Wednesday, September 12, 2018

Một Cách Làm Bánh Phở Tươi

By: ThienNaBep


Nếu các bạn có lò hơi tráng bánh cuốn thì dùng tốt, nhưng nếu không có lò hơi có thể dùng chảo không dính cũng ngon như thường. Nếu so với bánh phở ngoài hàng thì bánh phở nhà mình không thua kém đâu nhưng quan trọng nhất là không có chất bảo quản và mình biết mình làm gì và ăn gì


Công thức này của mình nên bà con có chỉnh sửa xin ghi rõ nguổn gốc để tránh tình trạng như vừa rồi công thức bánh canh bột gạo. Mình chỉ muốn mọi người có bữa ăn ngon cho gia đình không có hoá chất để đảm bảo sức khoẻ cho con cái. Nên mới phải tự mày mò công thức và cũng rất vui để chia sẻ cùng mọi người. Nhưng lại chúa ghét kiểu vừa ăn cắp vừa la làng nói đi mua này mua nọ chán cái kiểu như thế :).
Nói rõ nguồn gốc của công thức này luôn. Năm 2004 mình ra hà nội chơi vô tình phát hiện có 1 lò bánh phở gia truyền nằm gần hồ trúc bạch, thế là không bỏ lỡ cơ hội lăn lê làm quen. Họ không ngần ngại chia sẽ cách làm cho mình vì chắc mình có duyên đi xin xỏ.
 Nhưng muốn có được cách làm thì 3h sáng phải rời khỏi khách sạn, chui ra khỏi chăn êm nêm ấm xuống đường bắt taxi để chạy đến nơi gia đình người ta làm và ngồi coi họ làm, cũng được thử tráng bánh, cũng được thử cắt bánh. Và vui nhất là gia đình họ vui vẻ chỉ từng chút một. Và cũng lần đầu tiên trong đời được chạy xe đạp mà đằng sau xe là 1 cái thúng bánh phở mang đến giao cho tiêm phở.
 Vui lắm. Anh giao bánh phở cho mình leo lên xe chạy còn anh ý thì lấy chiếc xe đạp khác chạy song song để sợ mình ngã nhào thì sẽ tiêu luôn kinh tế gia đình họ ngày hôm đó. Họ tốt bụng đến như thế đó. Họ dạy ko lấy tiền công dạy, họ cũng không dạy công thức chính xác mà chỉ dạy cách làm và phân tích cho mình hiểu phải chọn loại gạo nào . Nói chung ngày đó mình chỉ ham muốn tìm hiểu cách làm bánh phở chứ chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ tự làm bánh phở để ăn. Lúc đó chồng hỏi em có bị điên ko, đi chơi về mệt còn bò đi từ 3h sáng chỉ để chụp hình và làm thử bánh phở thôi.
 Lúc đó là lần đầu tiên mình mò ra khỏi khách sạn từ 3h sáng để học làm bánh phở, sau này thì rất nhiều lần như học làm bánh canh bột gạo, coi người ta giết mổ heo, coi người ta đỗ các loại bánh để bán như bánh khoai mì, bánh da lợn……và nhiều loại bánh việt. Và cả bánh mì ổ nữa. :). Khoảng 2 năm nay thì mình bắt đầu tự làm bánh phở ăn nhưng toàn làm bằng gạo ngâm và xay, Dạo gần đây mình mới thử nghiệm qua bột gạo mua sẳn và thấy vẫn không có gì khác biệt vẫn ngon như thường mình làm bằng lò hơi và làm thử bằng chảo không dính cũng thấy ok không có gì thay đổi trong khẩu vị.
 Lưu ý cách làm bằng bột gạo bán sẳn hơi khác biệt với bột gạo tự ngâm & xay nhé.
Nguyên liệu
  • 1 gói bột gạo (loại 3 voi , nếu dùng bột gạo vĩnh thuận thì giảm hơn nữa chén nước nhá)
  • 30 gr bột năng
  • 15 gr bột nếp
  • 4 cup nước ( có thể thêm nữa cup thành 4 cup rưỡi nếu là bột cũ)
  • 1/4 muỗng cà phê muối
Cách làm
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào tô quậy cho tan, sau đó để bột nghỉ từ 12 – 18 tiếng . Trong thời gian bột nghỉ có thể với nước trong ra bỏ vài lần . Lưu ý vớt ra bao nhiêu nước trong thì phải đổ lại bấy nhiêu nước lạnh. Vì đây là công thức làm bằng bột gạo nên phải vớt nước trong, nếu công thức làm bằng gạo xay thì không phải vớt nước trong.
  • Nếu bạn dùng lò hơi thì công thức trên rất chuẩn.
  • Nếu bạn dùng chảo không dính thì bạn phải pha thêm 1/8 cup nước nữa vào. Nhưng nếu dùng chảo không dính thì nên dùng bột bánh cuốn dể tráng hơn, cách pha thêm bột năng và bột nếp thì không thay đổi nhé 🙂
Cách tráng bánh giống y như cách tráng bánh cuốn nhưng công thức pha bột hơi khác 1 tí. Bánh trên lò hơi chuẩn bị lấy bánh phở lên nè. Bánh rất dễ lấy không rách tí nào đâu nhé.


  • Bánh sau khi lấy ra khỏi lò , đề lên khay có trét 1 lớp dầu mỏng, sau đó vắt bánh phở vào móc áo.


  • Bánh sau khi được vắt vào móc áo thì mang phơi bánh thôi.


  • Bánh đang phơi đợi se mặt bánh.


  • Bánh sau khi đã se mặt sẽ được cắt sợi theo kích thước tuỳ loại món ăn, nếu phở bắc thì chiều ngang bánh có bản to, nếu phở nam thì bánh phở có kích thước nhỏ hơn

Thiên Na
www.bepgiadinh.com/blog/cach-lam-banh-pho-tuoi


______________________________________________________

1 comment:

  1. Bánh làm với công thức này ăn vị nó giống mì quảng

    ReplyDelete