Wednesday, January 2, 2019

Bún xào chay - Tuy thanh đạm mà ngon

Quinhon11


Một góc sân vườn nhà Vân
Sáng Chủ nhật vợ chồng Vân Binh gọi mời tụi mình lên nhà ăn sáng. Đến nơi mới biết cháu cho ăn đồ chay. Sau những ngày lễ toàn thịt với thịt. Khá lâu  rồi mới có một bữa ăn thanh đạm, chống ngán nên ngon miệng mình ăn luôn hai đĩa. Tuy ăn nhiều nhưng mình không có cảm giác e ngại tăng cân, vì món ăn ít dầu mỡ, ít gia vị và điểm chính toàn là rau.

Hôm qua, sau những ngày lễ, ăn chơi, lang thang lòng vòng hàng quán, nhà bạn bè, đến lúc nhìn lại tủ lạnh, thấy còn một ít rau ứ đọng, vậy là đem ra hết, bắt chước Vân làm tiếp món chay này. Món này dễ làm, ăn nhẹ bụng, và nhất là thỉnh thoảng tiêu thụ được hết rau còn dư trong tủ lạnh. Khỏi bỏ phí.

Nấu món này đơn giản lắm, chỉ là có khi mình quên không nghĩ tới nó thôi.

- Một ít bún gạo, loại để xào chợ Á đông nào cũng có bán. Đem bún luộc sơ, trút ra để ráo, sau đó xào sơ với chút dầu. Hoặc khỏi xào, chỉ trộn thêm chút dầu cho cọng bún rời ra không dính là được.

- Rau thì rau gì cũng được, từ bắp sú, cải thảo, cải ngọt, cần tây, cà rốt, xà lách son, hẹ, giá, nấm v.v. Tóm lại cái này không kén, tùy ý thích mỗi nhà, có gì ăn nấy. Tất cả cắt miếng, rữa sạch, để ráo nước, đem xào sơ với dầu, hoặc luộc/ hấp sơ cũng được

-  Ít chả trứng tráng mỏng, cắt sợi cho thêm màu sắc, đậu hủ chiên cắt miếng vừa ăn.

- Một chén xì dầu ớt tỏi cay..

Vậy là xong một bửa ăn, đúng kiểu thanh đạm, nhẹ bụng mà ngon. Hôm nào các bạn làm thử nghen, cũng ngon và lạ miệng, chắc không làm bạn thất vọng đâu.


Bún xào sơ - Đùng luộc lâu sẽ bị nhn


Rau Vân xào gồm có: cải ngọt, cà rốt, đậu hủ, xà lách son, nấm..


Trước khi ăn mỗi người làm một đĩa trộn chung tất cả

chan xì dầu, ớt, tỏi, thật cay vào.. ăn phê lắm

Hôm qua mình thanh lý tủ lạnh cũng đem rau ra, bắt chước Vân làm thêm một đợt nữa. Vậy mà ăn vẫn thấy ngon như thường.
Mình nghĩ, nếu dằm vào chén xì dầu thêm một vài cục chao trắng chắc sẽ ngon hơn. Lần sau mình sẽ bổ xung thêm


Mình tiêu thụ được một tô bự... Với cái tật ham ăn của mình, đành phải bào chửa: ăn được ngủ được là tiên.. cho đở xấu hổ chứ biết sao.


Quinhon11
__________________________

No comments:

Post a Comment