Thursday, September 20, 2018

6 loại rau dại thường thấy trong sân vườn

Ngày nay, thế giới ẩm thực đang bắt đầu khuynh hướng tìm về những món ăn truyền thống, và nhiều loại rau dại đang xuất hiện trên thực đơn của các nhà hàng, tập trung vào các sản phẩm hữu cơ theo mùa hoặc địa phương. Dưới đây là những loại rau dại mình thường thấy mọc hoang trong vườn. Tưởng là cỏ dại nhưng thật ra đấy là những loại rau bổ dưỡng, có thể gọi là đặc sản của trời.

Chickweeds
Chickweed cũng bắt đầu xuất hiện ở những nơi như chợ nông sản và dưới hình thức bổ sung thảo dược và trà tại Whole Foods.

Chickweek mọc trong vườn này là nguồn cung cấp Vitamin-A, C và D, cũng như sắt, canxi, kali, phốt pho và kẽm! Chickweed có một hương vị tinh tế, giống như rau bina, rất tốt khi mới hái và ăn kèm với bánh mì hay salad. 

Nếu bạn không thích mùi vị của nó khi ăn sống, bạn vẫn có thể hấp thụ dinh dưỡng của nó bằng cách nấu nó trong súp hay món hầm.
Trong  y học, Thuốc có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho các vết cắt nhỏ, bỏng, chàm và phát ban. Nó cũng là một thuốc lợi tiểu nhẹ và được cho là làm giảm viêm bàng quang và các triệu chứng bàng quang bị kích thích.

Các bộ phận ăn được: Chickweed được sử dụng bằng cách thêm chúng vào nguyên liệu trộn xà lách và bánh mì kẹp. thân câyhoa cũng có thể được sử dụng. Nó có thể dùng trong món súp và món hầm rất tốt. 


2. Bồ công anh
Có lẽ  Bồ công anh là loại rau nổi tiếng nhất của tất cả cỏ dại.
Rất tuyệt vời là nó có sức sống mạnh, có thể có một tấn cỏ dại bổ dưỡng này ở sân sau của bạn.

Dandelion hay bồ công anh đã được sử dụng trong suốt lịch sử để điều trị tất cả mọi thứ từ các vấn đề về gan và bệnh thận đến chứng ợ nóng và viêm ruột thừa.

Mỗi phần của loại cỏ dại này đều có thể ăn được, từ rễ đến hoa. ăn sống như trong bánh mì hoặc xào đều ngon. Rễ có thể được làm thành một loại trà thảo mộc, hoặc rang và xay như một loại thức uống giống cà phê . Những đóa hoa màu vàng ngọt ngào sẽ thêm màu sắc cho món salad và có thể được sử dụng để làm rượu vang.

3. Chicory




Loại cỏ dại có hoa màu xanh lam nhạt này sống như một loài cây ven đường hoang dã. Có lá hơi giống lá ngò gai. Mặc dù hương vị  của nó hơi cay & đắng, nhưng loại lá rau diếp xoăn thường được ưa thích ở một số nước  châu Âu, bao gồm cả Ý và Hy Lạp.
Hãy thử đun sôi lá trước khi xào hoặc thêm vào các món ăn vì điều đó sẽ loại bỏ một số vị đắng.
Rau diếp xoăn nổi tiếng về độc tính của nó đối với ký sinh trùng bên trong và cũng có thể được sử dụng làm thuốc bổ kích thích sự thèm ăn, hoạt động như thuốc lợi tiểu, chữa đau bụng và giúp táo bón.
Lá Non: Cây ưa thích phát triển trong khu vực bóng râm, được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ cho những cành lá non xanh mướt ăn rất ngon.
Lá già: tốt nhất dùng khi nấu chín trong như canh hoặc soup.
cây non: bao gồm cả đầu hoa có thể được nấu chín.
rễ có thể ăn sống khi còn non. Rễ già có thể được cắt nhỏ, sấy khô và rang để thay thế cà phê.
Có thể tìm thấy loại rau này mọc nhiều trên mặt đất bị bỏ hoang, Chúng thường mọc lẫn cùng các loại cây khác, từ vùng đồng bằng và chân đồi đến vùng núi cao.


4. Curly Dock.



Loại rau xoăn này là một trong những cỏ dại khó diệt nhất và phổ biến nhất, vì vậy bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm nguồn thức ăn này. Lá có nhiều beta-carotene, Vitamin-C và kẽm bảo chứng khả năng miễn dịch tốt, còn các hạt thì giàu canxi và chất xơ.
Thân của nó thể  tước vỏ ngoài ăn chín hoặc sống, còn các hạt trưởng thành có thể được rang để làm cho một thức uống ấm áp.

