Monday, January 14, 2019

Những món ăn gợi nhớ xứ Quảng

.
Tỉnh Quảng Ngãi đang quyết tâm xây dựng dự án “học viện golf.”
(Hình: Báo Người Lao Ðộng)
Bỏ mặc dân nghèo, Quảng Ngãi quyết xây ‘học viện golf’.
Tuy nhiên, việc đề xuất xây dựng dự án này đã khiến người dân bất bình vì cho rằng, cách đây vài tháng, Quảng Ngãi còn xin gần 2,500 tấn gạo để cứu đói; Dân trong tỉnh còn gần 60% hộ gia đình “xóa đói giảm nghèo,” bão lũ lụt hàng năm không lo cho dân có nơi ăn chốn đàng hoàng mà đi lo xây học viện Golf. (February 27, 2017)
Dân xứ Quãng vốn nghèo, Những năm sau này không ít trung niên, thanh niên, Phải đi nơi khác mưu sinh, người xứ Quảng (gồm Quảng Nam và Quảng Ngãi) vẫn mang bên mình các món ăn ngon, hấp dẫn của quê hương. Nhiều món trong số đó nay trở nên quen thuộc đến nỗi dễ dàng tìm thấy ở khắp miền đất nước.
Don
Nếu không phải người gốc Quảng, bạn sẽ khó lòng biết đến món này. Don vốn là món ăn dung dị chỉ gồm nước, hành tây và những con don nhỏ xíu. Khi ăn, thực khách bẻ bánh tráng gạo nướng giòn thành nhiều phần nhỏ rồi cho vào tô don nóng. Don khá giống con hến nhưng nhỏ hơn và có vị lạ, ngon. Đơn giản là vậy, nhưng ai từng ăn don một lần sẽ nhớ mãi.

Nấu Don rất công phu, kỹ lưỡng. Xúc Don về, ngâm Don vào nước sạch, Don sẽ há miệng ra khi gặp nước. Cách đãi Don cũng như cách đãi hến, phải chà rửa Don nhiều lần thật kỹ Don mới sạch. Nấu Don thường theo tỉ lệ một bát Don hai bát nước. Nước sôi, Don sẽ hé miệng ra. Năm phút sau, nồi Don được nhấc ra khỏi bếp. Dùng chiếc đũa bếp to bằng tre khuấy mạnh theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại. Ruột Don sẽ rời khỏi vỏ. Đổ Don vào rổ tre đặt trên một cái xoong để hứng nước Don. Đãi Don ra khỏi vỏ. Nước Don phải được để lắng xuống rồi chắt cặn. Nước Don lại được nấu sôi lần nửa rồi mới cho ruột Don vào. Nêm mắm cho vừa miệng, xắt ớt trái to bỏ vào.

Khi ăn, Don được múc ra tô, dầm thêm ớt, bẻ bánh tráng bỏ vào và thưởng thức. Ruột Don ít nhưng nước Don thơm ngon, vừa ngọt, vừa thanh. Nước Don phải vàng tự nhiên và thơm mùi đặc biệt mới gọi là Don ngon.

Don khá giống con hến nhưng nhỏ hơn và có vị lạ, ngon. Đơn giản là vậy, nhưng ai từng ăn don một lần sẽ nhớ mãi.

canh don
don xúc bánh tráng









Ram tôm
Nguyên liệu chế biến ram tôm thường chỉ gồm thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem vừa, trứng gà cùng với nhiều loại gia vị. Những thành phần này được cuốn trong chiếc bánh đa, sau đó chiên lửa nhỏ, chờ chín vàng đều. Khi thưởng thức ram tôm, bạn sẽ cảm nhận độ béo ngậy, thơm của thịt và vị giòn từ tôm. Món này thường được ăn chung với rau sống.




Mì Quảng

Sợi mì Quảng được chế biến từ bột gạo, bản to, ăn mềm và dai. Nguyên thủy đây chỉ là món nhà quê, nhà nghèo, c
hỉ có tí tóp mở và tép đồng ram l ên. Nhưng ngày nay, người ta đã thêm nhiều nguyên liệu như sườn, gà, tôm... làm đa dạng thêm món ăn này. Nước dùng món này giờ đây chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, rau ăn kèm là cải con, húng lủi, quế xanh, bắp chuối... 

Mì Quảng được xem là món ăn đặc trưng và phổ biến nhất ở xứ Quãng


Bánh tổ
Đây là loại bánh đặc sản, truyền thống lâu đời của người dân xứ Quảng mỗi mùa Tết đến. Nguyên liệu chế biến chỉ gồm nếp và đường. Muốn làm bánh tổ ngon, người đầu bếp phải chọn nếp thật kỹ, phơi khô rồi xay thành bột. Bột nếp và đường đem nấu kỹ rồi nêm chút gừng tươi để tăng thêm vị, sau đó mới hấp chín. Tùy vào lượng đường nhiều, ít mà bánh tổ có màu vàng sậm hay nhạt



Loại bánh này thường được dùng để cúng ông bà tổ tiên mỗi dịp Tết đến.

Bài viết & hình ảnhBạn đọc sưu tầm trên mạng

__________________________

1 comment:

  1. Tôi vẫn thích nhất là món Don ! Ăn rất cuốn cùng ớt xanh !
    Bên mình chuyên cung cấp dịch vụ thuê xe Quảng Ngãi rất mong được mọi người quan tâm ủng hộ !!

    ReplyDelete