Saturday, October 14, 2023

Đau đầu: 5 nguyên nhân chính và cách giảm đau hiệu quả

Đau đầu là một chứng bệnh phổ biến. Nhiều người bị đau đầu đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung y sau khi không thể giảm đau bằng các phương pháp khác. Điều trị đau đầu là một trong những thế mạnh của Trung y. 
Để giảm đau, trước tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân. Nhìn chung, những người bị đau đầu thường có một hoặc nhiều hơn các thói quen sau:
- Kỳ vọng vào bản thân cao và áp lực cao.
- Tư thế không đúng, đặc biệt là hay nghiêng đầu về phía trước.
- Thường ăn đồ lạnh.
- Làm ướt tóc sau khi tắm.
- Làm việc quá sức, căng thẳng.Công thức kỳ diệu giúp giảm đau đầu nhanh chóng
Đau đầu do căng thẳng: Bấm vào một huyệt ở bàn chân, cơn đau sẽ biến mất sau ba giây.

Những người hay căng thẳng thường dễ bị chứng đau nửa đầu nhất. Loại đau đầu này có thể trầm trọng đến mức gây ra tình trạng suy nhược – khiến người bệnh không thể thực hiện các công việc hàng ngày trong cuộc sống. Đau nửa đầu có thể đi kèm với buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn. Thuốc giảm đau là giải pháp nên dùng nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Và đây là điều kỳ diệu của phương pháp bấm huyệt – thay vì uống thuốc – chỉ cần ấn vào “huyệt Khâu Khư” và cơn đau sẽ dịu đi sau 3 đến 4 giây.

Khâu Khư là huyệt ở bên ngoài bàn chân, nơi có một hõm lớn ở phía trước và bên dưới mắt cá ngoài. Ấn huyệt ở bàn chân trái có thể giảm đau đầu bên phải trong khi ấn huyệt ở bàn chân phải có thể giảm đau đầu bên trái.

Đau đầu do tư thế: Khi cải thiện lưu lượng máu ở cột sống cổ, cơn đau sẽ dần thuyên giảm.

Tư thế xấu là nguyên nhân phổ biến nhất của đau đầu. Việc dùng máy tính trong thời gian dài có thể khiến một người có thói quen cúi đầu về phía trước, làm căng các cơ ở cổ và đầu.

Khi tôi thấy một bệnh nhân bị đau đầu, đầu tiên tôi sẽ hỏi rằng: “Phần cổ của bạn có bị đau không?” Tôi thường xuyên nhận được câu trả lời: “Có.” Với loại đau đầu này, chỉ cần giải quyết vấn đề ở phần cổ, khí huyết sẽ lưu thông trở lại. Và khi điều chỉnh tư thế sai, cơn đau sẽ dần dần biến mất.
Đau đầu do nhiễm lạnh:
Uống nước trong “thời kỳ vàng” để loại bỏ đàm ẩm.

Thói quen thứ ba gây đau đầu là dùng quá nhiều thực phẩm lạnh và nước đá. Uống nước lạnh làm tổn thương các cơ quan nội tạng và khiến khả năng chuyển hóa nước của lá lách bị suy yếu. Trong Trung y, lá lách kiểm soát độ ẩm – nếu chất thải và chất độc không thể đào thải ra ngoài đúng cách, độ ẩm sẽ tăng lên gây ra chứng “đau đầu do đàm ẩm” và kèm theo triệu chứng “nặng đầu".

Trung y phát hiện rằng cơ thể có 12 kinh mạch chính chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “huyết.” Hai chất này cần lưu thông khắp cơ thể để duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau.

Trong Trung y, mỗi hai giờ trong 24 giờ có liên quan đến một kinh mạch cụ thể chạy trong cơ thể. Kinh mạch bàng quang và thận có liên quan đến khung giờ từ 3 đến 7 giờ tối – được gọi là “thời kỳ vàng.” Uống nước trong giai đoạn này có thể đẩy nhanh tuần hoàn cơ thể, đồng thời làm thoát nước trong kinh mạch bàng quang và thận.

Hai kinh mạch này hoạt động phối hợp với nhau để tăng khả năng ích thận, lợi tiểu, từ đó cải thiện được chứng đau đầu do dùng đồ lạnh.

Đau đầu do phong, hàn, ẩm thấp: Xoa bóp hai huyệt trên bàn tay có thể giúp nhanh chóng làm giảm đau đầu.

Thói quen xấu thứ tư dẫn đến đau đầu là không làm khô tóc kỹ sau khi gội đầu. Ngồi trong môi trường máy lạnh và ra ngoài trời lạnh mà không bảo vệ đầu và cổ có thể gây đau đầu. Khi xâm nhập vào vùng đầu, gió, không khí lạnh, và ẩm ướt thường làm chậm quá trình lưu thông khí huyết, dẫn đến đau đầu.

Để nhanh chóng loại bỏ các cơn đau đầu do phong-hàn-ẩm thấp và giữ cho đầu óc minh mẫn, hãy thử xoa bóp các huyệt “Hợp Cốc” và “Liệt Khuyết” trên bàn tay.

Huyệt Hợp Cốc nằm trên mu bàn tay, ở giữa gốc ngón cái và ngón trỏ.

........

Kim Khuê biên dịch / epochtimesviet

________________________________

No comments:

Post a Comment