Wednesday, January 29, 2014

NĂM CON NGỰA TẢN MẠN VỀ NGỰA

 Đinh Tấn Khương 






 Ngựa đứng vào hàng thứ bảy trong thứ tự 12 con giáp và được đánh giá cao: “Ngựa không chỉ là con vật trung thành nhất, mà cũng còn là con vật  mang lại sự may mắn, tài lộc...”
Chẳng biêt những điều nói về ngựa như thế có đúng hay không, nhưng cứ như Mao chủ tịch đã dạy cho các đồng chí của đảng mình rằng “điều gì, cái gì dù là không bao giờ có thật nhưng cứ nói mãi sẽ khiến cho người nghe, nghe mãi rồi sẽ tin (tưởng) là có thật”.


Tôi phục người bạn láng giềng của nước tôi nhất, nào là phong thủy, tử vi, nào là những thứ như rễ, củ, thân, lá, hoa, quả (của cây) nào là lông, sừng, da, xương và các bộ phận (của con vật) đều được đem rao bán như những món thuốc...tất cả những thứ đó (phong thủy, tử vi, thuốc) bây giờ hầu như đa số ai cũng tin cũng mua và làm theo, ngay cả những người ở những xứ sở văn minh nhất. Người bạn láng giềng của nước tôi hốt bộn bạc vì những thứ “không ai biết đúng hay sai mà cũng tin” như thế.
Có người mới mua nhà, mời thầy phong thủy tới sắp xếp những mong cho căn nhà được vươn khí, thầy phán cái nhà bếp nằm ngay hướng hãm tài và ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của nữ nhân cần đập bỏ. Ông chồng thấy nhà bếp quá ưng ý mà phải bỏ đi lại còn tốn bộn tiền để thay mới cho nên bèn bàn ra, lúc đầu còn bàn sau thành cãi và kết quả là chén bát trong sóng bổng dưng đổ ập xuống sàn nhà thành những mãnh vỡ vụn xen lẫn với tiếng khóc sụt sùi đâu đó trong một góc nhà. Ông chồng hối hận cho cái tính nóng bất chợt của mình cho nên bèn xuống nước xin lỗi vơ. Vợ thì thào, không phải lỗi tại chồng mà là do cái nhà bếp, thầy đã nói mà chồng không chịu nghe, không  chịu tin. Thế là ông chồng đành phải làm theo lời thầy vì muốn chiều ý vợ, từ đó gia đình êm ấm trở lại như xưa, đúng hay sai chỉ có trời mới biết!?
Hồi xưa, tôi biết có một tay miệng lưỡi lắm, thấy hắn bỏ tiền mua nhiều sách về thuật coi chỉ tay, tướng số, chấm tử vi ...rồi bỏ công nghiên cứu, nghiên cứu rồi đem ra thực nghiệm. Tiếng đồn lan xa, tin nhất là mấy cô gái mới lớn vì cô nào cũng muốn biết vận mệnh tương lai của mình cho nên háo hức, tự nguyện chìa tay ra cho hắn cầm, mà đâu chỉ có cầm thôi, hắn còn nắn qua nắn lại, vuốt lên vuốt xuống cái lòng bàn tay, thế mà có thấy cô nào phản đối gì đâu. Không biết những lời tiên đoán (hậu vận) của hắn có đúng hay không nhưng thấy cô nào cũng vui ra mặt, chỉ có vài cô (thường ngày chảnh) thì dường như không được vui thôi, đố ai biết tại sao!?
Ngày nay, hình tượng ngựa gần như quen thuộc với các doanh nhân Việt Nam bởi tin rằng, theo phong thủy hình tượng ngựa sẽ mang lại may mắn và tài lôc do tính trung thành kiên nhẫn bền bĩ của loài ngựa.
Một trong những biểu tượng ngựa phong thủy là “Lộc Mã” (ngựa phi nước đại). đôi ngựa, tam ngựa thủy tinh cát, bát ngựa (mã đáo thành công), mã thượng phong hầu, ngựa cụt (cột) đuôi.
Tranh “Mã Đáo Thành Công” thường thấy nhiều nhất và quen thuộc với chúng ta nhất, đó là những món quà có ý nghĩa trong những dịp khai trương cơ sở kinh doanh, văn phòng, mừng tân gia...như là món quà mang lại thành công & may mắn.
Bức tranh Mã đáo Thành Công gồm một bầy ngựa có tám con (tất cả đầu quay về một hướng) đang phi nước đại. Tám con ngựa quay đầu về một hướng ý là tất cả đều cùng một chí hướng, phi nước đại có nghĩa là những con ngựa đó rất khỏe đang dồn hết sức lực để tiến đến mục đích và số 8 được đọc cùng âm (tiếng Hán) là “phát”, là phát đạt vững mạnh, mang lại lợi lộc lớn cho chủ nhân.
Cũng còn thấy, tranh Mã Đáo Thành Công lại vẽ có một con ngựa trong bầy (tám con) quay đầu lại, con quay đầu thường ở vị trí giữa hay con đầu đàn, không khi nào là con cuối đàn, mang ý khuyến khích hay cổ vũ đồng đội cùng tiến lên để đạt mục đích.
Nhớ lần khai trương chỗ làm việc, được tặng bức tranh “Mã Đáo Thành Công”, biết sơ qua ý nghĩa của bức tranh cho nên quyết định treo ngay tại phòng tiếp khách. Có người nhắc, nên đổi chỗ treo vì hướng đầu ngựa cần phải quay vào bên trong chứ không được quay ra cửa. Chẳng biết điều này đúng hay sai nhưng cũng phải nghe và làm theo lời nhắc nhở đó!
