Sunday, September 16, 2018

Bún chả - Đặc sản hà Nội



Nguyên liệu

- 750g (khoảng 1.6 lbs) thịt ba rọi
- bún tươi
- 1 củ su hào (hoặc đu đủ xanh)
- 1 củ cà-rốt
- 1 muỗng canh ( Tsp) nước mắm

- 1/2 muỗng cà-phê hạt nêm
- 1 muỗng cà-phê đường
- 2 muỗng cà-phê hạt tiêu xay
- 1 muỗng cà-phê nước màu dừa
- Rau xà-lách, rau thơm, rau mùi, giá đỗ
- hành khô, tỏi, ớt, nước mắm, đường, dấm, hạt tiêu xay, nước màu dừa

Chế biến
- Thịt ba rọi cắt miếng mỏng ướp với hành tím (đã bỏ vỏ) đập dập, 1 muỗng súp nước mắm, 1/2 muỗng cà-phê hạt nêm, 1 muỗng cà-phê đường, 2 muỗng cà-phê hạt tiêu xay, 1 muỗng cà-phê nước màu dừa cho miếng thịt có màu đẹp mắt, ướp kỹ cho thấm đều gia vị. (Khâu này bạn có thể gia giảm mặn ngọt thêm theo ý riêng của mình)
Tuy nhiên, việc tẩm ướp thịt giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định miếng chả của mình mùi vị có thơm và hấp dẫn hay không, do đó đối với món bún chả nhất định phải ướp thịt bằng nước mắm ngon và nhiều hạt tiêu xay thì khi nướng xong, thịt sẽ rất đậm đà và thơm nức.


- Để thêm phần biến tấu, bạn có thể thêm một khẩu phần thịt nạc vai xay dập, đừng nhuyển quá, cũng ướp riêng với số lượng các gia vị như nói trên, nặn thành viên tròn dẹt, để thưởng thức cùng cả nhà nhé.
Thịt ướp để 
ít nhất vài giờ cho thấm và săn miếng thịt. 

- Trong lúc chờ ướp thịt thì chúng mình rửa rau sống và làm dưa chua dòn ăn kèm. 

- Rau xà-lách và các loại rau thơm, giá đỗ ngâm rửa sạch, vẩy ráo nước. 

- Su hào (hoặc đu đủ xanh), cà-rốt gọt bỏ vỏ, tỉa hoa, cắt miếng mỏng rồi cho vào một cái tô, cùng 1 muỗng cà-phê muối, đảo đều để khoảng 10 phút rồi xả sạch bằng nước lọc, vẩy ráo.
- Pha vào tô 1 muỗng cà-phê muối, 3 muỗng cà-phê đường, 2 muỗng cà-phê dấm, vài lát ớt, tỏi bằm, (nếu thích có thể cho thêm hành tây cắt lát mỏng), Cho số su hào, cà-rốt vào tô, đảo đều ngâm khoảng 15 phút là ăn được. 

- Nước chấm để ăn bún chả Hà Nội quyết định chủ yếu món ăn có ngon hay không. Bạn hãy pha nước chấm theo tỷ lệ 1:1:1:5 nhé, tức là cứ 1 muỗng nước mắm, cần 1 muỗng đường, 1 muỗng dấm và 5 muỗng nước lọc. Tất cả cho vào nồi đun sôi lên là được. 

- Khi ăn mới múc thịt vào chén, cho thêm ớt tươi, hạt tiêu xay và tỏi bằm. Cho nước mắm vào chung cho thấm. 

- Đối với công thức trên mình dùng đúng 100g nước mắm : 100g đường, 100g dấm và 500g nước lạnh là đủ dùng đó bạn.

Lưu ý: Do độ chua của dấm khác nhau nên theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên cho lượng dấm vào ít hơn 100g một chút, có thể chỉ cần 70 đến 80g, nếu chưa đủ độ chua mà bạn mong muốn thì hãy cho thêm vì nếu pha nước chấm mà bị chua rồi thì rất khó chữa.

Mỹ Ái sưu tầm

____________________________

No comments:

Post a Comment