Saturday, September 8, 2018

Thiên nhiên có thể đánh bại mọi thứ

Khoa học hiện đại ngày nay dường như có thể giải thích cho hầu hết mọi thứ xảy ra xung quanh chúng ta. Nhưng thiên nhiên có rất nhiều thủ thuật khác để mang đến những bất ngờ cùng hiện tượng làm đau đầu các nhà khoa học. Từ việc như những hồ biến mất qua đêm, mưa cá cùng những điều tuyệt vời đáng sợ và ấn tượng khác. Mọi cố gắng để giải thích cho những hiện tượng này dường như cũng chưa chính xác.

* Một hồ nước khổng lồ biến mất chỉ sau một đêm

(Ảnh: © UFOvni2012 / youtube)

Điều tưởng chừng như không thể xảy ra, nhưng thật sự ở Chile vào năm 2016, Hồ Riesco hoàn toàn biến mất chỉ qua một đêm. Hơn 14 km vuông nước biến mất hoàn toàn cùng với tất cả cá bên trong. Bây giờ ở vị trí đó là một sa mạc.
Các nhà khoa học không thể giải thích hiện tượng này nhưng họ nghi ngờ đó là do sự thay đổi địa chất dẫn đến sự biến mất lạ thường này.

* Sấm sét
(Ảnh: © pexels   © Proteon2 / imgur)
Hiện tượng tự nhiên này từng làm những người cổ đại rất sợ hãi và ngày nay cũng có rất nhiều người sợ sét. Nơi bị sét đánh đôi khi tích điện và có thể làm bị thương hoặc thậm chí có thể làm một người lớn tử vong.

Trước đây, các khu vực bị sét đánh qua được coi là rất nguy hiểm nhưng các nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng dòng điện nguy hiểm sẽ biến mất trong vòng vài phút. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên mạo hiểm sinh mệnh của mình để đến gần khu vực đó và bỏ qua các biện pháp phòng ngừa an toàn.


* Mưa cá và các loại mưa khác
(Ảnh: © UIG Art and History / East News 
Đây là một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp, luôn luôn làm người ta sợ – cơn mưa của những sinh vật. 

Chúng có thể là cá, nhện, và thậm chí cả ếch. Các nhà khoa học đã không tin điều này trong nhiều năm và bởi vì hiện tượng này rất hiếm và không ai nghiên cứu nó. Một số người thậm chí nghĩ rằng đây chỉ là tưởng tượng được tạo ra bởi những người nhìn thấy cá quý hiếm di chuyển trên đất liền.

Người đầu tiên bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu bí ẩn này là André-Marie Ampere. Ông cho rằng những cơn gió dữ dội đột ngột có thể khiến động vật bị hút lên, và sẽ đổ xuống như mưa khi gió biến mất. Sau đó, các nhà khoa học khác đã bổ sung thêm thông tin cho nghiên cứu này: không chỉ là gió, mà một cơn lốc xoáy nước cũng sẽ làm điều tương tự. Điều này giải thích lý do vì sao một số động vật bị đóng băng vì cơn lốc xoáy nước đã nâng chúng lên rất cao.
Nhưng vẫn chưa có nhiều nghiên cứu sâu hơn được thực hiện liên quan đến hiện tượng này
Động vật bị đóng băng
(Ảnh: youtube)
Hình ảnh con cáo bị “đông cứng” trong lớp băng được người ta vớt lên để cảnh báo khu vực nguy hiểm. 
Hơn nữa, những trường hợp này không phải là hiếm, mặc dù có thể động vật đã biết những nơi có mảng băng mỏng, nguy hiểm nhưng do những yếu tố khác tác động khiến chúng phải chạy lên băng và “chết đuối”.

* Dòng dung nham chảy trông giống như lối vào địa ngục


Tàn tích dung nham sau khi núi lửa phun trào được chụp từ trên xuống, miệng phun trào của núi lửa West Kamokuna ở Hawaii. Nó giống như một lối vào địa ngục, với các linh hồn đang bay vào đó. Không có giải thích khoa học nào về sự kỳ lạ huyền bí này.

* Vùng im lặng ở Mexico


Nơi đây là một vùng sa mạc không có bất kỳ tín hiệu vô tuyến, điện thoại nào hoạt động. Đây là khu vực rất khác thường, dẫn đến đã có nhiều thuyết âm mưu cũng như những câu chuyện liên quan đến người ngoài hành tinh được đưa ra. Vào những năm 70 của thế kỷ trước, một trạm nghiên cứu ở đây đã tìm ra những thứ thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Họ tìm thấy những điều dị thường khiến hàng loạt các loại sóng đều không thể hoạt động, hơn nữa, mức độ tia cực tím còn cao gấp 30% so với bình thường.
Một điều trùng hợp chính là “vùng im lặng” tại Mexico nằm trên cùng một đường thẳng với “tam giác quỷ” Bermuda (ở vùng biển phía đông nam nước Mỹ và vùng Caribe) và kim tự tháp Giza khổng lồ ở Ai Cập.

* Đá với lớp phủ “véc-ni” bên ngoài













Có nhiều loại đá trong sa mạc được bao phủ bởi lớp vật liệu lạ thường, được gọi là “véc ni sa mạc”. Điều thú vị nhất về những tảng đá này, chính là chúng được những người cổ đại khắc hình lên và tồn tại cho đến ngày nay. Nhiều nhà khoa học đã cố tìm hiểu về cấu tạo của loại chất liệu phủ bên ngoài những tảng đá – đất sét, sắt, vi sinh vật và mangan – vẫn chưa xác định được lớp phủ bên ngoài trông như véc-ni được cấu thành từ loại vật chất gì.
  Giải thích được đưa ra chính là vec-ni được sản xuất bởi các vi sinh vật được tìm thấy trong đá, để tự bảo vệ mình. Nhưng đây cũng chỉ là một giả thuyết.

*  Đụn cát ở núi Baldy

Một điều rất hiếm và nguy hiểm được tìm thấy ở dãy núi Baldy, Mỹ là những cồn cát được mệnh danh là “còn sống và có thể di chuyển” vài feet mỗi năm. Sự nguy hiểm nằm ở những hố sâu bí ẩn trong cồn cát.
Từng có trường hợp một cậu bé 6 tuổi rơi vào lỗ sâu khi đến đó du lịch, đội cứu hộ đã rất vất vả để giải cứu cậu bé. Sau sự cố đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu các hố sâu này nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân xuất hiện hố sâu trong lòng cát này.  Theo họ, đây có thể là hiện tượng địa chất mới.
* Sóng thần từ băng

(Ảnh: © ABC News / youtube)
Đây là hiện tượng tự nhiên độc đáo và đáng sợ chỉ xảy ra khi có tốc độ gió và nhiệt độ phù hợp. Băng đôi khi rời khỏi hồ và đi lên trên vùng đất như một cơn sóng thần băng giá. Dù cho nó chậm hơn so với nước nhưng vẫn có thể di chuyển khá nhanh và khó dừng lại. Những người đã từng chứng kiến cho rằng âm thanh của nó giống như tiếng của một chuyến tàu sắp tới. Nhưng đáng sợ không phải là ở âm thanh mà chính là sự phá hủy nó gây ra.

(Ảnh: kokefm)

Những nghiên cứu về hiện tượng này vẫn đang được tiến hành.

Minh Nguyệt Theo Bright Side
______________________________________

No comments:

Post a Comment