Thursday, September 27, 2018

Mối liên hệ giữa tôm, cholesterol và sức khỏe tim mạch là gì?

Quinhon11

Luận về tổng quát.
Nhiều năm trước, tôm được coi là điều cấm kỵ đối với những người mắc bệnh tim hoặc đang theo dõi số lượng cholesterol của họ. Đó là bởi vì một khẩu phần nhỏ khoảng 3,5 ounce cung cấp khoảng 200 miligram (mg) cholesterol. Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao, thì con số đó là mức tối đa cho phép trong một ngày. Còn đối với những người bình thường khác, thì 300 mg là giới hạn.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của tôm là rất thấp trong tổng số chất béo, với khoảng 1,5 gram cho mỗi khẩu phần (3.5 ounce) và hầu như không có một phần chất béo bão hòa nào. Chất béo bão hòa được biết là đặc biệt gây hại cho tim và mạch máu, một phần vì cơ thể chúng ta có thể chuyển hóa nó thành lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), hay còn gọi là cholesterol “xấu”. Nhưng một mức LDL chỉ là một phần của những gì ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim của bạn. 
Kết quả nghiên cứu nói gì?Vì bệnh nhân của tôi thường hỏi tôi về tôm và cholesterol, tôi quyết định xem xét tài liệu y học và khám phá một nghiên cứu hấp dẫn từ Đại học Rockefeller. Năm 1996, Tiến sĩ Elizabeth De Oliveira e Silva và các đồng nghiệp đã đặt chế độ ăn dựa vào tôm để thử nghiệm:

Mười tám đàn ông và phụ nữ được đặt vào chương trình thí nghiệm như sau:

- cho ăn khoảng 10 ounce tôm - cung cấp gần 600 mg cholesterol - mỗi ngày trong ba tuần.

Theo một lịch trình hoán đổi.:

- Các đối tượng sau đó cũng được cho ăn chế độ ăn hai quả trứng mỗi ngày, cung cấp cùng một lượng cholesterol ( 600 mg cholesterol) trong ba tuần.

- Sau đó, tiếp theo họ được cho ăn một chế độ ăn ít cholesterol cơ bản trong ba tuần nữa.

Sau ba tuần, 
- chế độ ăn của tôm đã làm tăng LDL cholesterol khoảng 7% so với chế độ ăn ít cholesterol. 

Tuy nhiên:

- nó cũng làm tăng HDL, hoặc cholesterol “tốt”, tăng 12% và giảm triglyceride xuống 13%. 

Điều này cho thấy rằng tôm có tác động tích cực tổng số đối với cholesterol vì nó cải thiện cả HDL và triglycerides tổng cộng 25% với sự cải thiện ròng 18%.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng mức HDL thấp có liên quan đến tổng số viêm nhiễm liên hệ đến bệnh tim. Vì vậy, một con số HDL cao hơn là điều ao ước cần thiết.

Riêng kết quả về trứng: Các chế độ ăn uống với trứng ra trông tồi tệ hơn, tăng LDL 10 phần trăm trong khi nâng HDL chỉ khoảng 8 phần trăm.


Điểm mấu chốtNguy cơ bệnh tim được dựa trên nhiều yếu tố khác gộp lại hơn là chỉ chú tâm  đến mức LDL hoặc tổng cholesterol

Viêm là một yếu tố chính trong nguy cơ mắc bệnh tim. Vì lợi ích HDL của tôm, bạn có thể thưởng thức nó như một phần của chế độ ăn uống thông minh.

Có lẽ cũng nên gởi đến các bạn thêm một yếu tố cũng rất quan trọng:
Khi ăn tôm, bạn nên tìm hiểu xem tôm của bạn xuất phát từ đâu. Phần lớn tôm được bán tại Hoa Kỳ đến từ châu Á. Ở châu Á, thực hành canh tác, bao gồm cả việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh, môi trường đã bị tàn phá. Chính vì vậy, có thể có ảnh hưởng rất bất lợi đối với sức khỏe con ngườ khi tiêu thụ những sản phẩm đó

Quinhon11 
Nguồn: https://www.healthline.com


________________________________

No comments:

Post a Comment