Monday, October 16, 2023

VƯỜN Và Những Câu Chuyện Của Em.

Nhung Trần




1. Ngày vợ chồng giận nhau đến mức sắp Đổ Vỡ... buồn ơi là buồn. Đến ngày sinh nhật mình, ông ấy mua 1 loạt cây hoa về tặng, trong đó có 1 cây hoa hồng nhỏ. Mình nhìn cây hoa hồng và thầm nói: "Nếu cây hoa hồng này chết thì mình sẽ ly hôn, còn chừng nào nó còn khỏe, mình sẽ còn cố gắng". Thế là mình để nó ở đó cũng công bằng là có tưới có cắt nhưng ko ưu ái, ko thay chậu... Trộm vía, nó SỐNG. Và với sự cố gắng, sự trầm lắng suy nghĩ trong những giây phút 1 mình ngoài vườn, hôn nhân của em lại hạnh phúc, và cây hoa hồng vẫn sống. 3 năm sau, mẹ em qua ở với em. Em với chỉ cây hoa cho mẹ và kể về chuyện hồi đó. Mẹ em chửi em 1 tăng. Tao nuôi mày khôn lớn thành người bình thường sao tự nhiên suy nghĩ như con HÂM thế, khùng vừa thôi, vớ va vớ vẩn.. miệng bà chửi con gái vậy chứ mà ngay hôm đó bà đi lấy chậu lớn thay cho cây hoa hồng, rồi tưới chăm cẩn thận kiểu để con đó có khùng cũng không có lý do.

Lúc tâm trạng bình an rồi, vững mạnh rồi. Em cũng kể với chồng về quyết định đó của em, chồng cũng bảo em hâm, tưởng dễ mà ổng cho em bỏ ổng. Nhưng em kể ra đây em khẳng định, hồi đó em nghiêm túc với suy nghĩ đó, em không có Hâm, mà chỉ là Phụ Nữ khi họ bối rối trong lựa chọn họ cần 1 lý do, dù lý do đó có vớ vẩn, vd như em lúc đó mọi dữ liệu đầu vào đều đưa đến hướng đáng phải ly hôn, nhưng thật sâu bên trong em không muốn ly hôn vì vậy em cần 1 cái lý do để chờ bão nó tan để em suy nghĩ sáng suốt. Phụ nữ tụi em dù bên ngoài mạnh mẽ, quyết đoán đến bao nhiêu thì thật sâu bên trong vẫn là yếu mềm chỉ cần thật sự quan tâm yêu thương thông cảm cho người Phụ Nữ của mình, bạn sẽ nhận lại được 1 Người Phụ Nữ sẽ vì bạn hết cả cuộc đời này.

2. Cắt cây, cải tạo vườn. Ngày mới mua nhà. Cái sân vườn đằng sau nhà em tiếp giáp với 5 nhà hàng xóm khác nhau. Mới chuyển về được 3 ngày sáng sớm có 1 bà Mỹ trắng già bấm chuông. Bà yêu cầu cắt cây Cherry cổ thụ to ở góc vườn vì nó đang nghiêng sang nhà bà. Mà thiệt sự, vừa chồng tiền mua nhà, suawr sang lại xong hết tiền rồi, và thái độ bà ấy không có nice 1 tí nào, kiểu rất bắt nạt khi thấy em là Châu Á ấy. Rồi cứ thấy mình ra vườn là thò cổ sang nói cắt cây Cherry vì ko thích cành của nó sang nhà bà ấy, 2 vợ chồng sang bấm chuông nhà mấy lần giục cắt, thấy ghét, rất là bất lịch sự luôn mà hồi đó mới chuyển về em hiền. Cuối cùng thì cũng để dành được tiền thuê người cắt nhưng thật tâm đến bây giờ mình cứ thấy bà ấy mình cảm giác không ưa tí nào. Nếu là anh chị có cắt không ạ? Cũng vụ cắt cây, em đã đầu tư tổng cộng mấy chục ngàn tiền cắt cây cho cái vườn nhà em, vì toàn cây cổ thụ cao to ơi là to. Mọi người rút kinh nghiệm mua nhà đừng mua nhà có nhiều cây to, cắt cây tốn tiền lắm



