Monday, July 8, 2019

Kim chi Thập cẩm

Quinhon11

Kim chi thập cẩm của chị Cúc mới làm xong

Có lẽ chúng ta ai cũng biết ẩm thực của Đại Hàn rất nỗi tiếng về các món kim chi truyền thống. Họ như có phép thuật, có thể biến tấu đủ loại rau củ quả thành món dưa cay chua vô cùng hấp dẫn. Trên bàn ăn của họ hầu như luôn có món kim chi hiện diện. Giống như người Việt mình có chén mắm.

Hôm nay mình bắt chước chị Đại làm món kim chi thập cẩm này. Sẵn trong vườn thu hoạch nhiều dưa leo, đậu đủa, đậu bắp, hẹ .. nên mình dùng sẽ dùng hết những nguyên liệu sẳn có này. Thật ra, hai tuần trước mình có làm một thố, nhưng đã ăn hết vì quá ngon. Hôm nay theo yêu cầu xã xệ mình làm tiếp và sẳn dịp chia sẻ tỉ mỉ hơn.

Phần nguyên liệu có thể thêm bớt khá tùy tiện:

- Dưa leo khoảng 3-4 trái loại dài, cắt khúc, xốc với tí muối (1 muỗng canh) ngâm trong thau khoảng 30 phút, rồi trút dưa ra rỗ để ráo. (Không rữa lại).
-  Đậu đũa cắt khúc, chần sơ qua nước sôi, để ráo.
-  Hẹ rửa sạch cắt khúc để ráo
-  Cà rốt cắt sợi 
-  Hành tím ( hành Tây) cắt miếng .
-  Gừng, tỏi băm nhỏ - mỗi thứ khoảng 1 muỗng canh
 2 muỗng canh ớt bội (tùy mình thích cay nhiều hay ít)
-  3 muỗng canh nước mắm ngon
-  1 muỗng canh đường 
-  Bột nêm nếu muốn.


- Riêng dưa leo, để dưa được dòn, sau khi trộn muối 30' mình vắt cho ráo nước. Đem ngâm vô thau nước đá khoảng 5 phút,  rồi vắt ráo lại lần nữa. 
-  Dùng một cái thau lớn trộn tất cả nguyên liệu lại với nhau, nêm nếm tỏi , gừng, ớt bột, nước mắm, bột nêm.. Gia giảm cho vừa khẩu vị riêng mình.




Sau khi trộn vài giờ có thể ăn liền. Nhưng ngon nhất là sau 1- 2 ngày. Mình nghĩ loại dưa kim chi này nên làm số lượng đủ ăn khoảng 1 tuần. Làm nhiều, để lâu không còn ngon nữa và quá chua. Lúc này thì ta có thể đem kho với thịt ba rọi,  

Lưu ý: Sau khi trộn xong để bên ngoải khoảng nửa ngày (Hoặc bạn muốn kim chi chua hơn thì có thể để bên ngoài hẳn 1 ngày) Sau đó thì đem cất vào tủ lạnh. Độ chua tùy theo ý thích mỗi người. 

Chúc các bạn có một thố kim chi thập cẩm ăn với cơm nóng. Vừa thổi vừa suýt xoa.. vì ngon dù cay hay nóng.

Quinhon11

___________________________

No comments:

Post a Comment