Tuesday, May 12, 2015

Vài mẫu chuyện về Má tui

Phạm Lê Huy


(hình: Internet)
...   ...   ...

Biến cố bảy-lăm là "một-cuộc-đổi-đời-thô-bạo-quay-ngược-một-trăm-tám-mươi-độ", đã khiến bao gia đình trong đó có gia đình tui bị nhiều mất mát, rồi dần dần sa sút đến tận cùng, thiếu chút nữa là phải đi ăn mày cả nhà ! 

Bấy giờ anh chị em tui mới thấy được cái sức chịu đựng bền bỉ với lại đức tính hy sinh vô bờ vô bến của Má mình. Từ cương vị là một Bà Chủ, Má tui đã "đổi đời"... rớt xuống một cái đụi thành cái bà bán củ mì nấu, thành cái bà bán bắp luộc, thành cái bà bán ve chai.
Bao nhiêu chai lọ hũ thỏng, bao nhiêu bịch nylon nhôm nhựa, bao nhiêu giấy má sách báo cũ... Má đều gom lại thành từng nhúm, loại nào ra loại nấy, rồi chờ người đến mua với giá rẻ thua bèo - vì đó chỉ là đồ phế thải thôi mà. Anh em tụi tui cứ ráng kèo nài : "Thim ít chục... ! Thim ít chục... !”. Mà Má thì hiền quá, lại nói : "Thây nó bay ! Được đồng nào hay đồng nấy. Được nhiu hay nhiu. Của đổ đi hốt lại đâu đủ, bay... !".

Ngày Má qua đời, tui còn nhớ như in.

Buổi sáng hôm đó, như thường lệ, tui dẫn thằng con đi học. Vừa đến cổng trường thì nhỏ Út Ét - em gái tui - hớt ha hớt hải phóng xe đạp tới, nó vừa nhảy xuống vừa níu xe lại, giọng lắp bắp :

- Anh Ba ơi, zề… zề… gấp! Chân Má bắt… bắt… đầu lạnh, tái… tái… nhợt rồi… !

- Máá… á… !

Tui kêu lên một tiếng rồi cứ thế mà cắm đầu cắm cổ chạy về nhà như kẻ mất hồn. Nhỏ em tui phóng xe theo, nói lớn :

- Anh lên xe em chở đi nhanh hơn chớ !

Sực nhớ ra, tui leo lên ngồi sau xe rồi hối nó : “Đạp nhanh lên ! Đạp nhanh lên … !”.

Tui nhảy xuống khi xe chưa dừng, rồi tất tả chạy đến cạnh giường Má. Luồn tay vào ngực Má, tui nghe da Má lạnh tanh (tui không còn nhớ là tim Má lúc đó có còn đập hay không). Ba tui ôm hai vai Má. Anh chị Hai và mấy em tui thì kẻ nắn tay người vuốt chân cho hình hài Má thẳng thuốm ra. Chợt nhìn thấy hàm răng giả của Má cạnh đó, tui nhanh tay gắn vào rồi khép miệng Má lại. Ba vuốt mắt Má lần cuối, như thể không muốn cho Má thấy cái gia cảnh túng bấn mà cha con tui phải tiếp tục gánh chịu, để Má yên lòng mà thanh thản ra đi. Ba lặng lẽ khóc, nước mắt Ba rơi lã chã xuống ngực Má. Anh chị Hai và mấy em cũng lặng lẽ khóc. Còn tui thì cố nén lòng, nuốt nước mắt vô bụng. Tui khóc trong lòng. Lòng tui quá xót xa như đang bị chà muối xát ớt vậy. Tui đau lòng nhìn chăm chăm vào mặt Má như muốn chụp giữ lại gương mặt Má lần cuối cùng. Sau bảy-lăm, nét mặt Má trở nên khắc khổ nhanh quá, những nếp nhăn và dấu chân chim đã rõ nét. Vợ tui thì chăm chút vuốt ve từng sợi tóc rối của Má. Con Út Ét thì rưng rức khóc, mếu máo gọi “Má ơi... ! Má ơi... !”. Cả nhà lặng lẽ khóc là vì tất cả đã từng theo dõi sự thăng trầm bệnh tình của Má bấy lâu nay rồi. Nói phải tội, có lúc bấn quá lại cho là Má bệnh… “giả đò”.

Bác sĩ nói riêng với tui là Má bị ung thư gan và dặn tui đừng cho ai trong nhà biết. Cứ lo thuốc thang cho Má, cứ “còn nước còn tát”. Má thích cái gì thì ráng mua cho Má cái nấy. Má thích ăn món gì thì cứ chìu ý Má. Mà Má có ăn được miếng nào đâu, cứ đút vô miếng nào là nó tự động ra lại miếng nấy. Thấy mà rơi nước mắt. Thiệt tội Má quá chừng ! Thỉnh thoảng tui pha trò cho Má vui. Có lần tui cõng Má đi lên đi xuống thang lầu. Vui quá, Má cười ra tiếng. Tui pha trò cho Má vui :

- Bi giờ con chưa mua được xe hơi thì con làm ngựa chở Má đi chơi nghen !

Má bật cười lớn tiếng rồi mắng yêu :

- Cha mày… Thằng Cùi… !

Cả nhà có phần hài lòng vì, trước lúc mất chừng một năm Má còn đi đứng được, anh em tui lo đưa Má đi mổ mắt cườm. Và Má đã có thể thấy rõ mọi người mọi vật trong nhà.

…   …   …

Mà thôi, tui hổng dám ca cẩm nữa đâu vì tui cảm thấy mắt tui cay cay rồi.

