Monday, September 17, 2018

Tháp chuông tưởng niệm Chuyến bay 93

Khúc nhạc vĩnh cửu của các anh hùng 11/09/2001


VOA - Đài tưởng niệm các anh hùng trên Chuyến bay 93 được khánh thành hôm 9/9 nhân đánh dấu 17 năm biến cố 11/9 năm 2001.
Tháp chuông gió bằng bê tông được dựng lên tại địa điểm chiếc may bay số hiệu 93 bị không tặc đâm xuống cánh đồng ở Shankville, bang Pennsylvania cách nay 17 năm. Các chiếc chuông gió sẽ ngân lên vinh danh các anh hùng ngay tại nơi chiếc máy bay của họ đâm xuống.

Thân nhân của 40 người thiệt mạng tại Shanksville trong lễ tưởng niệm đã gióng 8 chiếc chuông gió trong tổng số cuối cùng sẽ là 40 chiếc chuông làm bằng nhôm tại Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93. Cựu Thống đốc Tom Ridge phát biểu rằng “Tháp Tiếng nói” sẽ là "một khúc nhạc bất diệt của các anh hùng của chúng tôi."

Lễ khánh thành đài tưởng niệm diễn ra nhân đánh dấu 17 năm biến cố 11/9, khi các hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên chuyến bay từ New Jersey đến California bị không tặc đã ngoan cường chống lại những kẻ khủng bố, và sau đó chiếc máy bay đã đâm xuống cánh đồng ở Shanksville. Các nhà điều tra kết luận rằng những kẻ khủng bố toan bay chiếc Boeing 757 về phía Washington, để sử dụng nó như một vũ khí khổng lồ từ trên không tấn công thủ đô nước Mỹ.

Đó là "ngày mà các anh hùng đã hy sinh mạng sống của mình để cứu mạng sống của những người khác. Các hành động anh hùng đó được thực hiện trên bầu trời của Shanksville," cựu Thống đốc Ridge, người đã trở thành bộ trưởng đầu tiên của Bộ An ninh Nội địa khi cơ quan này được thành lập tiếp theo sau biến cố 11/9/, phát biểu.

Tháp chuông cao khoảng 28 mét này là kiến trúc cuối cùng trong thiết kế của Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93. Mỗi tiếng chuông gió ngân lên một âm thanh đặc biệt. Các hàng cây bao quanh đài tưởng niệm truyền đi các sóng âm.

"Các âm thanh đó hòa trộn với nhau ngân lên một khúc nhạc vĩnh cửu, được gió của quận Somerset xinh đẹp thổi đi," giám đốc công viên Stephen Clark nói.

Trong Công viên quốc gia tại địa điểm chiếc máy bay rơi, nằm cách thị trấn Shanksville khoảng 3 km về phía bắc, còn có một quảng trường tưởng niệm được khánh thành nhân dịp kỷ niệm lần thứ 10 vào năm 2011, và một trung tâm dành cho khách đến viếng thăm mở cửa cách đây ba năm.

Kiến trúc sư của đài tưởng niệm, ông Paul Murdoch cho biết các chuông gió còn lại dự kiến sẽ được đặt vào tháp chuông trong những tuần tới.

"Những tiếng chuông đáp lại những tiếng kêu đã không được trả lời của những tiếng nói không được cất lên lại nữa, nhưng được ghi nhớ trong tiếng chuông âm vang từ tòa tháp hoành tráng," ông Murdoch nói.

Các chiếc chuông có chiều dài từ 1,5 đến 3 mét, nặng tới 68 kilôgam và được tạo thanh âm đặc biệt.

Gần 3.000 người chết trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, khi những kẻ khủng bố cướp bốn chiếc máy bay. Chúng đâm hai chiếc vào tòa nhà chọc trời Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và đâm chiếc thứ tư vào Ngũ giác đài ở thủ đô Washington.

"Những người trên Chuyến bay 93 này là những anh hùng thực sự", tài xế xe tải hưu trí Stefan Robbins, người bang Kentucky đến thăm đài tưởng niệm nói. "Họ không phải là những quân nhân, họ không phải là cảnh sát, họ không phải là lính cứu hỏa."

