Friday, January 4, 2019

Khoai mỡ - Trồng chơi ăn thiệt

Vườn mùa đông của nhà sui gia
Quinhon11


Hôm trước Noel, hai ông bà sui gia đem cho mấy củ khoai mỡ tím đào ở vườn nhà. Nhìn củ nào củ nấy to chần dần, ước tính mỗi củ cũng phải 6-7 lbs, nhìn thấy ham lắm. Thế là cuối tuần rồi tụi mình mời hai ông bà đi kéo ghế. Sau khi lang thang hết đồ mặn tới đồ ngọt thì mình ghé nhà, để coi đám khoai mỡ của  ông ấy được trồng như thế nào mà tốt quá vậy.
Vào tới sân trước là thấy ngay mấy bụi đào đỏ bắt đầu đơm nụ ra hoa, Mấy vồng rau cải xanh, tần ô, sà lách xanh tốt. Nhìn thôi cũng thấy sướng mắt.







Thật tiếc đang là mùa đông lạnh giá. Vườn sau, những cây mùa hè đã ngủ đông. Đám dây khoai mỡ của ông cũng đã tàn, thế nhưng 5-6 cái hố ông trồng trước đây c vẫn còn nằm ở dưới. Ông cho biết không cần đào cùng một lúc. Cứ đào từng hố ăn dần, mi hố cũng thu được từ 30-40 lbs c. 

Đào khoai mỡ






Loại khoai này ruột có màu tím thẫm thật đẹp. ông nói lúc đầu chỉ xin được vài củ giống nhỏ như cái trứng gà. Vườn nhà ông có sn mấy cái hố nhỏ, để ông chôn lá cây, cỏ mục, rác hữu cơ .. Thế là nhân tiện ông trộn thêm ít đất, vùi c giống vào đó lấp hố lại. Loại này trồng vào khoảng cuối tháng ba đầu tháng tư thì tới tháng 9, đã có củ ăn lai rai. Tới tháng 10 -11 là củ lớn lắm rồi. Từ đó đào dần lên ăn. Cứ thế mà có thu hoạch ăn cả một mùa thu qua tới mùa đông. Một số ở nhà ăn, một số cho bạn bè thân hữu..
Loại khoai mỡ này có dây leo mạnh lắm. Nếu có đất thì cứ để nó bò tràn ra mặt đất, còn không thì cứ làm dàn, làm vách cho nó leo. Khi hơi già thì từ nhánh lá sẽ mọc ra những củ nhỏ như củ khoai tây. Những củ này thường không ăn, chỉ để dành làm giống cho mùa tới.
Một số thân hữu trước đây cũng cho mình biết, nếu không có củ giống, mình có thể lựa mua củ khoai mỡ ngon ở chợ về ăn, rồi cắt một khúc đầu củ, vùi xuống đất thì cũng trồng được.

ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ


Ông sui thấy mình thích thì rất vui, ông lấy cuốc, đào một hố, thu hoạch ít củ cho mình mang về nhà. Hôm nay vừa củ ăn, vừa củ làm giống.. cũng khoảng 20 - 30 lbs, chắc hai vợ chồng già mình ăn mệt xỉu. Bởi vậy sáng nay mình ngồi hỏi thăm bác Google xem loại củ này nấu được món gì ngon.
Tra khảo Bác Google thì thấy các bác nội trợ chế biến khoai mỡ được rất nhiều món. Nào là bánh canh, chè, luộc, nướng... Nhưng có lẽ thông dụng và giản tiện nhất vẫn là nấu canh. Mình có đọc đoạn này trong https://vi.wikipedia.org/wiki/Khoai_m%E1%BB%A1 
Mình rinh về để làm bửu bối.

" Người Việt dùng khoai mỡ tím nấu xôi, làm bánh, chiên giòn, nấu cháo, nhưng phổ biến và dễ làm nhất là nấu canh ăn trong bữa cơm hằng ngày. Khoai mỡ nấu canh với thịt (heo) bằm nhuyễn, tôm khô hoặc tép đồng còn tươi, nhất là nấu với tép tươi

Khoai mỡ là món ăn mộc mạc, dân dã ở nông thôn, càng chế biến cầu kỳ nó càng mất mùi vị đặc trưng của khoai mỡ, nên càng kém ngon. Thường có hai cách nấu canh khoai mỡ.