Nói tới đây, tôi lại càng phục người bạn láng giềng của nước tôi thêm nữa, vì người bạn láng giềng rất có tài khiến người khác phải sợ (vô cớ) mà tin và làm theo. Nhớ lần đến viếng lăng mộ vua Minh(?) hướng dẫn viên nhắc nhở, khi vua chết thì hoàng hậu và các cung phi mỹ nữ đều phải chịu chung số phận với vua (nghĩa là bị chôn sống) vì vậy có nhiều oan hồn vẫn còn quanh quẩn nơi đây, khuyên du khách không nên đi riêng lẻ vì dễ bị lạc vào những địa đạo gặp phải oan hồn thì sẽ xảy chuyện chẳng lành. Mà thật tình chẳng thấy cái địa đạo nào đâu, ngoài mấy cái ngõ (hang) cụt tối đen được che nửa kín nửa hở để hù dọa du khách khiến phải luôn bám sát người hướng dẫn viên mà không dám rời nửa bước (vì sợ lạc, không phải lạc vào địa đạo bị gặp ma nữ mà là lạc nhóm vì rất đông du khách đến viếng nơi đây). Nói về tài tạo huyền thoại thì ông bạn láng giềng của nước tôi cũng được xếp vào bậc nhất, mộ vua Minh chẳng có gì để coi ngoài hai cái quan tài to tướng (của vua & hoàng hậu) và chừng chục cái quan tài (cung nữ) cũng màu đỏ chói làm bằng vật dụng rẻ tiền. Hỏi quan tài của vua sao lại như vậy, hướng dẫn viên “trổ ngón” tiếp, rằng, khi khai quật mộ của vua, tìm thấy một quan tài bằng gỗ rất quý, thử tưởng tượng nhé, bao nhiêu miếng vàng lá mà lót đầy những tấm gỗ, thì đó là giá trị thật của chiếc quan tài. Hỏi tiếp, quan tài đang cất giữ ở đâu thì lại cho biết, vì là vật sở hữu của vua nên không ai dám sử dụng và cất giữ, có một ông nhà nông nghèo (không biết) nhặt về, bèn đóng một cái tủ đựng quần áo, ngày nọ hai vợ chồng ra ruộng chăm lúa, không rõ lý do gì mấy đứa con chui vào trong tủ đó và chết hết. Hỏi sao lại chết, bảo rằng cũng có thể do gỗ tốt quá nên cửa đóng kín khiến chúng chết ngộp!? Không biết có bao nhiêu người đã tin vào câu chuyện huyền thoại như vậy nhưng người hướng dẫn viên có vẻ tự hào khi kể cho du khách nghe câu chuyện hoang đường nầy. Còn nữa, khi bước ra cái cổng (chỉ là mấy bậc tam cấp) hướng dẫn viên khuyên những cặp vợ chồng, nếu ai muốn kiếp sau còn gặp lại (như vợ chồng) thì phải nắm tay nhau và cùng bước ra một lượt, chồng bước chân trái và vợ bước chân phải (lên tam cấp đầu tiên) trước. Chẳng biết có ai tin như vậy hay không nhưng hầu hết mọi cặp (vợ chồng) đều nắm tay nhau mà bước một lượt (đúng chân) ra cái cổng đó. Tôi nghĩ, chắc là mấy ông sợ vợ (biết là mình không muốn gặp lại vợ này trong kiếp sau) hơn là sợ mấy lời đe dọa kia nên phải làm theo. Có ông cũng nắm tay vợ nhưng yêu cầu đổi bước chân, vì muốn kiếp sau được làm vợ để có nhiều quyền hơn!?
Trong sử sách của người bạn láng giềng nước ta thì có những con ngựa nổi tiếng như  ngựa Xích Thố màu đỏ rực rỡ như lửa của Quan Quân Trường (chủ nhân đầu tiên là Đổng Trác), ngựa Tuyệt Ảnh (ngựa phi rất nhanh, nhanh đến nỗi cái bóng cũng không đuổi kịp) của Tào Tháo, ngựa Đích Lô của Trang Vũ (được coi là con ngựa sát chủ), ngựa Dạ Chiếu Ngọc Sư Tử (toàn thân lông trắng như tuyết, buổi tối phát ra ánh sáng trắng) của Triệu Vân, ngựa Ô Vân Đạp Tuyết (toàn thân màu đen có bốn vó màu trắng) của Trương Phi. Tất cả những con ngựa trên đây đã đi vào huyền sử với những mẫu chuyện không kém phần lý thú!
Nước ta cũng có huyền sử ngựa sắt của Phù Đổng Thiên Vương, câu chuyện báo tin chiến thắng của vua Quang Trung, sau khi đánh tan quân Thanh, vua Quang Trung đã sai người mang một cành đào, cưỡi ngựa truyền qua các trạm chuyển cành đào về cho công chúa Ngọc Hân (Mã đáo thành công có nghĩa là ngựa quay về báo tin thành công).
Ngựa cũng đã được đi vào văn học, Ilad là một tập thơ gồm 24 quyển của tác giả Homer, một nhà thơ cổ đại của Hy Lạp, Iliad được xem như là bản văn cổ nhất châu Âu và là tập sử thi đầu tiên của loài người. Iliad được gọi là huyền sử thi Hy Lạp vì đó là những dòng thơ chủ yếu đề cập đến những hoạt động của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Câu chuyện con ngựa (gỗ) thành Troy đã mê hoặc tôi từ lâu, nhưng bây giờ đọc lại càng nghiệm ra rằng, cuộc chiến nào cũng chỉ là để phục vụ cho một thiểu số tham vọng cá nhân nhưng lại giết chết biết bao sinh mệnh để đạt cho được cái tham vọng điên cuồng dù nhỏ nhoi, như một nàng công chúa Helen trong câu chuyện con ngựa thànhTroy nầy!
Ngựa cũng góp phần quan trọng vào cuộc sống của chúng ta, ngày xưa trong trận chiến không thể thiếu ngựa, ngựa góp phần vào vận chuyển (người và vật dụng), trong phim cao bồi của Mỹ thì ngựa cũng góp phần không ít nhằm thu hút khán giả.
Trong dân gian, có khi lại nghe nói, như:  ngựa quá đi, đồ đĩ ngựa, đồ ngựa chứng, ngựa non háu đá, đầu trâu mặt ngựa, dài như mặt ngựav.v... làm mất đi hình ảnh đẹp về ngựa.
Cũng có vài câu chuyện vui về ngựa nhưng không tiện để kể ra đây.
Để kết thúc bài viết, tôi xin nhắc lại những gì mà người ta đã nói về ngựa,  “Ngựa không chỉ là con vật trung thành nhất, mà cũng còn là con vật mang lại sự may mắn, tài lộc...” Thú thật, tôi nghe câu nói nầy rất nhiều lần, cứ lập đi lập lại nhiều đến nỗi tôi không thể nhớ hết là đã nghe bao nhiêu lần trong suốt hơn ba mươi năm qua, càng về sau thì càng nghe nhiều hơn, do bởi, vợ tôi tuổi con ngựa!