Hành khách trên Chuyến bay 93 khi biết máy bay của họ bị không tặc đã phản ứng một cách anh hùng, họ tuyên bố "chúng ta cùng quyết chiến " với kẻ thù trên máy bay.

Mười ba hành khách trên máy bay đã gọi 37 cuộc điện thoại để liên lạc trong cuộc tấn công, và họ nhận được thông tin về ba chiếc máy bay kia bị cướp và lâm nạn.

Khi một số hành khách dường như đã cố tìm cách xông vào buồng lái, các tên không tặc đã cho máy bay nhào lộn, rồi cuối cùng lao xuống đất với tốc độc 906 kilômét/giờ vào lúc 10:30 sáng 11/9.

Đài tưởng niệm nhận được tài trợ 46 triệu đô la từ 110.000 nhà tài trợ tư nhân. 6 triệu đô la được dùng để thiết kế và xây dựng Tháp Tiếng nói. Các tình nguyện viên đang cố gắng hoàn thành mục tiêu trồng 150.000 cây giống quanh công viên rộng 890 hecta. Năm ngoái, có 400.000 người đến viếng thăm đài tưởng niệm này.



Ảnh: Philippine Canadian Inquirer

By H.Van/baotre - Một số hình ảnh tháp chuông và sự tưởng niệm của người Mỹ dành cho những người đã chết một cách anh hùng.

Ảnh: BLOG Certified

Thông tấn xã AP cho biết: “Tháp Tiếng Nói” là công trình cao 93 foot, gần 30 mét, được thiết kế nổi bật giữa khu vực quảng trường, để tưởng nhớ 40 nạn nhân đã thiệt mạng trong chuyến bay 93, ngày 11tháng 9 năm 2001. Điểm nổi bật của tòa tháp, là trên đó gắn 40 cái chuông gió, mỗi cái được điều chỉnh và định vị để phát lên thanh âm riêng biệt, giống như “buổi hòa nhạc vĩnh cửu, dành cho những người anh hùng.” Dự án trị giá 6 triệu mỹ kim, do Quỹ Công Viên Quốc Gia tài trợ.



Ảnh: ukdaynews.biz

Theo phân tích của Cơ Quan Quản Trị Công Viên Hoa Kỳ, đây là thiết kế có một không hai trên thế giới. Hình dạng và hướng của tháp được thiết kế, để tối ưu hóa lưu lượng không khí đi qua tường của tháp, đến nơi chứa những chiếc chuông ở bên trong. Hệ thống âm thanh được phát triển theo nguyên lý âm nhạc và toán học; để mỗi  tiếng chuông tạo ra mà một nốt nhạc riêng. Hơn nữa thiết kế hình chữ C của tháp, cho phép âm thanh vang vọng ra bên ngoài như hình chiếc quạt.

Ảnh: www.history.com

Ngày 11 tháng 9 năm 2001, chiếc máy bay bị 4 tên không tặc kiểm soát phòng điều hành. Các cuộc ghi âm điện thoại và hộp ghi dữ liệu bay cho thấy, hành khách và phi hành đoàn đã chống lại bọn không tặc. Vì thế chuyến bay không thể đến mục tiêu là Thủ Đô Washington D.C., như chúng đã định; mà đâm xuống Shanksville, Pennsylvania, cách Washington khoảng 240km theo hướng Tây Bắc. Tháp Tiếng Nói như một lời nhắc nhở bằng hình ảnh trực quan sinh động; những tiếng chuông gió cứ ngân nga mãi hành động anh hùng của 33 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh.



Tòa Tháp tưởng niệm 40 anh hùng, trên chuyến bay 93 của American Airlines. Ảnh: Trends
Ảnh: ukdaynews.biz
Thắp nến tưởng niệm 40 người thiệt mạng, trên chuyến bay 93 tại Khu Tưởng Niệm Tower of Voices. Ảnh: St. Louis Post-Dispatch



_______________________________________________

No comments:

Post a Comment