Friday, June 10, 2022

Thử nghiệm điều trị ung thư trực tràng ở New York đạt hiệu quả 100%

.

NEW YORK, New York (NV) – Một thử nghiệm y tế nhằm điều trị ung thư trực tràng đã đạt tỷ lệ thành công tuyệt đối 100%, với tất cả bệnh nhân đều ghi nhận tình trạng bệnh cải thiện, theo bản tin UPI hôm Thứ Hai, 6 Tháng Sáu.

Thử nghiệm này được thực hiện tại Memorial Sloan Kettering Cancer Center (New York), liên quan đến bệnh ung thư trực tràng với một dạng đột biến đặc biệt hiếm gặp. Kết quả được công bố vào ngày 5 Tháng Sáu trên tạp chí y khoa New England Journal Of Medicine.

Nghiên cứu tiến hành trên 12 bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. Ý tưởng ban đầu là các bác sĩ sẽ dùng liệu pháp miễn dịch (immunotherapy) để điều trị cục bộ ung thư, trước khi di căn sang các mô khác, mà không cần liệu pháp hóa trị và giải phẫu.

Ung thư trực tràng đã biến mất sau liệu pháp miễn dịch mà không cần xạ trị, giải phẫu hoặc hóa trị. Theo công bố, bệnh ung thư không thấy tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào trong vòng hai năm.

Bác Sĩ Andrea Cercek, nhà nghiên cứu chuyên về ung thư, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui được nhìn thấy những giọt nước mắt hạnh phúc từ bệnh nhân tham dự cuộc nghiên cứu. Họ nhận ra họ có thể duy trì mọi chức năng cơ thể bình thường, vốn có rủi ro bị ảnh hưởng nếu xạ trị hay giải phẫu.”

Khoảng 45,000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng mỗi năm.

“Khối u MMRd phát triển khiếm khuyết trong khả năng đối phó một số loại đột biến xảy ra trong tế bào. Khi những đột biến đó tích tụ trong khối u, chúng sẽ kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào ung thư,” theo Bác Sĩ Luis Diaz, đồng tác giả nghiên cứu.

Bệnh nhân được chích thuốc ức chế dostarlimab qua đường tĩnh mạch ba tuần một lần suốt sáu tháng, trong khi các khối u được theo dõi chặt chẽ.

Mặc dù còn quá sớm để đưa ra kết luận, kết quả của cuộc thử nghiệm mở ra hy vọng điều trị các bệnh ung thư khác.

Bác Sĩ Diaz viết: “Chúng tôi đang xem xét liệu phương pháp này có thể giúp ích gì cho các bệnh ung thư khác, do phương pháp điều trị thường làm thay đổi cuộc sống và các khối u có thể là MMRd. Chúng tôi hiện đang tiếp nhận bệnh nhân ung thư dạ dày, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.” 

(V.Giang)

________________________________

No comments:

Post a Comment