Wednesday, May 13, 2015

Không sợ thực phẩm cao cholesterol nữa

. .
Từ nhiều năm, các bác sĩ, các nhà dinh dưỡng và chuyên viên y tế từng cảnh báo về những thực phẩm cao cholesterol như trứng, tôm, sữa…, và đưa ra khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ mỗi ngày không quá 300 mg cholesterol. Tuy nhiên, tin từ báo The Washington Post cho biết ban cố vấn hàng đầu về dinh dưỡng của Hoa Kỳ tin tưởng rằng cholesterol trong thực phẩm không cần được coi là vấn đề đáng quan tâm nữa.

Như vậy, ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol có thể không ảnh hưởng đến mức độ cholesterol trong máu hoặc tăng rủi ro bị bệnh tim. Thời gian tới sẽ có bản hướng dẫn mới về cholesterol và một số thực phẩm có thể được lấy ra khỏi danh sách cần tránh, sau đây là 4 thứ:

1. Trứng



alt Chẳng cần phải ăn trứng bỏ tròng đỏ đi nữa. Tuy một quả trứng chứa tới 186 mg cholesterol nhưng lại có nhiều vitamin A, B, E, chất sắt, thiếc và phosphor. Ngoài ra còn thấy có iodine giúp cho tuyến giáp trạng, và selenium là một chất chống oxidant giảm được nguy cơ bịnh ung thư.

Nguồn tin khác còn cho biết trứng có thể làm tăng HDL cholesterol (tốt), và chứa choline (giúp tạo màng tế bào) là một dưỡng chất nhiều người không ăn đủ mỗi ngày. Trứng còn là nguồn protein và chứa lutein, zeaxanthin là những chất chống oxydants có thể giúp cho sức khỏe của mắt  


2. Sữa nguyên chất béo 


altMột chén sữa nguyên (250 ml) có 24 mg cholesterol, 3 ounce cheese (loại full-fat) chứa 30% lượng cholesterol khuyến cáo dùng mỗi ngày. Tuy vậy, với bản hướng dẫn mới, sữa và cheese nguyên chất béo sẽ trở lại bàn ăn thường hơn, vì những chất béo này cần thiết cho cơ thể để có thể tiêu hóa chất protein và calcium trong các thực phẩm ta dùng.

Chất béo trong sữa còn cung cấp glycosphingolipids là chất giúp tăng cường hệ miễn nhiễm và sự trao đổi chất trong tế bào. Hơn nữa, những nghiên cứu gần đây đăng trong Scandinavian Journal of Primary Health Care cho thấy số nam giới trung niên ăn sữa, bơ, cream nguyên chất béo ít bị mập phì hơn người ít dùng. 



3. Tôm


alt Lượng cholesterol trong tôm làm cho giới y học e ngại: 4 ounce tôm chứa tới 220 mg cholesterol, 3 ounce tôm hùm có 61 mg cholesterol. Tuy nhiên, kiêng cữ những thức ăn này làm cho cơ thể mất đi nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, vì tôm là nguồn cung cấp protein, vitamin B3, vitamin D và thiếc.

Ngoài ra tôm còn chứa astaxanthin, hoạt động như một chất chống oxidant và bảo vệ da khỏi bị lão hóa sớm. Một chén tôm hùm có 29 gr protein (16% lượng cần thiết hàng ngày), và còn là nguồn cung cấp vitamin B, E, phosphor, magnesium, potassium và thiếc. Với nhiều chất bổ dưỡng như thế chắc bạn chẳng ngại gì mà không thưởng thức tôm hùm. 



4. Gan

alt3 ounce gan bò chứa 331 mg cholesterol, từ lâu được coi là thực phẩm nên tránh. Nhưng có nhiều lý do để đưa trở lại bàn ăn: gan bò chứa một lượng đáng kể protein, amino acid, vitamin và khoáng chất.

Một lát gan bò chứa tới 40% số lượng protein cần thiết một ngày, lại có nhiều vitamin A, B và riboflavin. Gan gà còn chứa chất sắt (100 gr gan có 13 mg chất sắt tức là gần 72% lượng cần thiết mỗi ngày).



TM (baotreonline.com)


____________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment