Wednesday, January 16, 2019

Thiết bị có kích thước rất nhỏ giúp giảm cân

Maestro - Phát minh mới

Quinhon11

Tiến sĩ Xudong Wang của UW-Madison 

Một năm mới đang bắt đầu. Đây là thời gian mà nhiều người đang hướng tới những quyết định, những hướng đi mới cho cuộc sống bao gồm cả chế độ ăn kiêng. Hiện nay có trên 1/3 người Mỹ bị bệnh béo phì, và đây là vấn nạn không hề nhỏ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison đang thử nghiệm một mô hình mới,  một thiết bị can thiệp giảm cân có kích thước rất nhỏ tên là Maestro. Thiết bị này có tác động hạ gục một dây thần kinh làm cho dạ dày của bạn cảm thấy no để bạn ăn ít hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Xudong Wang của UW-Madison nói về thiết bị này. Ông nói: "Thiết bị này có hai dây kết nối với dây thần kinh phế vị".  Đây là một dây thần kinh hỗn hợp điều  động: hầu, họng, thanh quản, phổi, tim, thực quản,dạ dày và hầu hết các nội tạng bụng.  "Thiết bị này sẽ tạo ra các xung điện nhỏ và kích thích dây thần kinh phế vị và nói với não rằng dạ dày đã đầy và ngừng ăn.  Vì thế từ ảnh hưởng não sẽ làm giảm bớt cảm giác đói bụng, thèm ăn. Do đó người ta sẽ ăn ít hơn và làm cho trọng lượng giảm xuống.

Đây là một sản phẩm tiến bộ nhiều so với một mô hình trước đó, được gọi là VBLOC - từ một công ty bây giờ được gọi là ReShape Lifescatics. Ông nói rằng những thiết bị VBLOC trước đó mang nhuiều nhược điểm. Ví dụ, nó cần phải được sạc lại. Ngoài ra, sau hai năm sử dụng, trung bình bệnh nhân chỉ mất khoảng 20% ​​trọng lượng.

Nhưng Wang nói thiết bị Maestro là một bước tiến nhảy vọt. Hoàn toàn khác biệt.

Trước tiên, thiết bị Maestro không cần bất kỳ pin hay thiết bị điện tử nào để điều khiển quá trình tạo xung. Vì vậy, toàn bộ thiết bị có diện tích khoảng 1 inch vuông với độ dày khoảng 1 milimet, do đó, nó rất mỏng và rất nhỏ. Đây là kích thước của một con tem bưu chính.

Quan trọng hơn, thiết bị của này phản ứng với chính chuyển động của dạ dày, vì vậy điều này có nghĩa là thiết bị có thể kiểm soát lượng thức ăn bằng chuyển động của dạ dày, ông nói thêm. Điều quan trọng là dụng cụ này không cần pin hay sạc điện để hoạt động. Thiết bị tự nạp năng lượng mà nó lấy từ chuyển động co bóp của bao tử và quyết định khi nào nên báo động lên dây thần kinh phế vị dựa trên chuyển động của dạ dày.

Nhóm nghiên cứu gọi đó là tích tụ tĩnh diện. Bạn đã biết như vào mùa đông khi bạn chạm vào xe và có một cú sốc phát ra, xung điện phát ra. Trường hợp này tương tự như loại điện đó. . Dr. Xudong Wang báo cáo rằng trong một thử nghiệm kéo dài 12 tuần, thiết bị mới đã giúp chuột giảm 40% trọng lượng toàn cơ thể - không phải  chỉ là trọng lượng cơ thể dư thừa!

Thiết bị được đưa vào thông qua phẫu thuật nội soi, và nó có thể được lấy ra loại bỏ nếu cần - không giống như phẫu thuật cắt dạ dày, là vĩnh viễn không thể thay đỗi.

Điều đó nghe có vẻ tốt với nhiều người đang cần giảm bớt trọng lượng cơ thể. Một phần vì thẩm mỹ nhưng rất nhiều trường hợp cần giảm cân vì bệnh tật. Nhiều kinh nghiệm bế tắt cho việc giảm cân bình thường. Dù giảm được ngay lúc đó do ăn kiêng, tập thể hình khắc nghiệt, nhưng khi hơi lơi là, hoặc ngừng lại thì cân nặng sẽ tăng vọt trở lại như trước. Cuộc chiến với mục tiêu giảm cân đang làm đau đầu cho rất nhiều người.

Nhiều người nghĩ rằng, sản phẩm  này thật tuyệt vời. Không có những viên thuốc, không cần nhịn đói, không có sự thèm khát với thức ăn.. Và nó an toàn hơn là cắt dạ dày của bạn rất nhiều.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Stacey Nye, người sáng lập Học viện Rối loạn Ăn uống và Giám đốc của Phòng khám Tâm lý học UW-Milwaukee.  Cô nói rằng đói không phải là lý do chính tại sao mọi người ăn quá nhiều.

"Vì vậy, nếu một người nào đó ăn quá nhiều vì lý do tâm lý, thì thứ gì đó mà tín sẽ báo hiệu sự viên mãn, no đủ, sẽ giúp họ,"  
" Bởi vì dù sao họ cũng sẽ tiếp tục ăn khi họ đã ăn no. Nếu ai đó ăn vì lý do tình cảm, họ cần giúp giải quyết cảm xúc. Họ cần kỹ năng đối phó nhiều hơn là một thiết bị để nói với họ rằng họ đã no."

Tuy nhiên, các chuyên gia khác đồng ý rằng: trọng lượng tăng lên vì nhiều lý do, nhưng những tiến bộ cho các chất kích thích thần kinh phế vị có thể là một bước khởi đầu để giảm cân. 

Tiến sĩ Larry Cheskin là giám đốc của Trung tâm quản lý cân nặng tại Đại học Johns Hopkins trước khi ông đến Đại học George Mason. Ông nói rằng nếu thiết bị Maestro, cho kết quả đi theo quỹ đạo từ chuột sang người, với các thiết bị như thế này, việc giảm cân sẽ rất tốt lúc ban đầu, do đó có khả năng  thúc đẩy quyết tâm con người. 

Kết quả ban đầu thực sự là một yếu tố dự báo quan trọng về kết quả lâu dài. Nhiều người theo chương trình ăn kiêng nếu họ không thấy có dấu hiệu giảm cân tốt, họ có thể sẽ sớm bỏ cuộc" 
Còn nếu họ thấy được kết quả ban đầu tốt, họ sẽ không chỉ là ngắn hạn theo đuổi mà còn về lâu, về dài, bởi vì họ sẽ, nếu bạn sẽ, nếm thử và thành công thì bạn biết rằng bạn có thể làm được", ông nói.

Liệu các nhà nghiên cứu có nếm thử thành công hay không với thiết bị của họ? Câu trả lời còn ở phía trước. Hiện tại Maestro đã được cấp bằng sáng chế và đang tiến về phía trước để có được tài trợ để thử nghiệm thiết bị trên lợn, mục đích kế tiếp là thử nghiệm trên người và sau đó là sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ. 

Đây là một tin rất tốt cho năm mới, hy vọng mới.

Quinhon11 - phỏng dịch

Nguồn: http://www.wuwm.com/post/uw-madison-researchers-testing-postage-stamp-size-weight-loss-device#stream/0


_______________________

No comments:

Post a Comment