3. Hàng xóm. Ở được 1 năm thì nhà bên phải toàn sang đưa ý kiến. Vd, Cái cây ở giữa 2 nhà thì là mày phải cắt các cành cây mọc ra chứ nó thấy không gọn (cây bên sân vườn nhà mình chứ ko liên quan gì đến nhà ông ấy), mà em thì thích cành thấp vì nó ra hoa em với tới được để chụp hình. Rồi con, cháu mình trèo cây nó ra nói đây là cây nó trồng nên ko cho trèo, mình hỏi lại nó có đúng ko thì nó bảo nó nói cho vui chứ lúc chuyển về đã có sẵn.
  Rồi dẫy hoa hồng hàng rào ở giữa 2 nhà, ổng nói, mày phải tỉa cây hoa hồng giữa 2 nhà đi chứ, sao để mình nhà tao tỉa không vậy? Mình mới nói tưởng cây ấy của nhà ổng nên mình không đụng vào chứ tỉa hoa hồng dễ mà, từ đó mình cắt tỉa dẫy hoa hồng luôn. 
  Rồi mày phải cắt cỏ chứ cỏ mọc cao quá không đều giống các nhà hàng xóm, nhổ mấy cái cỏ mọc không đúng chỗ đi, mày nhìn thấy nhà tao đẹp không, xong mình đi tìm cây cỏ mọc ko đúng chỗ để nhổ mà tìm ko thấy, rồi cũng hỏi lại ổng là cây nào, xong ổng ra ko thấy ổng nói, chắc mày nhổ rồi. Ủa, cha nội này muốn làm ba chồng người ta luôn hả trời, mình cứ phải cản chồng mình chứ không là có chuyện rồi, vì chồng mình bực mình với ổng. 
  Rồi những hàng xóm khác sau nhà nữa. Mình dựng lều trong vườn cũng báo police đến kiểm tra, mình đốt lửa nướng ngô cũng báo người đến nhắc... nhà mình tổng tiếp giáp 7 nhà tất cả 2 bên xung quanh và 5 nhà khác sau vườn, chả biết là ai. Ai gặp cũng rất nice mỉm cười chào mình, nhưng chả biết ai méc police, cũng may police đến họ đến kiểm tra thì nhà mình chả làm gì sai nên họ lại ra về. Toàn bộ những gia đình này là Mỹ trắng mình thực sự chưa gặp trực tiếp hay va chạm gì.



4. Hàng Rào. Ở được 2 năm thì hàng xóm bên phải - cái ông nhiều chuyện ở trên á, rủ làm hàng rào. Vì ổng là người mình ko ưa nên trước khi làm mình thỏa thuận rất kỹ loại gỗ, cách thức hàng rào, vị trí, chi phí chia đôi... mọi chuyện tốt đẹp chia, hàng rào đẹp. 