Sydney, cuối năm con rắn (2013)
đinh tấn khương  ___________________________________________
______________________________________________________________

5 comments:

  1. Cuối năm, đọc bài viết của Khương rất thú vị và rất vui!
    Chúc Khương và gia đình một năm mới vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc.(Hạnh Nhân)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Viết mà có độc giả ghé mắt đọc và người đọc lại vui với bài viết thì đó là một khích lệ rất lớn cho người viết, cám ơn bạn (HN) rất nhiều!
      Cũng xin chúc bạn một Năm Mới thật an lành, vui vẻ và hạnh phúc!

      Delete
  2. Mình thích đọc bài của tác giả ĐTK, Các câu chuyện anh chia sẻ luôn có ý nghĩa, ẩn chứa một thông điệp sâu sắc, luôn đọng lại trong tâm mình một suy nghĩ sau khi đọc.
    Cám ơn tác giả. Chúc tác giả và các bạn trong ban biên tập QN11 một năm mới nhiều thành công và hạnh phúc.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Thảo Trần đã đọc và chia sẻ, những chia sẻ như thế nầy thật là một khích lệ quá lớn mà người viết không dám nhận lãnh.
    Cũng xin chúc Thảo Trần và gia quyến một Năm Mới an khang & thịnh vượng!

    ReplyDelete
  4. chào anh. lang thang trên mạng, tự nhiên vào trang. Đọc bài viết thấy ý nghĩa và thú vị. chia sẻ với anh. Nhìn tên thì thấy họ Đinh tấn...Nếu anh ở Canada thì xin gửi lời chào hỏi. Tôi ở Việt Nam, bên họ nội nhà tôi ở h.kiến xương - thái bình - Việt Nam. Bà nội tôi họ đinh, có 5 anh chị em ruột ở bên đó Ông lớn nhất là Đinh văn Rạng ( đã mất ). Tôi có bác ruột là Đinh thị Ngọc cùng con cái đều ở bên đó.

    ReplyDelete