh đầu não, bổ tỳ vị, hồng táo và gạo nếp cũng có tác dụng làm mạnh tỳ vị. Khi ăn cháo tỳ vị sẽ cảm thấy rất dễ chịu, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu.

  • Canh ích trí ngưng thần

Công thức: Hạch đào nhục (quả óc chó), phục thần, toan táo nhân, long nhãn nhục và ngân nhĩ.

Trung Y giảng, “dĩ hình bổ hình”, quả óc chó có hình dạng giống như bộ não nên có thể bổ não; phục thần, một loại nấm mọc từ rễ cây thông, có khả năng định tâm an thần giúp ngủ ngon; toan táo nhân là dược liệu quan trọng giúp ngủ ngon; long nhãn nhục ích trí, bổ tỳ vị; ngân nhĩ ích vị.

Sau khi ngâm ngân nhĩ khoảng vài chục phút, xé thành miếng nhỏ rồi cho vào nồi nấu cùng các dược liệu khác. Nấu chín và dùng khi còn ấm. Ngân nhĩ còn bổ sung chất keo, nên còn có tác dụng giúp các khớp của cơ thể linh hoạt hơn.

3 loại thực phẩm làm chậm quá trình thoái hóa não

Dưới đây là 3 loại thực phẩm tốt cho não, có thể ngăn ngừa suy giảm chức năng não và trí nhớ.

Bí đỏ: Chứa β-caroten, có khả năng chống oxy hóa, chống lão hóa rất tốt, ngăn ngừa suy giảm chức năng não. Ngoài ra, nó còn chứa Selenium, có thể bảo vệ thị lực.

Dâu tây: Dâu tây chứa chất anthocyanins có khả năng ngăn ngừa não lão hóa hiệu quả. Quả dâu tây rất dễ bị sâu bệnh gây hại nên nông dân thường dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy khi mua dâu tây nên chọn mua loại hữu cơ và rửa thật sạch trước khi ăn.

Trứng gà: Trứng có thể nâng cao tinh thần và sức mạnh não bộ của bạn. Trứng rất giàu lecithin, nguyên liệu chính cho acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não, cũng có thể hình thành và sửa chữa các màng tế bào bị tổn thương. Một số người lo lắng rằng trứng có chứa cholesterol, kỳ thực trứng không chứa nhiều cholesterol, hơn nữa bản thân lecithin có thể loại bỏ cholesterol, nó cũng giúp bạn tránh được chứng sa sút trí tuệ.

Lâm Mộc biên dịch - Tác giả: BSTY Hồ Nãi Văn (Hu Naiwen)

____________________________________________

No comments:

Post a Comment