Wednesday, January 30, 2019

Nhớ Tết Ta Quê Mình

Kim Loan


Hằng năm ở miền Nam Cali vào đúng ngày Tết Dương Lịch thì thành phố Pasadena đã tổ chức diễn hành Rose Parade để chào mừng Tết Tây ở xứ Mỹ mà mình đã giới thiệu rồi.

Giờ nhắc tới người Việt mình thì tuy sống ở xứ người, mà có những người vẫn nhớ vể Tết Ta ở quê mình đó, nên mình giới thiệu tiếp những sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Little Saigon sau ngày New Year ở xứ Mỹ vì chỉ còn tháng nữa lại đến ngày Tết Âm Lịch trên xứ này rồi đấy.

Những cơ sở thương mại, các hội đồng hương, cơ quan chính quyền,các trường học, những đoàn thể tôn giáo, v.v... cũng đã bắt đầu rộn ràng ghi danh tham dự ngày Diễn Hành Xe Hoa của Cộng Đồng Người Việt mình để chào mừng Tết Nguyên Đán hằng năm trên xứ Cờ Hoa này.

Sau hội Diễn Hành Xe Hoa vào dịp Tết ta thì Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định ở hải ngoại cũng sẽ tổ chức thật trang trọng vào chủ nhật ngày 10/2/2019 (nhằm Mùng 6 tháng Giêng Tết Kỷ Hợi) về kỷ niệm Ngày Chiến Thắng Đống Đa của Đại Đế Quang Trung, với đầy đủ nghi thức lễ để tưởng nhớ công ơn và tài đức của các bậc tiền bối anh hùng trong dòng lịch sử Việt hào hùng.

Viết đến đây mình nhớ lại... Gần 3 năm trước sau dịp Tết Bính Thân (năm 2016) bọn mình về thăm quê nhà, được bạn Trần Thị Ren (bạn cùng khóa 11 Sư Phạm Qui Nhơn) rủ đến nhà họp mặt các bạn, đãi bữa tiệc bỏ túi, cùng vui chơi ca hát vì vẫn còn dư âm ngày Xuân mà !

Thế rồi tình cờ gặp lại bạn Nguyễn Thị Loan ngồi cùng bàn với mình suốt 2 năm học ở SPQN cũng đến dự ở nhà bạn Ren.

Vậy là... mình lại nhớ đến thị trấn Phú Phong (giờ là huyện Tây Sơn) và Nguyễn Thị Loan là dân địa phương ở thị trấn này.

Quay về kỷ niệm của 43 năm về trước... Vào dịp Tết Ta (năm 1973), vì háo hức muốn được dự lễ Chiến Thắng Đống Đa của Vị Anh Hùng Áo Vải Cờ Đào đất Tây Sơn, là nơi hằng năm thường tổ chức lễ hội lớn nhất của tỉnh Bình Định đúng vào ngày Mùng 5 Tết để tưởng nhớ Chiến Thắng Ngọc Hồi Đống Đa của Quang Trung Nguyễn Huệ vào năm Kỷ Dậu 1789.

Vì thế mới Mùng 4 Tết, mình đã cùng một vài bạn nữa rủ nhau kéo đến chơi nhà Nguyễn Thị Loan, trước là thăm Xuân, sau là “ngủ ké” qua đêm tại nhà bạn ấy, để sáng hôm sau mới kịp qua cầu Kiên Mỹ mà đến khu vực hành lễ sẽ tổ chức rất sớm.

Nhìn thiên hạ chen lấn, xô đẩy nhau qua cầu bị lọt xuống sông ướt nhẹp, bọn mình hơi chùn bước; nhưng rồi nghĩ cũng uổng công chờ đợi, đành “nhắm mắt đưa chân” theo đoàn người qua bên kia cầu cho thỏa lòng mong muốn.

Cuối buổi họp mặt nghe “ông xã” mình nói với các bạn :

- Thật là quí hóa ! Đã hơn 40 năm rồi mà bọn mình lại gặp được ở đây. Đúng là “quả đất tròn”, phải không các bạn !

Giờ mình trở lại chương trình họp mặt của các hội đoàn sau ngày New Year ở Nam Cali.

Mở màn là gia đình Lại Giang đã gặp nhau vào Chủ Nhật (6/1) để cùng vui Tất Niên Âm Lịch Mậu Tuất và đón Tân Niên Dương Lịch 2019.

Kế tiếp là Hội Ái Hữu Sư Phạm Qui Nhơn Hải Ngoại họp mặt vào Chủ Nhật (13/1) để chào mừng New Year 2019.

Còn Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh LTQN thì họp mặt mừng Tân Niên Tết Tây 2019 và Tất Niên Mậu Tuất vào Chủ Nhật (20/1) luôn thể.

Bước sang tháng 2/2019 thì Mùng Một Tết năm nay lại nhằm vào weekday (Thứ Ba 5/2) nên mọi sinh hoạt của cộng đồng Hội Chợ Tết, Diễn Hành Xe Hoa, Văn Nghệ Mừng Xuân, v.v... đều phải sắp xếp tổ chức vào weekend mà thôi.

Còn Đại Lễ Đống Đa thì Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định năm nay sẽ tổ chức tại địa điểm đặt Tượng Đài Quang Trung ở thành phố Garden Grove rộng rãi hơn, để tất cả người Việt khắp các tiểu bang của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ cũng như những người con Việt từ khắp các nước trên thế giới (nếu có dịp về đây) sẽ kéo nhau đến tham dự; vì Vua Quang Trung không những là Vị Anh Hùng của riêng đất Bình Định mà còn là Vị Anh Hùng của cả Đại Dân Tộc Việt nữa đấy.

Vậy là gia đình mình cũng đã đón Tết Ta ở xứ người 24 năm rồi đó; chỉ còn tháng nữa là đến Tết Kỷ Hợi rồi. Chẳng biết lần này bọn mình có được dịp về thăm quê nhà vào những ngày Tết Ta không.

Cuối dòng là “ông xã” mình thường hay nói đùa vui vui mỗi khi nhận được giấy mời họp mặt của các hội đoàn :

- Hễ đến các ngày lễ lạc là chuỗi dài những ngày họp mặt của các hội giúp mình đưa “dồn dập” cholesterol vào người !

Kim Loan
(Los Angeles, 5/1/2019)


No comments:

Post a Comment