Friday, September 7, 2018

Công dụng ít ai biết của hạt điều đỏ

Quinhon11

Chúng ta thường dùng hạt điều để thắng dầu  màu, trang trí cho tô bún nồi canh thêm phần hấp dẫn. Nhưng ít ai hiểu rõ về nguồn gốc và những công năng khác về loại hạt này. Hôm nay ta thử tìm hiểu về loại hạt này nhé.


Hạt điều đỏ có tên là Roucou, hay còn được gọi là Annatto hoặc Achiote là thực vật có nguồn gốc từ vùng Amazon, Nam Mỹ.
Cây cao 5-10m, dạng bụi, trái mọc chùm, hình tim và cho khoảng 50 hạt một trái. Dầu Roucou được chiết xuất bằng việc ngâm hạt vào trong nước. Loại dầu này từ lâu đã được những người Nam Mỹ và ngày nay là rất nhiều nơi trên thế giới sử dụng như một loại dầu đa công dụng đến bất ngờ.
1. Dầu dưỡng da:
Dầu Roucou có lượng Beta-caroten gấp 100 lần  trong cà rốt, đây là chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, làm hết sạch những gốc tự do trên da (những tế bào dư thừa có hại cho da).
 Đây là những nguyên tử được hình thành ở da khi da bị phá huỷ bởi tia cực tím hoặc các tác nhân trong môi trường.
Nó làm da bị lão hóa, thô ráp, cứng và không khoẻ mạnh. 
Beta caroten làm hết những tác hại này do nó làm hết những gốc tự do, bôi một lượng dầu nhỏ lên da vào mỗi sáng trước khi ra đường giúp da bạn được bảo vệ hiệu quả. 
2. Thảo dược chữa bệnh


Những người bản địa Nam Mỹ, quê hương của loại dầu Roucou này còn tận dụng loại hạt quý giá này trong rất nhiều loại thuốc. Một số nơi dùng lá chữa lị, sốt, sốt rét. Các bộ phận của cây có thể sử dụng để làm thuốc chống say nắng, viêm amiđan, viêm màng phổi, ngừng thở, các rối loạn trực tràng và đau đầu. Dầu cây bôi trực tiếp lên da sẽ làm dịu vết bỏng hay côn trùng đốt. Hạt cây còn có thể dùng để tẩy giun.
3. Màu nhuộm thực phẩm:
Trái điều khi chín
Dầu Roucou nguyên chất cho màu đỏ vàng tươi và đã được thổ dân châu Mỹ sử dụng từ rất lâu để làm thuốc màu vẽ lên cơ thể.
Đặc biệt là môi, vì thế mà đôi khi nó còn được gọi tại khu vực này như là “cây son môi”.

Điều đỏ còn được dùng làm chất nhuộm màu thực phẩm rất an toàn, đặc biệt cho các thực phẩm từ sữa như phô mai, bơ, các loại thực phẩm khô như khoai tây chiên, ngũ cốc ăn sáng, cá hun khói và đặc biệt là được sử dụng trong làm bánh để tạo màu an toàn.


4. Gia vị thức ăn:
Hạt cây Roucou (Hạt điều đỏ) có vị của giống như các loại hạt khác, nhưng lại hơi ngọt và có mùi cay nhẹ, chính vì vậy mà nhiều đầu bếp sành sỏi đã đưa loại hạt này vào những món ăn của mình để tạo sự khác biệt, đặc biệt là các món cần đạt đến độ tuyệt hảo về màu sắc lẫn mùi vị như cà-ri.

5. Dầu dưỡng tóc:
Cũng nhờ thành phần Beta-caroten này mà dầu Roucou còn có thể dùng để dưỡng tóc vì nó giúp chống oxy hóa là chống lão hóa cho tóc, đồng thời tái tạo cấu trúc tóc, kích thích sản sinh tế bào và sắc tố melanin giúp tóc mọc nhanh và khỏe hơn. Chính vì vậy mà nhiều người phụ nữ đã tận dụng dầu Roucou làm dầu dưỡng tóc và bảo vệ tóc khỏi những tác hại từ môi trường xunh quanh.
Quinhon11 - Theo TTVN/Afamily


_________________________________________

No comments:

Post a Comment