Nửa năm sau hàng xóm bên trái rủ làm hàng rào. 2 vợ chồng sang nói chuyện lịch sự, ưu tiên mình chọn mầu hàng rào. Vì họ lịch sự nên mình cũng dễ tính. Mình bảo cứ làm đi, miễn sao hàng rào đẹp, tốt bền thì 2 nhà đều được hưởng mình cho nó chọn mầu luôn.
  Mấy hôm sau nó nhắn tin muốn tăng tiền làm hàng rào vì muốn loại tốt và là nhà thầu chuyên nghiệp, cũng hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý tăng tiền làm hàng rào và chia đôi mỗi nhà 1 nửa. Thế mà cái ngày hàng rào nó dựng lên nó không báo mình. Mình đi cả ngày chiều về thì hàng rào dựng xong thì tá hỏa. Gỗ thì loại gỗ đểu, sơn thì mặt bên nhà nó bóng đẹp, mặt bên mình thì nham nhở, toàn bộ mặt đẹp của hàng rào bên nhà nó còn mặt trái bên nhà mình, kiểu đóng hàng rào cũng tệ, rất tạm bợ với gỗ mỏng cột trụ chỉ đóng đinh chứ không khoan. 
  Mình rất shock nên hỏi nó là sao như vậy. Nó nói tại mình không yêu cầu cụ thể gì về loại gỗ, còn nước sơn nó nói mình thấy nham nhở vậy sao mình không nói chuyện đó ngay lúc thợ đang làm hàng rào (chiều về nhà mình mới thấy), mà nó là người thuê người ta đến làm hàng rào là nhà nó mà. Kiểu nói chuyện rất up sọt mình là tại mình hết. Mà cuối tin nhắn nó vẫn hỏi mình giờ nó cho sơn dặm lại đc không và mình vẫn trả 1/2 chi phí làm hàng rào nhé. Mọi người có thể xem hình hàng rào mình up ở cmt. Mặc dù mình hiểu là bán anh em xa mua láng giềng gần, 1 điều nhịn chín điều lành, sống còn nhìn nhau, nhưng mình tự hỏi liệu mình có thể nhìn cái hàng rào này mỗi ngày và thấy thoải mái không? Mình quyết định là không. Mình sẽ không trả tiền nếu như nó không sửa chữa lại hàng rào làm sao cho nó có tí xíu công bằng đối với mình.

5. Làm vườn vẫn là điều tuyệt vời nhất. Vườn là nơi hàng ngày mẹ của mình bỏ hơn 1/2 thời gian mỗi ngày để bà chăm sóc cây cối, thư giãn. Mỗi thời gian cả nhà cùng nhau làm vườn rất vui, mệt mà vui. Vườn cũng là nơi giảng hòa và chữa lành cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Ai có tâm sự gì thì ra làm vườn thật chăm, ai muốn làm hòa nịnh nọt người kia thì ra cùng làm vườn 1 hồi cùng nhau sẽ hòa không hiểu luôn, cứ im lặng làm cùng nhau 1 lúc rồi gặp chuyện bàn là cắt cây này sao, đào lỗ kia thế nào, trộn đất sao... là tự nhiên hòa. Vườn là nơi chiều chiều con đá bóng cũng mọi người. Vườn là nơi mình dẫn bạn bè người thân ra khoe bông hoa bà trồng lên to đẹp, kể về sắp tới sẽ cắt cây nào trồng cái gì... có vậy thôi mà cũng hào hứng thích lắm.

6. Vía của cây. Có vài cây mình trồng mãi không lớn, không ra hoa. Mình nói chuyện với bà. Cây này phải nhổ bỏ thôi, ko lớn hoặc sắp chết. Bà ngày nào cũng tưới nó thủ thỉ con ơi muốn sống thì lớn ra hoa đi không con Nhung nó nhổ bỏ mày đi đó (làm như mình ác lắm) thế là cây ra hoa thật. Cây bầu tháng 5 mẹ mình mới gieo hạt trồng. Mình bảo ko kịp mình cứ trêu bà. Thế là ngày nào bà cũng nói chuyện với nó. Con lớn nhanh đi con để con mất dậy nó không cười Bà, vậy mà nó lớn đầy đọt đủ dc 2 bữa xào luôn. Bãi cỏ mùa hè khô trụi lủi, mình nói phải thay cỏ thôi, bà tiếc tiền ngày nào cũng tưới chả biết thủ thỉ gì ko giờ lên xanh mướt, đẹp quá bà cấm cả nhà đi vào cỏ bà đã chăm.

Vườn của mình vẫn chưa thực sự thành hình khu vườn đẹp vì vẫn phải còn làm nhiều, nhưng mình thực sự yêu nó. Nó là nơi chữa lành, là nơi bình an, là nơi kết nối và cũng dậy mình khôn ra nhiều điều. Cám ơn Vườn Việt đã kết nối những người yêu thích trồng cây làm vườn của người Việt tại Mỹ lại với nhau để cũng gặp gỡ và chia sẻ. Mình quen được rất nhiều bạn tốt từ group này.

https://www.facebook.com/groups/1846382122353265?hoisted_section_header_type=recently_seen&multi_permalinks=3805193383138786

___________________________________

No comments:

Post a Comment