"Thưa Má… ! Cũng như mười hai cái Tết trước đây, Tết năm nay tụi con và các cháu các chít đâu còn dịp khoanh tay mừng tuổi Má để được Má lì xì nữa đâu, vì Má đã bỏ Ba con, bỏ tụi con, bỏ cháu chít mà về với Ông Bà Tổ Tiên rồi, Má ơi... ! Chúng con cầu xin Hương Hồn Má luôn được siêu thoát, luôn được thanh thản. Xin Má phù hộ cho Ba con với các con các cháu các chít của Má, Má nghen !”.

Nhân đây, con xin gởi đến Má bài viết về Mẹ của thằng cháu Nội của Má - mà hồi đó Má vẫn thường hay kêu nựng là "Thằng chó con của Bà". "Thằng chó con" đó đã viết bài này hồi nó học lớp Bốn Việt ngữ bên này, mà khi rời quê nhà nó chưa học hết lớp Hai ở bển. Bài này được dán trên bảng sinh hoạt của Gia đình Phật Tử tại Chùa gần nhà con:

Mẹ

“Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Tại sao người đời lại nói rằng tình thương của Mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Em không có chắc chắn là em biết câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng mà em biết là dù một người con có làm gì có lỗi hay sai trái, lòng thương của người Mẹ ấy cho người con không bao giờ thay đổi hay là hết. Sau đây em sẽ lấy Mẹ của em để giải thích câu “Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Mẹ của em rất là bận rộn. Buổi sáng thì Mẹ đi làm, buổi tối thì Mẹ phải lo nấu ăn dọn dẹp. Dù Mẹ em có mệt mỏi cách mấy, Mẹ em cũng vẫn ráng mà làm tại vì Mẹ em biết em học hành rất là khổ cho nên Mẹ em lo làm hết. Đã bận như vậy mà Mẹ em vẫn còn có thể giành thời gian để dạy dỗ em. Dù Mẹ em không rành tiếng Anh nhưng Mẹ em vẫn ráng giúp em làm bài. Vì Mẹ thương em và muốn em nên người cho nên Mẹ mới khổ như vậy. Dù em có làm gì sai và chọc tức Mẹ, Mẹ em vẫn chịu khổ như vậy để nuôi lớn em.

Những câu ở trên chỉ là diễn tả Mẹ của em thôi. Còn nhiều người Mẹ khác sẽ còn hơn thế nữa. Tất cả người Mẹ đều chứng minh rằng “Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Con kính tặng Má,

Hiếu
(Mùa Vu Lan 2000)

Ngày Lễ Vu Lan năm đó, vợ chồng con đi lễ Chùa. “Hai chó con của Bà” được gắn Bông Hồng Đỏ; còn vợ chồng con thì bị gắn Bông Hồng Trắng. Tụi con đã bật khóc, khóc không ra tiếng mà nước mắt vẫn ràn rụa, Má ơi...! “Hai chó con của Bà” ôm chặt cứng vợ chồng con, mà năn nỉ ỉ ôi với giọt ngắn giọt dài :

- Ba Má đừng khóc nữa... ! Tụi con sợ lắm... !

* * *

Tui lại bùi ngùi nhớ tới mấy câu hát ru con của Má hồi bả ru thằng Cu Út, rồi thằng Út Thêm, lại con Út Nữa, cuối cùng là con Út Ét. Ngoài mấy câu mà ai cũng biết là :

Công Cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ Mẹ kính Cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Má còn ru mấy câu này nữa :

Ru con, con hỡi, con hời...
Công Cha như núi ngất trời,
Nghĩa Mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng, nghe con !

Má còn nhiều câu hát ru con nữa - nghe hay hay, nghe ngồ ngộ lắm - mà nay tui hổng thể nhớ hết được. Tiếc quá hà !

À, một trong những cái thích dễ thương nhất và chân chất nhất của Má là, từ khi tui học tiểu học cho đến khi tui đi lính rồi đi tù về, lúc nào thấy tui quanh quẩn bên mình là Má biểu tui đờn bài Khúc Hát Ân Tình cho Má nghe, dù Má chẳng biết một lời nào hay một câu nào của bài ca ấy cả. Má nói :

- Sao tao thích cái điệu nhạc tằng … tắng … tăng … đó quá ! - Đơn giản vậy thôi !

Còn nhiều, còn rất nhiều mẫu chuyện lớn nhỏ về Má tui - vui có, buồn có - để rồi tui sẽ kể sau, nghen !

Phạm Lê Huy

(trích Giao Thừa Xa Xứ Nhớ Má – PLH)

4 comments:

  1. Hi Anh Huy,
    Bài viết có những lúc người đọc phải ngăn lại cảm xúc của mình nếu không sẽ òa vỡ.
    Chúc Anh luôn sức khỏe nếu có dịp tháng 7 a/e mình sẽ gặp nhau.
    TL

    ReplyDelete
    Replies
    1. TL ơi...
      Hoàn cảnh gia đình mình là một trong những hoàn cảnh đau lòng nghiệt ngã vào "năm tháng đó".
      Cám ơn TL đã chia sẻ nỗi lòng của mình.
      Vâng... Cũng mong gặp TL vào tháng 7 tới đây lắm.

      Delete
  2. Anh Huy,
    Bài viết thật cảm động, cũng như anh TL, QN đọc mà muốn khóc, Hoàn cảnh gđ QN vào thời điểm này cũng không khá hơn chút nào, QN nghĩ số đông người miền nam VN cũng đều như vậy. Mới bốn mươi năm, chứ 400 năm mình cũng không thể quên được anh à .
    Cám ơn anh về bài viết. Chúc Anh chị tâm an.
    Quí mến ./ QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn QN đã chia sẻ với LH.
      Qua những dòng này, LH đã trải lòng mình trong nước mắt.
      Mỗi khi đọc lại LH vẫn thấy chạnh lòng và nghẹn ngào lắm.

      Delete