  • Phi một chút dầu (mỡ) với tỏi đập dập, rồi cho thịt (tôm, tép) vào xào sơ qua cho săn để tránh mùi tanh. Nêm bột ngọt, muối (tùy khẩu vị) vào đảo đều rồi trút ra cái tô để đó. Lấy một cái nồi khác, đổ chừng hơn một tô lớn nước lã vào, bắc lên bếp nấu cho nước sôi lên, rồi cho khoai đã đập dập vào nấu. Đến khi thấy nước canh đục lại, còn miếng khoai nhạt màu tím hơn, trong hơn ban đầu là khoai chín. Đổ phần thịt (tôm, tép) xào lúc nãy vào nồi canh, chờ sôi lên, hớt bọt kỹ, cho thêm rau mùi đã cắt nhỏ vào. Đợi canh sôi lên lần nữa, thấy rau chín là nhắc nồi xuống.
  • Xào thịt bằm (tôm, tép) trước, nêm gia vị rồi đổ tô nước lã vào nồi đang xào. Đậy nắp chờ nước sôi lên, hớt bọt kỹ xong cho khoai vào, nấu cho đến khi khoai chín cho rau vào, sôi lại lần nữa là nhắc xuống ăn được rồi. Cách này nấu nhanh hơn, tuy nhiên, màu canh sẽ không tươi đẹp vì nó bị màu vàng vàng của mỡ tỏi xào ban đầu dính nồi hòa vào, nhưng ăn thì chất lượng canh như nhau.
Công thức chế biến chung là khoai mỡ cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt củ khoai làm hai theo chiều dọc. Dùng muỗng canh ăn cơm thường ngày cạo ngay chính giữa ruột củ khoai, cho đến khi mỏng ra đến tận vỏ không thể cạo được, mới lấy dao đập bẹp phần khoai. Khoai càng nát thì càng cho độ nhớt nhiều. Nấu nồi nước sôi mênh mông đại hải, nêm chút muối, bột ngọt rồi cho khoai vào nấu sôi lên, cho rau mùi vào là nhắc xuống. Hiện nay, kiểu nấu canh khoai mỡ này, vẫn tồn tại ở những quán cơm bình dân, cơm bụi."

Nhìn thành quả của ông bà sui gia mà mình động lòng tham. Nhà không có đất, nhưng có lẽ mình sẽ cố gắng tìm chỗ để mùa xuân tới thả một dây xem sao. Ông đã có cho mình sẳn một số củ giống. Nhìn mớ củ giống mà lòng trào dâng sự ham muốn. Đúng là ham cây hơn ham tiền. Chắc cái số nó khổ là vậy.!

Quinhon11
_____________________________

3 comments:

  1. Đọc bài thấy ham quá nhất là giống khoai mở tím này rất hiếm hoi trên đất Mỷ khoai mở trắng thì có bán ở chợ nhưng chợ để lâu khi mua về ruột bên trong bị vàng ăn sương chẳng ngon mua khoai đông lạnh VN ăn mà hơi sợ nên sau này dù thèm củng không nấu món canh này nưả hôm nay QN nhắc món canh làm thèm quá mới chạy ra mua 1 củ gần 4$ mà cắt ra bỏ hết nưa vì võ bị vàng chán ghê. QN có dư củ giống cho mình xin 1 củ để trồng đi vì muốn cắt đẩu củ khoai vùi xuống trồng củng không có giống khoai tím Cám ơn QN về bài viết này gợi nhớ 1 món canh mà ai củng thích ngon nấu đơn giản và dể ăn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi trả lời chậm nhen chị. Gần đây QN bận quá, hôm nào có thời gian QN sẽ gởi chị vài củ giống nhen.
      Chúc năm mới tốt lành./QN

      Delete
  2. Cám ơn Quinhơn khi nào có thời gian rảnh gữi củng được ai củng bận rộn nhất là có cháu nhỏ. Năm mới chúc gia đinh QN nhiều niểm vui sức khoẻ mọi sự tốt lành. MOng có dịp ghé Houston thăm ngôi vuờn xinh xắn cuả QN

    ReplyDelete