5. Common Mallow



Không giống như tên gọi của nó, hương vị của cây này không giống như marshmallow. Trà làm từ rễ cây bụt thông thường tạo thành hỗn hợp keo, giúp làm dịu các vùng tiêu hóa và sinh dục.

Theo kinh nghiệm nhân gian:, lá cây, thân cây và hạt non chưa trưởng thành có thể ăn sống hoặc nấu chín và thực sự khá bổ dưỡng. Các thân cây ở phần gốc có thể được luôc sơ và sau đó chiên với hành tây và bơ. Người La Mã cổ đại coi loài cây này là một món ăn ngon, nhưng ở những khu vực khác như Syria nó chỉ được coi là một món ăn phổ biến cho người nghèo.

6.Lamb’s Quarters.




Loại cỏ dại phát triển nhanh chóng mùa hè này, tạo ra hạt đen tương cận như  quinoa, siêu thực phẩm giàu protein. Giống như anh en h,
bạn có thể thưởng thức các chồi non và lá của cây. Cho dù luộc hoặc xào, nó cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho rau bina và rất là bổ dưỡng.

Giống như nhiều loại rau xanh khác, Lamb’s Quarter chứa một lượng axit oxalic. Bởi vì axit oxalic có thể gây trở ngại cho sự hấp thu khoáng chất, có một số cuộc tranh luận về việc liệu mọi người có nên tiêu thụ một lượng lớn rau xanh tươi sống không - (Sẽ không phải là vấn đề khi chúng ta ăn chúng theo kiểu được luộc hoặc hấp). Cá nhân tôi không lo lắng về nó quá nhiều vì tôi không ăn số lượng lớn, nhưng nếu nó làm bạn e ngại, thì bạn đừng ăn sống.  Bạn chỉ cần nấu chín rau của bạn trước khi tiêu thụ.
Chọn thân cây và lá từ cây non. nó sẽ ngon và trọn vẹn chất bổ nhất

Quinhon11
Tài liệu phỏng dịch và Ảnh minh họa trên internet



__________________________________

4 comments:

  1. Bổ túc thêm nha, rau sam đất là một trong những loại rau có lượng omega 3 cao. Sting nettle cũng có nhiều vitamin và minerals. Sen đất (nasturtium) ăn được cả hoa lá và hạt, vị cay có tính kháng khuẩn nên dùng lá bọc phía trong nem chua là tuyệt. Khi ăn những thực phẩm có lượng oxalic acid cao nên ăn chung với thực phẩm giàu calcium hay citrate. Khu vực Địa Trung Hải có món bánh Cheese & spinach, và tất cả những món rau xanh của họ dù ăn sống hay chín cũng vắt chanh trộn trước khi ăn. Dân bắc kỳ ăn rau muống xào tỏi cũng vắt chanh vào trước khi ăn, rau muống luộc thì chấm với nước mắm ngon vắt chanh điểm vài lát ớt, nước luộc rau vắt chanh và bỏ vài lát tỏi đập dập là thành món canh.
    Cẩn thận khi hái rau dại, tránh những nơi phun thuốc trừ cỏ dại pesticides

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn chia sẻ nhen. Lâu nay QN thường nhổ bỏ những thứ cỏ dại này trong vườn nhà, cứ sau những trận mưa hay mùa xuân mát trời thì mọc um tùm. Bây giờ xem lại những bài viết trên mạng của người bản xứ mình mới biết đây là những loại rau ăn được như ở quê mình như rau sam, rau nhút, rau cành cua...
      Bạy giờ thực phẫm thừa mứa mình chắc không cần chúng lúc này, nhưng cũng nên biết để phòng những lúc có biến cố.. thì cũng có thứ bỏ bụng và an toàn tính mạng. ai mà biết trước việc gì sẽ xãy ra?
      Mến /QN

      Delete
  2. Không phải Quy Nhơn cũng có bài "Rau tập tàng/ rau láo nháo" sao? Đây cũng là loại Tập Tàng của thế kỷ 21 mà. ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đôi khi những loại "Rau tập tàng/ rau láo nháo" này đối với một số người chưa biết thì cho là rau dại. Nhưng khi đói thì cỏ cũng không có mà ăn.
      Sau 75 nhiều người đã trải nghiệm chuyện này rồi.

      Lạ nhất là thời nay những loại "Rau tập tàng/ rau láo nháo" này đang là đặc sản các nhà hàng lớn đấy bạn. Buồn cười không?. Cả bông súng, đọt khoai mì, đọt choại giờ cũng là đặt sản. !!

      Nếu bạn nghĩ đó là loại Tập Tàng của thế kỷ 21 là không đúng đấy hhé. Là rau tập tàng của Xứ người, xứ ta từ nhiều, rất nhiều thế kỷ trước thì đúng hơn.

      Cám ơn bạn chia sẻ.
      QN

      Delete