Saturday, October 28, 2023

Bún......Toàn Tập:

TRÍ LÊ



Cách đây chừng ba tuần, ông anh Takenaga Hisahide ở mãi tận xứ sở Phù Tang bỗng dưng nổi cơn thèm bún mọc. Thế là ổng lật lưng quần ra, móc cây viết ngoáy một bài “ Bún Mọc Chiêu Niệm “ cho đã cơn thèm. Ổng vẽ một đường biểu diễn từ Tokyo băng qua biển Nhật Bản về dưới chân cầu Trương Minh Giảng, nơi có quán bún mọc hoài niệm của hơn nửa thế kỷ trước, nơi ông đã nhiều lần đặt đít xuống để thưởng thức bát bún đậm đà với hương vị đặc biệt của bún mọc.
Có một chuyện mà tôi phải công nhận về ông anh này. Ông là vua của các loại bún, vua không phải là vì ông có tài nấu các loại bún, mà vua là vì bất cứ loại bún nào mà ổng để con mắt tới, lập tức món bún đó trời thành “ chiêu niệm “. Ông ăn bún với đầy đủ lễ bộ của từng món bún, không có không được. Ông mô tả bắt đầu từ cái địa chỉ ( đầu đường xó chợ ) cho đến người bán bún người vùng nào, bán lâu mau như thế nào. Ông mô tả đến từng chi tiết của từng bát bún, từng loại bún. Có thể nói, chỉ cần nhìn ông ăn với cái gật đầu, và tay lau mồ hôi lia lịa, người ta sẽ biết rằng quán đó ngon ( cái này là kinh nghiệm cá nhân với ông anh đó nha )
Còn đang say ngất ngưỡng với món bún mọc chiêu niệm của ông anh Takenaga Hisahide chưa kịp hồi tỉnh lại. Đùng một cái, bà chị đồng hương xứ nữ hoàng của tôi ( chơi ) thêm một nồi bún mọc theo phong cách riêng của mình, để gọi là đáp lễ ông anh Takenaga Hisahide.
Trúng một lúc hai nồi bún mọc chỉ cách nhau có vài ngày. Chịu hết nổi, tôi cũng phải móc ra để ( trả đũa ) nhưng không phải là móc viết ra để ngoáy như hai ông - bà này ( vì ngoáy sao bằng được hai ổng bả ) mà là móc tiền ra mua đồ về nấu.
Trên thế giới ngày nay, nói về món bún thì không có dân tộc hay quốc gia nào lại có món bún nhiều nhất thế giới như Việt Nam. Việt Nam có hàng trăm các loại bún khác nhau. Mỗi một vùng miền đều có những món bún đặc sản riêng của mình. Thậm chí, có những món bún mà cả đời người chưa bao giờ được nếm thử, vì mới nghe tên đã ớn tới óc, không dám tới ăn luôn “ bún chửi “.
Hôm nay tôi nấu món bún mọc - thang của người Bắc. Thực tình mà nói, tôi khó phân biệt được giữa bún mọc và bún thang. Bởi lẽ, là hai món bún này đều có xuất xứ từ miền Bắc. Điểm đặc biệt giữa hai món bún này là chúng giống nhau như hai anh em sinh đôi. Giống nhau từ nước dùng, nguyên vật liệu dùng cho cả hai loại bún đều dùng như nhau.



Sự khác biệt duy nhất giữa bún mọc và bún thang là bún thang không có mọc, và bún mọc không có tôm cháy, trứng và chả lụa dùng cho bún thang phải cắt chỉ, không được cắt lát như bún mọc. Nguyên nhân vì sao thì tôi không được nghe nhắc đến. Nhưng mọc thì nhất định phải có mộc nhỉ, tiêu hột, và bún tàu trộn chung lại với thịt quết nhuyễn thì mới gọi là mọc.
Nước dùng cho cả bún thang và bún mọc là cả một sự thử thách, nấu bằng xương heo thì sẽ cho ra vị của nước lèo hủ tiếu, nấu bằng xương gà thì sẽ cho ra vị của mùi phở gà hoặc cháo gà. Để dung hợp lại thì tôi dùng mọc luôn cho bún thang, nấu chung với sườn để lấy nước dùng. Thế là tôi có món bún ( sinh đôi ) vừa bún mọc, vừa bún thang sáng tạo, độc đáo.
Trời đang lạnh lạnh mà có tô bún cải biên như thế này thì mới thấm với câu nói : hạnh phúc là những gì ta đang có trong tay.

Tri Le https://www.facebook.com/takenaga.hisahide


____________________________________

No comments:

Post a Comment