Sunday, January 20, 2019

Là biết thôi

STEVEN N

Mục “Thế giới Nails”, với sự cộng tác của công ty FASTBOY, là nơi tất cả quý anh chị em có thể gởi bài cộng tác chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc của mình. Qua đó, bạn có thể san sẻ những niềm vui, nỗi buồn đã trải qua trong hành trình nghề nghiệp. 
oOo

Người trong cuộc
Nhận được thẻ xanh là Minh đi làm ngay, ngày đầu vào hãng làm phụ tùng xe hơi, về nhà bỏ cơm luôn. Minh rên rỉ:
“Cực thế này, chịu sao nổi?”
Ráng cày hết tuần rồi bỏ, sau đó có người giới thiệu tiệm neo (nails) thân quen. Minh được chủ nhận vào học việc. Ban đầu thì ai cũng vậy, tay chân vụng về lóng ngóng lắm! Nhưng cũng may là chủ dễ chịu:
“Em ráng tập sẽ quen thôi, anh chấp nhận mất một số khách.”
Ban đầu chỉ làm tay, dần dần tập đắp bột… vài tháng sau cũng ổn, cứ thế làm tới. Công việc dẫu tẻ nhạt nhưng không nhọc như làm hãng, vả lại tiền bạc cũng rủng roẻn hơn. Nửa năm sau thì Minh đã khác, quần áo toàn hàng hiệu, nói năng cũng “Shit”, “Yeah”… mặc dù tiếng Anh ăn đong không đầy đấu.
Tuần rồi Minh gặp một con khách trời ơi, làm sao nó cũng hổng vừa ý. Nó bảo cắt móng ngắn, cắt xong nó lật lọng và chối không có bảo. Sơn xong thì nó nói xấu bắt sơn lại, làm tới làm lui đến mấy bận mà nó vẫn nằng nặc chê:
“Tụi bay có biết làm không? Có bằng không?”
Bây giờ anh chủ tức giận quát:
“Mầy không phải là cảnh sát nên không có quyền hỏi bằng của tiệm, đây là công việc dịch vụ. Mầy phải trả tiền, bằng không tao kêu cảnh sát!”
Cuối cùng nó đuối lý và chịu trả tiền nhưng trước khi ra đi nó chửi bới ầm ĩ và còn xô đổ cái bàn hơ móng tay. Anh chủ khuyên:
“Thôi kệ, trăm người đục chục người thanh.”
Tiệm có chừng tám thợ, không biết vì con số tám hay do nghề nghiệp mà ai trong tiệm cũng tám có hạng. Chuyện vợ chồng, chuyện khách khứa, chuyện thời trang, chuyện nhà thờ, chùa, chuyện ông nọ bà kia… thôi thì hầm bà lằng như một cái lẩu thập cẩm. Có người còn ví von:
“Tiệm nails cũng là một thông tấn xã đấy! Cập nhật tin tức mọi lúc mọi nơi”.
Tám người thợ nhưng chia ra ba phe, năm ba bữa là cũng có một trận cãi vã, còn chuyện lườm nguýt, đá xéo… là chuyện thường ngày, lúc thì chiến tranh lạnh. Có lần một người thợ trong tiệm mở hộp cơm trưa ra và thấy có mấy cọng lông. Chị ta chửi đổng:
“Bà mẹ nó, muốn chơi tao hả? Ðứa nào có ngon thì ra mặt, đừng có chơi hèn, chơi bẩn! Ăn mặc toàn đồ hiệu mà chơi lầy, chơi dơ…”.
Anh chủ tiệm cũng đau mình lắm, phần thì khách quậy, phần thì thợ quậy, phần thì lo lắng tụi an toàn vệ sinh… Thế mới biết làm chủ không dễ đâu, đừng tưởng bở thấy người ta ăn khoai mà vác mai đi đào!
Không biết nghề neo (nails) nó thế hay do bản tính người Việt? Ở cái tiểu bang này người Việt chừng mười vạn, ấy vậy mà có mấy cộng đồng, hội cao niên cũng có hai hội… Quanh năm kèn cựa chụp mũ nhau, đấu đá nhau triền miên, nhiều lúc Minh cũng thấy ớn chè đậu nhưng nghĩ kỹ thì Minh thấy mình cũng may mắn lắm, qua Mỹ tiếng Anh tiếng u không biết, nghề ngỗng kỹ năng không có, trình độ không bao nhiêu… nhưng rồi gặp anh chủ tiệm tử tế và cũng rất khí khái chứ không phải hạng chỉ chăm chăm lo túi tiền và công việc. Cuối tuần anh còn kéo cả bọn về nhà nhậu. Anh bảo thằng Minh:
“Ai hỏi thì bảo đi làm neo (nails) chứ đừng có nói học neo (nails).”
Cả đám còn ngơ ngác chưa hiểu ý anh muốn nói gì thì anh cười khì khì nói:
“Nói lái chữ “học neo” (nails) là biết thôi!
SN - Ất lăng thành, 1/4/2018 
nguồn: baotreonline.com

________________________________________

No comments:

Post a Comment