Saturday, January 26, 2019

Venezuela đảo chánh - Juan Guaido là ai?

Juan Guaido - Người tạo thời cuộc

Quinhon11 - tổng hợp các nguồn tin thế giới

Juan Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, vừa được tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận là tổng thống lâm thời

Venezuela hiện là 1 trong 4 quốc gia trên thế giới còn sót lại chế độ Chủ nghĩa Xã hội. Dưới sự lãnh đạo của ông Hugo Chavez Maduro, đã đưa một đất nước giàu có với lượng dầu mỏ khổng lồ hàng đầu thế giới trở thành một Venezuela nghèo đói, thất nghiệp, thiếu lương thực và nhu yếu phẩm cho cuộc sống hằng ngày; lạm phát lên tới hàng ngàn phần trăm cùng bao tồi tệ khác đã khiến người dân đồng loạt xuống đường tổng biểu tình yêu cầu phế truất tổng thống Maduro hôm 23/1 vừa qua.

Không ngoại lệ, sự độc tài và tham những của những lãnh đạo vô cảm, chỉ biết bản thân mình, bỏ mặt sự thống khổ của dân mà chúng ta thường thấy ở các chế độ Cộng sản đã phá tang hoang Venezuela. Ước tính 3 triệu người đã rời khỏi đất nước kể từ 2014.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm là 1.300.000 % trong 12 tháng tính đến tháng 11/2018, theo một nghiên cứu của Quốc hội.


Trong hoàn cảnh bi thảm cùng cực của người dân Venezuela,
Juan Guaido xuất hiện. Ông hiện là một cái tên gây chấn động, tạo nên một cơn bão chính trị của thế giới..

Nhưng Juan Guaido là ai?


Hugo Chavez là một khuôn mặt trẻ mới 35 tuổi. Việc ông này trở thành lãnh đạo quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã phục hồi sinh khí cho sự chống đối tổng thống Nicolas Maduro, tại một đất nước đang khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Nhưng ông Guaido chỉ mới là chủ tịch quốc hội ba tuần trước đây.

Trước đó, ít ai biết tới ông.

- Khi ông 15 tuổi, cũng là lúc Hugo Chavez trở thành tổng thống Venezuela năm 1999.

- Ông học ngành kỹ sư công nghiệp tại đại học, rồi học thêm ở Đại học George Washington, Hoa Kỳ, và một trường kinh doanh ở Venezuela.

- Khi còn là sinh viên, ông phản đối sự kiểm soát truyền thông của ông Chavez khi tổng thống không gia hạn giấy phép cho Radio Caracas Television.

-  Năm 2009, ông là thành viên sáng lập đảng Ý chí Nhân dân, cùng lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez. (Ông Lopez hiện đang bị quản thúc tại gia).

-  Bang quê nhà của Juan Guaido là Vargas là một trong những bang nghèo nhất của Venezuela.


-  Ông Guaido vào quốc hội với tư cách đại biểu dự khuyết năm 2010 và chính thức là nghị sĩ từ 2015.

-  Tuổi trẻ của Guaido và quê nhà nghèo nàn của ông khiến chính phủ Maduro khó mô tả ông thuộc thành phần cai trị giàu có xa hoa.

-  Guaido mới chỉ là chủ tịch quốc hội từ hôm 5/1.

Lãnh đạo trước của phe đối lập, Leopoldo Lopez, đã bị quản thúc. Người lẽ ra kế vị, Freddy Guevara, thì đã chạy vào sứ quán Chile sau khi bị cáo buộc kích động bạo lực năm 2017.



Rừng người xuống đường ủng hộ tân tổng thống

Những cánh tay đưa lên với một niềm tin & sự hy vọng

Ông Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Venezuela

Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro tố cáo Washington đứng đằng sau cuộc đảo chính nhằm lật đổ chế độ của ông và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. và yêu cầu di dời toàn bô nhân viên sứ quán trong 72 giờ. 
Nhưng Hoa kỳ phản bác rằng hiện tại không có dự định dời toà đại sứ Mỹ ra khỏi Caracas - Venezuela với lập luận Ông Nicolas Maduro ông đã không còn thẩm quyền để ra lệnh. Nước Mỹ ủng hộ ông Juan Guaido là tân Tổng thống Venezuela. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng chính quyền Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao là không hợp pháp và đe dọa sẽ có “hành động thích hợp” nếu bất kỳ nhân viên ngoại giao nào gặp nguy hiểm. Ông còn cho biết thêm Washington sẽ tiến hành quan hệ đối ngoại với Caracas chỉ thông qua Chính phủ mới Guaido.
Tuy nhiên, cùng ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên không cấp thiết’ nên rời khỏi Venezuela và khuyến cáo công dân Mỹ nên ‘nghiêm túc cân nhắc ra khỏi nước này, đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết. 
Reuters ngày 24/1 dẫn nguồn tin từ một giới chức hàng đầu của Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách đưa thu nhập từ dầu mỏ của Venezuela tới tay lãnh đạo đối lập và cũng là Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và cắt đứt tiền bạc rơi vào tay Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội đang ngày càng bị cô lập Nicolas Maduro.
“Phù hợp với sự công nhận của Mỹ xem ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời hợp hiến của Venezuela, các nguồn thu nhập đó phải chảy vào chính phủ chính đáng.”
Các nhà lãnh đạo Mỹ, Canada, Brazil, Peru, Colombia, Paraguay, Chile, Costa Rica, Argentina, Guatemala, Ecuador, Honduras và Panama ngay lập tức đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Juan Guaido.

Bên cạnh đó Cuba và Bolivia, Mexico tuyên bố nước này sẽ tiếp tục công nhận “sự hợp pháp” chế độ Maduro. Riêng Nga sô & Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Mỹ về luật pháp quốc tế, cần tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. (lại trò hề)

Tình trạng đang còn rất nhiều chuyển biến xáo trộn, Tương lai sẽ không ít biến động trong đất nước Venezuela và sự ảnh hưởng của những đồng minh ủng hộ & chống đối trên toàn thế giới.

Nhiều người cho rằng biến động tại Venezuela sẽ làm giá dầu tăng. Tuy nhiên báo cáo mới nhất của kho dự trử dầu Hoa Kỳ cho thấy kho chứa đang ở con số thặng dư rất cao. Do đó giá dầu trước mắt vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Chúng ta kéo ghế ngồi chờ xem phim hay / Bàn cờ thế giới trong những ngày tới nhé.

Quinhon11 - tổng hợp các nguồn tin thế giới trên mạng 

____________________________

No comments:

Post a Comment